Tính đến ngày 20.7 đã có hơn 20 trường đại học trên cả nước công bố điểm sàn xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Tuyển sinh đại học năm 2023: Thí sinh cần chuẩn bị trước về ngành học của mình

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 20/07/2023, 15:32

Tính đến ngày 20.7 đã có hơn 20 trường đại học trên cả nước công bố điểm sàn xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Thí sinh cần chuẩn bị trước với ngành học mình yêu thích

Dự báo về mức điểm chuẩn đại học năm 2023, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, theo phổ điểm Bộ GD-ĐT công bố, có thể thấy điểm giỏi của các môn Toán, Lý, Hóa, Lịch sử giảm so với năm 2022. Trong khi đó các môn Sinh học, Ngữ văn, Ngoại ngữ điểm giỏi lại có xu hướng tăng nhẹ so với năm trước. Như vậy, nhìn chung phổ điểm các môn cơ bản ổn định như năm 2022. Song tùy từng ngành học, cơ sở giáo dục đại học mà điểm chuẩn có thể thay đổi đôi chút so với điểm chuẩn năm 2022.

Năm 2023, Bộ GD-ĐT thay đổi một số điểm về quy chế xét tuyển đại học nhằm tạo thuận lợi hơn cho thí sinh, Ths Nguyễn Văn Linh (Đại học Thủ đô Hà Nội) cho rằng, để lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học, thí sinh cần có sự chuẩn bị khá sớm.

Năm 2023 thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, trường đại học chỉ cần chọn ngành, không cần lựa chọn phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển như những năm trước. Ví dụ như với Đại học Thủ đô Hà Nội, thí sinh có nguyện vọng đăng ký vào ngành Văn hóa học, chỉ cần lựa chọn nguyện vọng này ở các vị trí trên hệ thống đăng ký của Bộ GD-ĐT, không cần lựa chọn tổ hợp cụ thể D01 hay C00.

thi-thpt-2023-18.jpg
Dự đoán điểm chuẩn năm học 2023 sẽ giảm

Hướng dẫn cụ thể thí sinh sau khi biết điểm, thì cần xác định rõ mục tiêu nguyện vọng của mình, PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng quản lý đào tạo, Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng, đến thời điểm này các thí sinh đã có đầy đủ dữ liệu, căn cứ như điểm thi, các phương thức để đăng ký trên hệ thống lọc ảo chung của Bộ GD-ĐT. Vì thế, các em hãy đọc kỹ các chương trình đào tạo, mã xét tuyển các trường đã công khai. Các em có thể tìm hiểu về trường học, ngành học mà mình dự định xét tuyển. Bên cạnh đó nên tìm hiểu thị trường lao động của địa phương và trên cả nước, thậm chí là thị trường lao động quốc tế, để đưa ra lựa chọn.

"Các học sinh không nên tập trung tất cả các nguyện vọng của mình vào một trường đại học top đầu nào đó vì mức độ cạnh tranh ở các trường này rất cao. Thay vì thế các em nên đưa thêm nguyện vọng vào các trường trung bình để đề phòng trường hợp không đỗ ở các trường top đầu thì vẫn đúng sở thích học đúng ngành nghề nhưng sẽ học ở một trường đại học trung bình khác. Các em phải có chiến lược, chiến thuật để rải nguyện vọng, nên chọn nhiều trường khác nhau ở những ngành mình yêu thích.

Các em cũng không nên đặt nguyện vọng quá sớm hoặc quá muộn để tránh việc bị động khi điều chỉnh nguyện vọng vào những mốc thời gian cao điểm và nên chủ động có phương án dự phòng. Với những thí sinh đã trúng tuyển bằng các phương thức tuyển sớm ở một số trường, chuyên gia khuyến cáo nếu thực sự mong muốn học ngành đã đậu và không có nguyện vọng nào cao hơn, cần đặt ngành học này ở nguyện vọng số ưu tiên số 1, để chắc suất đậu đại học" - ông Triệu cho hay.

Điểm chuẩn đại học năm 2023 dự tính sẽ giảm

Theo các chuyên gia giáo dục, điểm chuẩn năm nay ở các trường đại học sẽ giảm xuống. Các trường top đầu giữ điểm số khoảng 20 điểm trở lên, còn các trường top giữa sẽ khoảng 16 - 18 điểm và điểm top cuối sẽ rơi từ 15 - 16 điểm, chính vì thế dự kiến năm nay điểm sàn rơi vào 14 - 15 điểm. Đối với các trường sư phạm và trường khối ngành sức khỏe, điểm sàn sẽ tương đương năm 2022.

thi-thpt-2023-40.jpg
Các chuyên gia giáo dục lưu ý thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Ông Bùi Đức Triệu cũng cho rằng với thí sinh đạt điểm từ 24 - 26 điểm/1 tổ hợp thì cũng nên cẩn trọng với các nguyện vọng mình đưa ra mà nên chia đều các nguyện vọng xét tuyển theo các mức khác nhau. Tiếp đến, thí sinh lựa chọn ngành học/trường học vừa sức mình, nên đối chiếu với điểm chuẩn trúng tuyển của 2 năm trước, nếu điểm thi năm nay bằng hoặc cao hơn 1-2 điểm so với điểm chuẩn năm trước, nghĩa là các em đang ở ngưỡng an toàn. Ngoài ra, các em nên đăng ký ngành học/trường học dưới năng lực một chút để đề phòng rủi ro.

Về nguyên tắc chọn ngành chọn trường, ông Triệu cũng lưu ý, thí sinh nên chia làm 3 nhóm: nguyện vọng ưu tiên cao nhất; nguyện vọng vừa sức với mình; nguyện vọng dưới năng lực cá nhân một chút (đề phòng rủi ro). Dẫu không bị giới hạn nguyện vọng lẫn số lần thay đổi là điều có lợi cho các thí sinh, nhưng chuyên gia này cũng nhấn mạnh thí sinh cần cẩn trọng và không nên lạm dụng đăng ký quá nhiều nguyện vọng.

Trong thực tế tuyển sinh, đã có những trường hợp thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển cả nguyện vọng xếp số 2 và 3 nhưng sau đó lại muốn học ở nguyện vọng xếp số 3. Tuy nhiên, hệ thống chung của Bộ sẽ lấy theo thứ tự từ trên xuống nên thí sinh sẽ đỗ nguyện vọng 2 thì không thể thay đổi. Vì vậy, để không “đỗ nhầm” vào trường mà bản thân thí sinh không thích, nguyên tắc số 1 khi sắp xếp nguyện vọng vẫn là cân nhắc chuẩn xác thứ tự ưu tiên nguyện vọng mà thí sinh mong muốn. Sẽ không có điểm chuẩn khác biệt dù đó là nguyện vọng thứ 10 hay thứ 20, nên thí sinh chỉ cần quan tâm sắp xếp theo sự yêu thích, mong muốn của bản thân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển sinh đại học năm 2023: Thí sinh cần chuẩn bị trước về ngành học của mình