Trang Popular Science giới thiệu máy bay không người lái (UAV) trinh sát Black Hornet có thể nằm gọn trong bàn tay và nặng chưa tới 34 gam của quân đội Mỹ.

UAV siêu nhỏ của quân đội Mỹ

Cẩm Bình | 14/09/2023, 20:35

Trang Popular Science giới thiệu máy bay không người lái (UAV) trinh sát Black Hornet có thể nằm gọn trong bàn tay và nặng chưa tới 34 gam của quân đội Mỹ.

Trong vụ sập gara đỗ xe tại thành phố New York ngày 18.4, truyền thông chỉ chú ý đến robot mà sở cứu hỏa triển khai đến hiện trường. Tuy nhiên vẫn còn một phương tiện khác phụ trách xem xét cấu trúc gara: chiếc UAV dạng trực thăng siêu nhỏ được sử dụng bởi quân đội Mỹ.

UAV mang tên Black Hornet, nặng chưa tới 34 gam, cung cấp hình ảnh thời gian thực để người điều khiển đưa ra quyết định trước khi triển khai máy bay tiến vào khu vực có kẻ địch hay mối nguy hiểm khác.

uav.jpg
UAV Black Hornet - Ảnh: PopSci

Theo cựu lính hải quân SEAL Rob Laskovich, Black Hornet ít tạo ra tiếng ồn nên rất khó bị phát hiện lúc cách xa con người hơn 3 mét hay lúc bay cao 3 mét trên không trung. Hơn nữa kích thước nhỏ gọn cho phép máy bay di chuyển vào không gian rất hẹp.

Nhờ yên tĩnh và cơ động, Black Hornet có thể thu thập thông tin cách xa gần 2 km rồi truyền hình ảnh độ phân giải 640 x 480 pixel qua liên kết vô tuyến được mã hóa về trạm. Phiên bản mới nhất không cần đến tín hiệu GPS vẫn hoạt động được.

Ông Laskovich cho biết đây là UAV nhỏ nhất được Lầu Năm Góc sử dụng. Đơn vị sản xuất Teledyne FLIR tiết lộ cả lục quân, hải quân, thủy quân lục chiến, không quân Mỹ đều có máy bay này.

Đầu mùa hè qua, Teledyne FLIR thông báo đang sản xuất 1.000 chiếc Black Hornet cho Bộ Quốc phòng Na Uy (đã giao 300 chiếc). Một bộ gồm 3 UAV cùng thiết bị đi kèm trị giá khoảng 85.000 USD.

Ở lĩnh vực quân sự, Black Hornet cho phép người điều khiển nắm rõ tình hình tại địa điểm cụ thể - chẳng hạn như một ngôi nhà có kẻ địch - mà không gây nguy hiểm cho đơn vị tác chiến.

Máy bay còn hữu ích cho lĩnh vực an ninh, chẳng hạn như giúp quan sát tình hình người có vũ trang muốn tự sát hay bắt giữ con tin.

Trong vụ sập gara xe, giám đốc kinh doanh Teledyne FLIR Chris Skrocki lúc nghe tin liền liên hệ sở cảnh sát đề nghị triển khai Black Hornet. Máy bay ghi lại cảnh nhiều phương tiện nằm chồng lên nhau.

Bài liên quan
Mất chưa đầy 24 tiếng đồng hồ để làm xong 6 UAV
Trang Interesting Engineering giới thiệu sứ mệnh Blue Horizons của Trung tâm Chiến lược và công nghệ (thuộc không quân Mỹ) phát triển được phương pháp lắp ráp 6 máy bay không người lái (UAV) chỉ trong 22 tiếng rưỡi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
UAV siêu nhỏ của quân đội Mỹ