Sau hàng loạt những vụ lùm xùm ở những quốc gia mà nó có mặt, Uber lại bị sờ gáy ở Hàn Quốc.

Uber lại bị sờ gáy ở Hàn Quốc

Một Thế Giới | 18/03/2015, 22:47

Sau hàng loạt những vụ lùm xùm ở những quốc gia mà nó có mặt, Uber lại bị sờ gáy ở Hàn Quốc.

Sau hàng loạt những vụ lùm xùm ở những quốc gia mà nó có mặt, Uber lại bị sờ gáy ở Hàn Quốc.

Tuần này, cảnh sát Seoul cho biết 30 người liên quan đến hoạt động của Uber ở Hàn Quốc bị buộc tội tình nghi điều hành dịch vụ taxi bất hợp pháp. Trong số đó bao gồm giám đốc thương hiệu, giám đốc của 6 công ty vận tải hành khách khác nhau, và một số tài xế. Tờ Yonhap News cho biết những người này bị buộc tội kết nối các hành khách với tài xế lân cận thông qua ứng dụng UberTaxi mà không hề xin giấy phép.

Ngoài ra, CEO của Uber Travis Kalanick cũng bị tình nghi hoạt động kinh doanh bất hợp pháp. Đây là lần buộc tội thứ hai nhắm vào Kalanick – ông chủ Uber từngbị tuyên án treo vào tháng 12 năm ngoái với tội danh vận hành dịch vụ taxi bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Cho đến nay, Kalanick vẫn từ chối đến Hàn Quốc để hầu toà nhưng một viên cảnh sát đã cho Yonhap News biết rằng một giấy triệu tập để hỗ trợ điều tra vụ án sẽ sớm được gửi tới Kalanick. Vị này còn cho biết thêm: “Nếu Kalanick tiếp tục bất tuân lệnh triệu tập, chúng tôi sẽ xin lệnh bắt giữ của toà”.

Uber lai bi so gay o Han Quoc-hinh-anh-1
Kalanick - CEO của Uber - nằm trong số 30 người bị buộc tội điều hành dịch vụ taxi bất hợp pháp tại Hàn Quốc
Nhà chức trách đã thu giữ 432 vật chứng, bao gồm các thiết bị cầm tay mà Uber Hàn Quốc đã cấp cho các tài xế. Một đại diện của Uber Hàn quốc cho biết hãng đã hợp tác hoàn toàn với phía cảnh sát và không thừa nhận bất kì hành vi sai phạm nào.

Phía cảnh sát cho biết, vì Uber không kiểm soát tài xế hay bảo hiểm cho xe, dịch vụ này gây nguy hiểm cho người sử dụng. Các quan chức thành phố Seoul tuyên bố kế hoạch cấm dịch vụ này vào tháng 7 năm trước; đầu tháng này, Uber cũng đình chỉ dịch vụ chia sẻ Uber X ở nước này. Uber hứa hẹn sẽ trở lại nhưng có lẽ sẽ khá khó khăn. Cảnh sát Seoul cho biết dịch vụ chia sẻ bị cấm vì nó ảnh hưởng đến ngành taxi theo mô hình cũ và vì không có luật áp dụng đối với dịch vụ hiện hành của Uber, công ty này có thể dễ dàng trốn thuế. Đây là hai rào cản mà Uber khó có thể dẹp bỏ trong một sớm một chiều.

Ailita Nguyễn (theo The Verge)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
29 phút trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uber lại bị sờ gáy ở Hàn Quốc