Hiện nay, vấn đề quan tâm nhất của nhiều thí sinh là sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT 2016, với số điểm đó thì học sinh sẽ lựa chọn trường nào để phù hợp với kết quả thi cũng như năng lực của chính bản thân cùng với nguyện vọng của mình.

Tuyển sinh 2016: Nhiều cơ hội cho thí sinh và các trường top dưới

Haiyen | 24/07/2016, 12:33

Hiện nay, vấn đề quan tâm nhất của nhiều thí sinh là sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT 2016, với số điểm đó thì học sinh sẽ lựa chọn trường nào để phù hợp với kết quả thi cũng như năng lực của chính bản thân cùng với nguyện vọng của mình.

Trao đổi với phóng viên,Phó vụ trường Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) Trần Anh Tuấn cho biết: Dự kiến điểm chuẩn xét tuyển vào nhiều trường đại học (ĐH) năm nay không cao. Nhưng cũng chính vì thế học sinh cần cẩn trọng để chọn trường vừa sức. Các em có tổng điểm 3 môn cao sẽ tự tin nộp vào các trường tốp đầu và những em có điểm thấp sẽ chọn các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.

Năm nay, thí sinh được nộp hồ sơ vào 2 trường, mỗi trường 2 nguyện vọng và sau khi nộp hồ sơ dự tuyển sẽ không được rút lại. Chính vì vậy, có rất nhiều thí sinh đỗ 2 trường, nhưng chỉ nhập học có 1 trường. Đây cũng là vấn đề tạo cơ hội cho các thí sinh và các trường có điểm chuẩn thấp hơn các trường top 1, các em cần cẩn trọng, chờ các trường công bố điểm xét tuyển sau đó đánh giá nguyện vọng, xem xét các trường liệu còn có hạ điểm để tiếp tục tuyển sinh hay không?

“Xét tuyển ở 2 nguyện vọng là bình đẳng. Nếu thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ được tự động xét nguyện vọng 2, đó cũng là điều mấu chốtbình đẳng với các thí sinh khác. Bên cạnh đó, điểm thi là yếu tố quan trọng hàng đầu, sẽ quyết định việc thí sinhtrúng tuyển ĐH, CĐ hay không?Do đó vào thời điểm này, thí sinhphải biết chọn ngành, chọn trường dựa trên điểm thi của mình đầu tiên rồi hãy nghĩ đến sở thích.

Để chọn được ngành học đúng sở thích và khả năng trúng tuyển cao, trước tiên thí sinhcần chọn ngành trước, rồi rà soát các trường có tuyển sinh ngành học mà mình đã chọn sau đó mới sẽ quyết định dựa trên điểm thi của mình. Nếu điểm thi cao, các em nên nộp vào những trường “top” đầu, còn điểm thi vừa phải thì nộp vào những trường tầm trung”, ông Trần Anh Tuấnkhuyên chia sẻ.

Khác với năm 2015, năm nay các trường đại học không công bố điểm chuẩn dự kiến trong thời gian đăng ký xét tuyển. Trong mỗi đợt xét tuyển, thí sinh phải suy nghĩ thật kỹ vì không được rút hồ sơ để đăng ký lại. Các trường sẽ công bố kết quả trúng tuyển trước ngày 14.8,thí sinh nộp giấy chứng nhận kết quả thi đến hết ngày 19.8.Các đợt xét tuyển tiếp theo cũng được kéo dài thời gian nộp giấy chứng nhận kết quả thi nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh.

Vừa qua, ngày 22.7, Bộ GD&ĐT đã công bố số điện thoại và địa chỉ thư điện tử (e-mail) hỗ trợ xét tuyển theo địa chỉ: hotrotuyensinh2016@moet.gov.vn - nhằm giúp đỡ phụ huynh cũng như các em học sinh còn những thắc mắc xung quanh về việc xét tuyển trong kỳ thi THPT 2016.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sau khi các trường top đầu tuyển sinh được các thí sinh thìsẽ có một làn sóng mới đối với các thí sinh thấp điểm hơnkhi thí sinh phảichuyển hướng về các trường tốp dưới với điểm thi không cao(ĐH địa phương và ĐH ngoài công lập). Với thời gian xét tuyển khá dài, việc cân nhắc chọn trường căn cứ theo sở thích, nguyện vọng còn dựa trên mức học phí cũng ảnh hưởng không nhỏ tới thí sinh.

Nếu thí sinh rớt trường top đầu thì sẽ có khá nhiều thí sinh định hướng chọn trường địa phương cho phù hợp với nền kinh tế của gia đình.Nếu không tính đến yếu tố kinh tế, thí sinh sẽ dồn hồ sơ vào những trường ngoài công lập vì các trường này đa số là xét tuyển học bạ, thuận lợi cho nhiều thí sinh có năng lực trung bình.

"Việc bỏ điểm sàn cao đẳng và thông thoáng hơn trong cơ chế xét tuyển sẽ giúp bậc cao đẳng thu hút được nhiều thí sinh hơn. Dự tính kỳ tuyển sinh năm 2016 sẽ sôi động hơn bao giờ hết với các "chiêu" thu hút thí sinh với những trường trung bình. Ngay từ khi Bộ GD&ĐT cho phép các trường được tự chủ trong việc xét tuyển nhiều trường đã ra thông báo tuyển sinh theo nhiều hình thức như xét tuyển bằng học bạ THPT. Việc đưa ra phương án tuyển sinh từ sớm sẽ giúp các trường tranh thủ được thời cơ.

Nhiều thí sinh bao gồm cả thí sinh tự do khi đã đánh giá được thực lực của bản thân từ trước, nếu khả năng không thể vào đại học thì có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường cao đẳng ngay từ khi chưa bắt đầu mùa tuyển sinh vào tháng 8 năm nay.

Năm nay, trước khi tiếp nhận đăng ký của thí sinh, các trường phải công bố ngưỡng nhận hồ sơ sau khi Bộ GĐ&ĐT công bố ngưỡng chất lượng tối thiểu. Điểm này khác với năm trước, để tránh tình trạng thí sinh điểm thấp vẫn nộp hồ sơ vào các trường top cao và trường top dưới có cơ hội lựa chọn thí sinh ưu tú hơn các năm thông qua những điểm số căn cứ mà học sinh còn e dè đối với điểm chuẩn của năm 2015" - chuyên gia giáo dục - nhà giáo ưu tú Đặng Đình Đại nhận định.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển sinh 2016: Nhiều cơ hội cho thí sinh và các trường top dưới