Tỷ phú Trung Quốc, Nhậm Chí Cường - người được cho là chỉ trích Chủ tịch Tập Cận Bình trong việc xử lý đại dịch coronavirus - đã bị tuyên án tù 18 năm vì tội tham nhũng.

Tỷ phú chỉ trích Chủ tịch Tập Cận Bình lãnh án 18 năm tù

Anh Tú | 22/09/2020, 13:04

Tỷ phú Trung Quốc, Nhậm Chí Cường - người được cho là chỉ trích Chủ tịch Tập Cận Bình trong việc xử lý đại dịch coronavirus - đã bị tuyên án tù 18 năm vì tội tham nhũng.

Nhậm Chí Cường là một nhà tài phiệt bất động sản đã nghỉ hưu có quan hệ mật thiết với các quan chức cấp cao của Trung Quốc. Vào tháng 3, người thân đã không thể liên lạc với ông Nhậmngay sau khi xuất hiện một bài luận được cho là của ông Nhậm có nội dung chỉ trích gay gắt phản ứng của ông Tập đối với dịch bệnh coronavirus.

Bài viết đó được lan truyền trong giới tinh hoa ở Trung Quốc và hải ngoại với nội dungcáo buộc chính quyềnngăn chặn những người đưa ra thông tin cảnh báo về dịch bệnh và cố gắng che giấu sự bùng phát của dịch, bắt đầu ở thành phố Vũ Hán vào tháng 12 năm ngoái. Tuy bài viết không trực tiếp nêu tên ông Tập, nhưng theo New York Times, tác giả đãám chỉ nhà lãnh đạo Trung Quốc và liên tục nhắc đến bài phát biểu và hành động của ông Tập.

Hôm nay 22.9, một tòa án ở Bắc Kinh đã tuyên Nhậm phạm tội với nhiều tội danh, gồm biển thủ khoảng 16,3 triệu USD (110,6 triệu nhân dân tệ) công quỹ, nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực gây thiệt hại cho nhà nước tổng cộng 17,2 triệu USD (116,7 triệu nhân dân tệ).

Các thẩm phán đã kết án ông Nhậm 18 năm tù và phạt 620.000 USD (4,2 triệu nhân dân tệ). Tòa án cho biết ông Nhậm "tự nguyện thú nhận mọi tội lỗi của mình" và "sẵn sàng chấp nhận phán quyết của tòa án sau khi tất cả các khoản thủ lợi bất hợp pháp của ông ta đã được thu hồi".

Ông Nhậm 69 tuổi, là người thường có phát ngôn mạnh mẽ tới mức dân mạng gọi ông với hỗn danh là "Nhậm đại bác".

Trước đây, ông từng viết bài đăng trên các phương tiện truyền thông xã hội, công khai chỉ trích các chính sách của chính phủ, như chính sách nghiêm ngặt của Trung Quốc hạn chế dân số ở các thành phố lớn. Năm 2016, ông Nhậm từng bị quản chế một năm.Khi đó, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu Weibo đóng cửa tài khoản của ông vớihơn 30 triệu người theo dõi ở thời điểm đóvà cho rằng, ông Nhậm phát tán thông tin bất hợp pháp.

A.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ phú chỉ trích Chủ tịch Tập Cận Bình lãnh án 18 năm tù