Sau khi Một Thế Giới phản ánh về dự án Khu Tái định cư và Nền nhà thương mại bị treo suốt 17 năm qua khiến nhiều người dân bức xúc, xin thay chủ đầu tư, UBND TP.Cần Thơ đã ra văn bản chỉ đạo các ban ngành có liên quan thực hiện giải quyết đơn kiến nghị của dân.

UBND TP.Cần Thơ chỉ đạo thực hiện giải quyết đơn kiến nghị của dân về dự án ‘treo’ 17 năm

Tô Văn | 04/06/2021, 12:44

Sau khi Một Thế Giới phản ánh về dự án Khu Tái định cư và Nền nhà thương mại bị treo suốt 17 năm qua khiến nhiều người dân bức xúc, xin thay chủ đầu tư, UBND TP.Cần Thơ đã ra văn bản chỉ đạo các ban ngành có liên quan thực hiện giải quyết đơn kiến nghị của dân.

Ông Nguyễn Thực Hiện - Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ vừa ký văn bản số 1947/UBND - BTCD về việc tham mưu, đề xuất giải quyết đơn kiến nghị của 17 người dân. Theo đó, UBND TP.Cần Thơ nhận được đơn kiến nghị vào ngày 10.5 của ông Nguyễn Thanh Đầy (ngụ số 18 đường Nguyễn Tri Phương, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) ghi là đại diện cho người dân và người thân trong gia đình có đất bị ảnh hưởng dự án (kèm theo danh sách ký tên của 17 công dân).

184107097_4110020052351601_1378147002407106421_n.jpg
Nhiều tuyến đường không thể kết nối với nhau theo quy hoạch vì vướng khu đất này - Ảnh: CTV

Đơn có nội dung: “Kiến nghị thu hồi chủ trương đầu tư của Công ty cổ phần Xây dựng công trình và Đầu tư địa ốc Hồng Quang tại dự án Khu Tái định cư Thới Nhựt - lô 1A, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ và xin giao cho Công ty cổ phần Sản xuất Đầu tư Xây dựng Vĩnh Phát thực hiện”.

Qua xem xét nội dung đơn, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ chỉ đạo Giám đốc Sở KH-ĐT chủ trì phối hợp với Giám đốc Sở Xây dựng, Giám đốc Sở TN-MT về việc tham mưu, đề xuất giải quyết đơn kiến nghị. Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ yêu cầu Chủ tịch UBND Q.Ninh Kiều và thủ trưởng cơ quan có liên quan kiểm tra, rà soát, căn cứ quy định pháp luật thống nhất ý kiến tham mưu, đề xuất dự thảo văn bản trình Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ giải quyết đơn nêu trên trước ngày 25.6.

1-can-tho.jpg
Văn bản chỉ đạo của UBND TP.Cần Thơ - Ảnh: Tô Văn

Như Một Thế Giới đã thông tin, lá đơn kiến nghị tập thể của các hộ dân nằm trong dự án khu tái định cư Thới Nhựt - lô 1A, thuộc KV1, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ nêu: “Vào năm 2004, chúng tôi được thông báo là phần đất của mình đã được quy hoạch làm khu tái định cư Thới Nhựt - lô 1A. Sau nhiều lựa chọn, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng công trình và Đầu tư địa ốc Hồng Quang được giao thực hiện đầu tư.

Thời gian đầu Công ty Hồng Quang đưa ra giá mua đất của chúng tôi là 150.000 đồng/m2. Do giá này thấp so với mặt bằng giá bồi thường của những dự án khác trên địa bàn TP.Cần Thơ nên chúng tôi chưa đồng ý giao đất. Chúng tôi chỉ yêu cầu tăng giá lên phù hợp là sẽ giao đất, nhưng Công ty Hồng Quang viện dẫn dự án tái định cư chỉ làm thay nhà nước, nên không chịu đàm phán tăng giá mà còn đòi cưỡng chế.

Dự án đã kéo dài đến nay là 17 năm. Đất chúng tôi phải ở thế quy hoạch treo, không được mua bán sang nhượng, không thể sửa chữa, xây cất nhà trọ kinh doanh để kiếm tiền trang trải cuộc sống… Xung quanh làm đường cao khiến khu đất chúng tôi bị thấp, ẩm ướt, người dân xả rác thải bừa bãi… Giờ đất chúng tôi như một đám rừng hoang, rắn rết tiềm ẩn nguy hiểm, nhất là nằm sát trường học có nhiều học sinh”. Nhiều tuyến đường của khu dân cư Thới Nhựt 1 và 2 không thể kết nối vì khu đất này, khiến quy hoạch dở dang, áp lực giao thông dồn vào đường Tô Hiến Thành, trong khi khu vực này có đến 3 trường học.

Ông Nguyễn Thanh Đầy, người dân có đất dính vào dự án này, cho biết: “Việc UBND TP.Cần Thơ thực hiện chỉnh trang đô thị là chủ trương đúng và chúng tôi tán thành. Nhưng với Công ty Hồng Quang, theo luật thì sau 12 tháng, nếu không thực hiện sẽ bị thu hồi, có chậm trễ gia hạn cũng tối đa là 12 tháng. Nhưng dự án này 'treo' đến 17 năm! Mong lãnh đạo TP nhiệm kỳ này xem xét, quyết đoán”.

ct.jpg
Dự án "treo" khiến khu đất bỏ hoang - Ảnh: CTV

Vì lẽ đó, các hộ dân nằm trong khu dự án của Công ty Hồng Quang còn đề xuất: “Đề nghị UBND TP.Cần Thơ rà soát, ra quyết định thu hồi chủ trương đầu tư với Công ty Hồng Quang vì đã kéo dài 17 năm. Chúng tôi sẽ chung tay hợp tác để thực hiện phần dự án còn lại khoảng 2 hec ta này. Chúng tôi cam kết sẽ thi công theo đúng các hạng mục theo quy hoạch thiết kế được duyệt, nộp các khoản thuế, phí đúng và đủ theo quy định. Chúng tôi cam kết chỉ từ 6 tháng đến 1 năm sẽ hoàn thành”.

Bài liên quan
Nhà máy xử lý rác lớn nhất Cần Thơ vận hành lại ngày mai
Ngày 28.3, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP.Cần Thơ Đỗ Thanh Thảo cho biết như vậy, sau thời gian nhà máy xử lý rác tạm ngưng hoạt động do bảo trì.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
UBND TP.Cần Thơ chỉ đạo thực hiện giải quyết đơn kiến nghị của dân về dự án ‘treo’ 17 năm