Ngày 5.12, Tòa án quân sự khu vực 2 Quân khu 5 (TP.Nha Trang, Khánh Hòa) tuyên án 14 tháng tù đối với bị cáo Hoàng Văn Minh, cựu thiếu tá Trung đoàn không quân 937 – người lái xe tông chết nữ sinh lớp 12.
Sự kiện

Tuyên án 14 tháng tù cựu thiếu tá lái xe tông chết nữ sinh ở Ninh Thuận

P.V 05/12/2023 16:59

Ngày 5.12, Tòa án quân sự khu vực 2 Quân khu 5 (TP.Nha Trang, Khánh Hòa) tuyên án 14 tháng tù đối với bị cáo Hoàng Văn Minh, cựu thiếu tá Trung đoàn không quân 937 – người lái xe tông chết nữ sinh lớp 12.

Chiều 5.12, Hoàng Văn Minh, 37 tuổi, bị Tòa án Quân sự khu vực 2 Quân khu 5 (trụ sở tại Nha Trang, Khánh Hòa) tuyên phạt 14 tháng tù về tội Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ; phải bồi thường cha mẹ nạn nhân 245 triệu đồng.

Theo bản án, 8 giờ sáng 28.6.2022, Hoàng Văn Minh điều khiển xe ô tô BKS 85A-074.07 chở người thân trong gia đình chạy trên đường 16 tháng 4, phường Mỹ Bình, TP.Phan Rang – Tháp Chàm. Do thiếu quan sát nên khi Minh đánh lái ô tô rẽ vào Chi nhánh Ngân hàng Vietinbank Ninh Thuận thì xảy ra va chạm với xe máy BKS 85R9-1279, do em Hồ Hoàng Anh (SN 2004, 12TA Trường PTTH chuyên Lê Quý Đôn, trú ở phường Tấn Tài, TP.Phan Rang – Tháp Chàm) cầm lái chạy cùng chiều ở lề đường bên phải.

Vụ va chạm làm Hoàng Anh ngã xuống đường, trượt dài, va đập vào trụ điện, chấn thương sọ não và tử vong khi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận.

phientoa.jpg
Bị cáo Hoàng Văn Minh, cựu thiếu tá Trung đoàn không quân 937 tại phiên tòa - Ảnh: CAND

Sau đó, Minh nhờ chú họ của mình đang đi cùng xe là Phạm Văn Võ (SN 1972, trú ở phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) tự nhận là người lái xe gây tai nạn, cùng với là Huỳnh Thị Kim Hằng (SN 1993, trú ở xã An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) – vợ của Minh khai báo gian dối tại Công an TP.Phan Rang – Tháp Chàm.

Tuy nhiên đến ngày 29.6.2022, Minh, Võ, Hằng cùng đến Công an TP.Phan Rang - Tháp Chàm khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Ba tháng trước, Minh cùng Hằng, Võ bị Tòa án Quân sự khu vực 2 Quân khu 5 đưa ra xét xử về tội "Khai báo gian dối". Sau đó tòa quyết định trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung, đánh giá lại hành vi, vai trò của bị cáo Hằng và Võ.

Hồi tháng 11, nhà chức trách cho rằng vợ và chú của cựu thiếu tá không quân có hành vi "ít nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian ngắn, chủ động sửa sai..." nên được miễn trách nhiệm hình sự.

Trong phiên tòa chiều 5.12, HĐXX xác định Minh là người có lỗi chính trong vụ tai nạn. Bị cáo đã vừa lái xe rẽ phải vào chi nhánh một ngân hàng để giao dịch, vừa sử dụng điện thoại; thiếu tập trung quan sát để ôtô va chạm với xe máy của nữ sinh lớp 12 chạy từ phía sau cùng chiều, đang có xu hướng vượt lên bên phải ôtô.

Tòa cũng cho rằng, nạn nhân có một phần lỗi là không có bằng lái xe, chưa đủ tuổi lái xe trên 50 cm3, không làm chủ tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng. Tuy nhiên, đây chỉ là lỗi vi phạm hành chính.

Do vậy, hội đồng xét xử xác định trong vụ án này, lỗi của Hoàng Văn Minh là 80%, còn lỗi của nữ sinh H.H.A là 20%.

Từ đó, tòa tuyên phạt bị cáo Minh 14 tháng tù, buộc bồi thường cho cha mẹ nạn nhân tổng cộng 245 triệu đồng.

Đặc biệt, ngày 13.7.2022, Công an TP.Phan Rang - Tháp Chàm gửi thông báo cho gia đình nạn nhân, theo đó "kết quả kiểm tra nồng độ cồn của em H.H.A là 0,79mg/100ml máu". Kết quả này khiến người thân của nạn nhân vô cùng bức xúc.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận sau đó thừa nhận kỹ thuật viên xét nghiệm làm không đúng, thiếu bước kiểm chuẩn nhưng đã ký trả kết quả. Lãnh đạo bệnh viện đã xin lỗi gia đình nạn nhân. Hội đồng Kỷ luật của Bệnh viện kỷ luật 5 cá nhân liên quan đến sai sót quy trình xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của H.H.A.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên án 14 tháng tù cựu thiếu tá lái xe tông chết nữ sinh ở Ninh Thuận