U.21 HAGL vẫn mang đậm hình hài của một đội bóng được đào tạo bài bản và chơi thứ bóng đá giàu bản sắc trong trận thua 0-1 trước U.19 Hàn Quốc. Điều nhiều người tiếc nuối nhất là vắng bóng hình ảnh quen thuộc của HLV Guillaume Graechen trên đường pitch chỉ đạo.

U.21 HAGL thua trận đầu: Giá như có “thầy Giôm”

Một Thế Giới | 21/11/2015, 11:55

U.21 HAGL vẫn mang đậm hình hài của một đội bóng được đào tạo bài bản và chơi thứ bóng đá giàu bản sắc trong trận thua 0-1 trước U.19 Hàn Quốc. Điều nhiều người tiếc nuối nhất là vắng bóng hình ảnh quen thuộc của HLV Guillaume Graechen trên đường pitch chỉ đạo.

Công thần sao nhanh bị lãng quên

Năm ngoái HLV Guillaume Graechen đã đưa U.19 HAGL Arsenal JMG đăng quang tại giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên tổ chức tại Cần Thơ. Lúc đó HLV Nguyễn Quốc Tuấn, người hiện giờ đang là thuyền trưởng U.21 HAGL chỉ là HLV thủ môn chứ không được là trợ lý số 1 (trợ lý số 1 của Graechen là ông Dương Minh Ninh).

Bây giờ thì ông Tuấn lại được giao phó trọng trách của đội bóng mà “thầy Giôm” (tên thường gọi của HLV Guillaume Graechen) cùng trợ lý Dương Minh Ninh đã dày công chăm bẵm, rèn giũa suốt 7 năm trời. Đã có một sự bất hợp lý “không hề nhẹ” đang diễn ra ở đội bóng phố Núi.

U.21 HAGL thua tran dau: Gia nhu co “thay Giom”
 Hình ảnh quen thuộc của HLV Graechen ở đường biên chỉ đạo học trò (ảnh Nguyên Trương)

Tại V.League 2015 vừa qua, khi bầu Đức quyết định thay HLV Graechen và đưa ông Tuấn lên thay ở vòng 22 khi giải đấu còn 5 vòng nữa với mục đích tạo ra một hiệu ứng tâm lý tích cực, giải tỏa sức ép từ dư luận hơn là vấn đề thuần túy chuyên môn. Khi HAGL trụ hạng thành công, dù HLV Nguyễn Quốc Tuấn có công, song điều đó không có nghĩa đã đủ chứng minh phẩm chất cầm quân của cựu thủ môn đội bóng phố Núi. Đấy chưa kể đến một số trận thắng của HAGL trước SLNA, HN T&T bị đặt nghi vấn do đối thủ không đá hết mình.

Không phải định kiến nhưng sự thật trên thế giới cũng như ở Việt Nam, rất hiếm các thủ môn sẽ thành danh khi chuyển sang nghiệp HLV. Bình diện quốc tế người hâm mộ nhớ có Dino Zoff của Ý và tại Việt Nam là Dương Ngọc Hùng (Bình Định) là 2 cựu thủ môn hiếm hoi có dấu ấn khi làm HLV trưởng.

Rất nhiều CĐV ruột của HAGL JMG đều có ý nghĩ sau khi giải V.League kết thúc, HLV Nguyễn Quốc Tuấn hoàn thành xong nhiệm vụ "giải pháp tình thế" thì ghế HLV trưởng sẽ được trả lại cho HLV Graechen, ít ra cũng để thi đấu tại giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên – nơi U.21 HAGL JMG bảo vệ chức vô địch.

Nhưng không, HLV Graechen đã bị gạt ra khỏi kế hoạch khi vẫn tiếp tục công việc ở Học viện HAGL JMG. Có thể khi được hỏi đến, lãnh đội HAGL như trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh sẽ viện dẫn rằng thầy Giôm có kế hoạch riêng cho học viện. Nhưng rất khó để giải thích thỏa đáng được rằng tại sao trợ lý Dương Minh Ninh cũng là thành viên học viện song giờ vẫn trong biên chế đội U.21 HAGL dự giải quốc tế.

