Vào 22h tối nay 17.6, Confederations Cup sẽ khai mạc với trận đấu giữa chủ nhà Nga và các nhà vô địch châu Đại dương New Zealand. Với lợi thế sân nhà, tuyển Nga cần thắng theo kỳ vọng của Tổng thống Vladimir Putin

Tuyển Nga cần thắng Confed Cup vì Tổng thống Putin và lệnh cấm vận

Anh Tú | 17/06/2017, 10:31

Vào 22h tối nay 17.6, Confederations Cup sẽ khai mạc với trận đấu giữa chủ nhà Nga và các nhà vô địch châu Đại dương New Zealand. Với lợi thế sân nhà, tuyển Nga cần thắng theo kỳ vọng của Tổng thống Vladimir Putin

Chiều 15.6, Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc đối thoại trực tuyến kéo dài 4 giờ với người dân Nga. Chủ đề thể thao không được ông Putin đề cập nhiều nhưng ông có nhấn mạnh về sự tăng trưởng của kinh tế Nga bất chấp lệnh cấm vận của Phương Tây.

Ông Putin khẳng định suy thoái đã kết thúc và đưa ra các số liệu để chứng minh: "Ba quý liên tiếp kinh tế nước Nga đã tăng trưởng. Mức tăng trưởng không lớn nhưng vẫn là tăng trưởng.Sản lượng công nghiệp gia tăng, đầu tư vào vốn cố định cũng gia tăng, doanh số bán ô tô và vốn cho vay thế chấp đã tăng lên, trong tất cả các ngành kinh tế đều có dấu hiệu tăng trưởng, xuất khẩu nguyên liệu cũng tăng, tỷ lệ lạm phát thấp ở mức kỷ lục 4,1 %.Dự trữ ngoại hối tăng, hiện nay là 405 tỷ USD. Có một chỉ tiêu hết sức quan trọng là đầu tư vào vốn cố định tăng nhanh hơn mức tăng trưởng của nền kinh tế..."

Người đứng đầu nước Nga cũng cho biết: "Tuy bị cấm vận nhưng sản xuất bắt đầu tăng lên, chúng ta đã khôi phục ngành chế tạo máy bay, ngành chế tạo tên lửa, trong ngành dược phẩm và ngành chế tạo máy hạng nặng đang có nhiều chuyển biến. Nga đã trở thành nước dẫn đầu về xuất khẩu ngũ cốc và lúa mì. Nhập khẩu của chúng ta đã giảm rất nhiều lần, sản lượng thịt lợn và gia cầm của chúng ta đã đáp ứng toàn bộ thị trường, không những thế chúng ta đang tìm kiếm thêm thị trường tiêu thụ".

Nền kinh tế thì ông Putin nói vậy nhưng thực tế thì nền thể thao của Nga thì lại chưa được phục hồi, đặc biệt là bóng đá. Thập niên trước, bóng đá Nga có những cột mốc vàng son khi CSKA Moscow rồi Zenit liên tục đoạt Cúp châu Âu. Đội tuyển Nga dưới sự dẫn dắt của Guus Hiddink cũng đánh bại Hà Lan để vào đến bán kết Euro 2008 (giải đấu duy nhất mà bóng đá Nga vượt qua được vòng bảng kể từ sau khi Liên Xô tan rã). Thực ra, thành công của nền bóng đá Nga từ thập niên trước là do hiệu ứng kinh tế phát triển với sự đầu tư của nhiều tập đoàn như Gazprom hay các tài phiệt ngành khai khoáng. Các CLB Nga thừa thãi tiền bạc có thể trả lương cao ngất ngưởng cho Samuel Eto'o, Roberto Carlos, Hulk... và họ cạnh tranh sòng phẳng với các nền bóng đá lớn.

Nhưng sau lệnh cấm vận kinh tế Nga do phương Tâyphát động liên quan đến khủng hoảng Ukraine thì nền bóng đá Nga cũng bị ảnh hưởng. Các CLB lớn cắt giảm ngân sách và họ không còn lặp lại các thành tích ở châu Âu như CSKA Moscow 2005 hay Zenit 2008. Các CLB cũng gặp khó khăn trong việc phát triển các tài năng nên bóng đá Nga thời gian qua không có những gương mặt sáng giá. Ngay tại Confederations Cup, Nga không có nổi tuyển thủ nào đang chơi ở Tây Âu.

Cũng trong buổi đối thoại hôm 15.6, Tổng thống Nga Putin đã phát biểu: "CĐV và những người yêu thích bóng đá Nga đang mong đợi kết quả khích lệ từ đội tuyển. Chúng ta hy vọng rằng các chàng trai sẽ chơi với tất cả quyết tâm giống như những chiến binh thực thụ. Các trận gần đây cho thấy chúng ta có triển vọng".

Có thể thấyrằng Nga rất cần chiến thắng ở giải này để khẳng định họ không bị ảnh hưởng từ... cấm vận của phương Tây. Trong chiến tranh Lạnh trước đây, người Nga thường phô trương sức mạnh và tính ưu việt thông qua thành tích thể thao. Giờ cũng có không khí phảng phất của mùi chiến tranh lạnh thì Confederations Cup là dịp để Nga thể hiện họ vẫn khỏe dù bị cấm vận.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển Nga cần thắng Confed Cup vì Tổng thống Putin và lệnh cấm vận