Sau khi tuyển U.21 Báo Thanh Niên thắng đậm U.21 Thái Lan 4-2 đã xuất hiện luồng ý kiến cho thầy trò HLV Phạm Minh Đức đã hạ đội tuyển “hàng chợ” của người Thái nên chẳng vẻ vang gì. Dường như việc bóng đá Việt Nam hay thua Thái Lan đã khiến chính nhiều người trong chúng ta xuất hiện tâm lý mặc cảm tự ti quá đáng.

U.21 Báo Thanh Niên thắng U.21 Thái Lan hay thắng tâm lý “tự ti cố hữu”

Một Thế Giới | 24/11/2015, 07:30

Sau khi tuyển U.21 Báo Thanh Niên thắng đậm U.21 Thái Lan 4-2 đã xuất hiện luồng ý kiến cho thầy trò HLV Phạm Minh Đức đã hạ đội tuyển “hàng chợ” của người Thái nên chẳng vẻ vang gì. Dường như việc bóng đá Việt Nam hay thua Thái Lan đã khiến chính nhiều người trong chúng ta xuất hiện tâm lý mặc cảm tự ti quá đáng.

Phủ nhận chiến thắng khi không hiểu “Tại sao thắng?”

Theo nguyên tắc chung, để đánh giá kết quả của một trận đấu đã kết thúc, giới chuyên môn bóng đá có 4 yếu tố để nhận định.  Thứ nhất: tương quan lực lượng của 2 đội. Thứ hai: lợi thế sân bãi và khán giả. Thứ ba: phong độ của tập thể và cá nhân. Thứ tư: yếu tố may mắn.

Ở yếu tố đầu tiên, tuyển U.21 Báo Thanh Niên do HLV Phạm Minh Đức dẫn dắt được xây dựng bằng bộ khung với 12 cầu thủ U.21 Hà Nội T&T vừa vô địch giải U.21 quốc gia và bổ sung nhiều cầu thủ giỏi khác. Do được BTC giải bật đèn xanh nên HLV Phạm Minh Đức ngoài các cầu thủ của 8 CLB tham dự VCK U.21 quốc gia còn tuyển chọn cả những cầu thủ của các đội không lọt vào VCK.

Tuyển U.21 Báo Thanh Niên có sự góp mặt của Lâm Ti Phông, Trần Đình Kha (Khánh Hòa), Hồ Tuấn Tài, Xuân Mạnh (SLNA) đều là những gương mặt nổi bật từng chơi cho U.19 VN năm 2015 và thi thố tại V.League 2015. Cũng chính vì bảo vệ quan điểm phải dùng cầu thủ U.21 HN T&T làm nòng cốt mà HLV Phạm Minh Đức đã va chạm quyết liệt với đồng nghiệp Trần Ngọc Thái Tuấn của Á quân U.21 An Giang.

Do vậy về “phía mình”, phải khẳng định tuyển U.21 Báo Thanh Niên năm 2015 rất mạnh, có thể nói là mạnh nhất trong lịch sử các đội tuyển U.21 Báo Thanh Niên tính từ năm 2007. Thời gian để chuẩn bị cho giải đấu thay vì 7 ngày thì năm nay tuyển U.21 Báo Thanh Niên có 10 ngày.
u21 viet nam
Đây là tuyển U.21 Báo Thanh Niên mạnh nhất từ trước tới giờ - Ảnh: Nguyên Trương

Đối với tuyển U.21 Thái Lan phải khẳng định rằng đây không phải là đội tuyển “hàng chợ” mà xây dựng từ nòng cốt là Học viện của Muangthong United cộng với nhiều cầu thủ trẻ của các CLB khác ở Bangkok đang đá ở Thai League. Muangthong United nhiều người biết là 1 trong 2 đội bóng mạnh nhất Thái Lan cùng với Buriam United.

Việc LĐBĐ Thái Lan lấy đội trẻ của Muangthong United làm nòng cốt cũng tương tự như tuyển U.21 Báo Thanh Niên lấy U.21 Hà Nội T&T làm chủ lực nhằm tiết kiệm thời gian, công sức lắp ráp đội hình thi đấu ăn ý. Một nguyên nhân khác nữa không được thuận lợi cho U.21 Thái Lan  là do thời điểm hiện nay giải Thai Premier League vẫn đang đá nên nhiều cầu thủ trẻ đang đá đội 1 CLB không được triệu tập.