Phải ngoan mới có quà?

Đã có nhiều thứ không bình thường trong cách sử dụng người tại HAGL chứ không riêng gì trường hợp của HLV Graechen. Chẳng hạn như tại giải VCK U.21 quốc gia vừa qua, người đứng danh HLV trưởng U.21 Gia Lai là Trịnh Duy Quang trong khi thành phần lực lượng chính của đội bóng là lứa Năng khiếu HAGL do HLV Đinh Hồng Vinh kèm cặp suốt 7 năm qua song song với lứa học viện. Năm 2014, chính lứa đội U.21 HAGL do Đinh Hồng Vinh huấn luyện đã giành quyền vào VCK U.21 tại Cần Thơ rồi sau đó ông Vinh cùng lứa này được bầu Đức đem cho Phú Yên mượn đá giải hạng Nhất.

Tức là về mặt nào đó, ở HAGL hiện nay đang xảy ra tình trạng “người trồng cây, kẻ hái quả” không phải là một. Dường như có một điều chuyển mang tính chủ quan nào đó mà người quyết định không phải là bầu Đức.

U.21 HAGL thua tran dau: Gia nhu co “thay Giom”
HLV Nguyễn Quốc Tuấn đang dặn dò hậu vệ Lê Văn Sơn trong trận đấu với U.19 Hàn Quốc (ảnh Nguyên Trương) 

Quay trở lại với tuyển U.21 HAGL ở giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên thì xét về phong cách, lứa gà nòi bầu Đức vẫn giữ được nét đặc trưng như hồi năm 2014. Họ vẫn là đội bóng chơi theo kiểu ban chuyền tiki-taka và cũng linh hoạt, đa dạng hơn với nhiều pha xẻ biên, phất dài sau một thời gian trui rèn tại V.League. Tuy nhiên, người giữ thần thái và linh hồn cho HAGL JMG là thầy Giôm lại vắng mặt.

Nhà báo Công Tuấn (báo Pháp luật TP.HCM) bình luận: “Thiếu HLV Graechen khiến HAGL JMG mất một cái gì vô hình vì “Giôm” là người truyền đạt tư tưởng và thấu hiểu học trò mình hơn ai hết. U.21 quốc tế Báo Thanh Niên không phải là giải đấu quá nặng tính ăn thua và HAGL gạt Graechen, tôi nghĩ đó là điều đáng tiếc cho chính họ”.

Đồng quan điểm, ông Trần Hữu Nghĩa - Hội trưởng Hội CĐV Việt Nam, nói: “Anh Tuấn năm ngoái chỉ huấn luyện thủ môn thì làm sao mà hiểu cầu thủ HAGL JMG bằng HLV Graechen được. Nếu bầu Đức trảm Graechen hồi V.League cứ cho là bước tạm lùi trước áp lực thì giờ áp lực đã gỡ bỏ, lẽ ra HAGL nên trọng dụng lại HLV Graechen. Như vậy cả cầu thủ lẫn Graechen mới có cơ hội để tiến bộ cùng nhau”.

Chỉ mới trận đầu và thua trước U.19 Hàn Quốc không phải là chuyện quá to tát với U.21 HAGL, cơ hội vẫn còn đó với các gà nòi bầu Đức. Nhưng khi đường pitch vắng thầy Giôm, thần thái HAGL JMG mười phần chỉ còn được bảy, tám mà thôi.

Đăng Khoa

Ban tổ chức chân thành cám ơn Công ty TNHH quốc tế Unilever, nhãn hàng Clear men, nhà tài trợ kim cương; Công ty cổ phần Tôn Đông Á, nhà tài trợ vàng; Tổng công ty hàng không VN (VN Airlines) nhà tài trợ vận chuyền cùng gần 20 đơn vị tài trợ khác đã đồng hành cùng giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên 2015

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
U.21 HAGL thua trận đầu: Giá như có “thầy Giôm”