Tuy nhiên, chỉ vì yếu tố này mà cho rằng U.21 Thái Lan là đội bóng “hàng chợ” khá võ đoán, bởi ngay trong ngày khai mạc tuyển U.21 Thái Lan đã chơi trên cơ hẳn U.21 Singapore (thực chất là tuyển U.20 quốc gia) và chỉ thiếu may mắn khi bị gỡ hòa 2-2 ở phút bù giờ cuối cùng.

Thắng Thái Lan ở cấp độ trẻ là chuyện bình thường!

Tương quan lực lượng như vậy. Yếu tố thứ hai là lợi thế sân nhà, khán giả nhà đương nhiên thuộc về U.21 Báo Thanh Niên. Lợi thế sân nhà là điều mà bất cứ đội bóng nào cũng mong muốn vì nếu không FIFA, UEFA, AFC tổ chức đá 2 lượt sân nhà-sân khách để làm gì?

Yếu tố thứ tư là phong độ cá nhân, tập thể. Phong độ tập thể liên quan đến vấn đề chiến thuật, tâm lý cầu thủ cộng với sự tỏa sáng cá nhân. Ở trận đấu tối qua, tuyển U.21 Báo Thanh Niên đã chơi rất hay trên cả 2 phương diện này khi những cá nhân được trông đợi nhất là Phạm Văn Thành, Hồ Tuấn Tài, Lâm Ti Phông, Xuân Mạnh đều tỏa sáng, ghi bàn.

Tuyển U.21 Thái Lan cũng cho thấy họ không hề kém khi tận dụng ngay 2 tình huống mà hàng hậu vệ U.21 Báo Thanh Niên sơ sẩy để ghi bàn gỡ hòa 2-2. Và cũng nên nhớ rằng, trong 4 bàn thắng mà U.21 Báo Thanh Niên ghi được có đến 2 bàn từ pha đá phạt góc rồi đánh đầu ghi bàn. Nếu không có 2 bàn thắng ở tình huống cố định này, chắc gì tuyển U.21 Báo Thanh Niên đã dễ dàng thắng U.21 Thái Lan.

Yếu tố thứ tư là may mắn. Thực ra trong trận thắng của U.21 Báo Thanh Niên hoàn toàn không có may mắn nào mà chỉ có sự xuất sắc cá nhân, đặc biệt cú solo ghi bàn mở tỷ số quá đẳng cấp của Hồ Tuấn Tài và cú đá nối 1 chạm nâng tỷ số lên 3-2 của Lâm Ti Phông. Tuyển U.21 Thái Lan không quá lép vế về thế trận hay chơi bóng thụ động song họ không có cá nhân tạo nên sự đột biến.

Về mặt khách quan, ở sân chơi dành cho cấp độ trẻ thì ai cũng hiểu biên độ về chuyên môn có sự dao động rất lớn với cấp đội 1 hay cấp ĐTQG, tuyển Olympic. Nhìn về quá khứ, ở cấp tuyển U.16 hay U.19, bóng đá Việt Nam trong mấy năm gần đây đã từng thắng Trung Quốc, Hàn Quốc. Năm 2014, tuyển U.19 VN đã 2 lần thắng U.19 Australia và đá ngang cơ với U.19 Nhật Bản, U.19 Trung Quốc.

Tuyển U.21 Báo Thanh Niên thắng U.21 Thái Lan đơn giản là đội bóng của HLV Phạm Minh Đức chuẩn bị lực lượng tốt hơn, có lợi thế sân bãi, chiến thuật hợp lý và có sự tỏa sáng cá nhân.

Không thể lấy quy chiếu rằng vì ĐTQG Việt Nam không thể thắng được ĐTQG Thái Lan để mặc định rằng tuyển U.21 Việt Nam thắng U.21 Thái Lan là do đối thủ dùng hàng lởm.

Đăng Khoa
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
U.21 Báo Thanh Niên thắng U.21 Thái Lan hay thắng tâm lý “tự ti cố hữu”