Trong ngày đầu năm 2020, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thông điệp khá dài về các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, khoa học...

Thông điệp đầu năm của ông Tập mang màu hồng nhưng thực tế chưa hẳn thế

Anh Tú | 01/01/2020, 15:44

Trong ngày đầu năm 2020, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thông điệp khá dài về các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, khoa học...

Phấn đấu thu nhập đầu người 10.000 USD

Về kinh tế, ông Tập đưa ra một bức tranh sáng trong năm 2020. Ông Tập nêu: “Thúc đẩy ổn định phát triển chất lượng cao, GDP của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt xấp xỉ 100 nghìn tỉnhân dân tệ, GDP bình quân đầu người sẽ đạt mức 10 nghìn USD. Ba cuộc chiến công kiên thu được tiến triển then chốt. Sự phát triển nhịp nhàng giữa Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc, vành đai kinh tế sông Trường Giang, xây dựng vùng vịnh lớn Quảng Đông - Hồng Công - Ma Cao, nhất thể hóavùng châu thổ sông Trường Giang được thúc đẩy vững chắc, việc bảo tồn sinh thái và phát triển chất lượng cao lưu vực sông Hoàng Hà trở thành chiến lược quốc gia. Cả nước sẽ có khoảng 340 huyện nghèo và hơn 10 triệu người nghèo thực hiện thoát nghèo”.

Nói về thoát nghèo, ông Tập sau đó nhắc lại: “Năm 2020 là một năm có ý nghĩa cột mốc. Chúng ta sẽ hoàn thành xây dựng xã hội khá giả toàn diện, thực hiện mục tiêu phấn đấu 100 năm đầu tiên. Năm 2020 cũng là năm giành thắng lợi quyết định trong cuộc chiến công kiên thoát nghèo. Tiếng kèn xung phong đã vang lên. Chúng ta cần phải muôn người như một cố lên, càng gian nan nguy hiểm càng tiến lên, bù lấp vững chắc hơn một số mảng yếu, xây dựng nền tảng vững chắc thêm, kiên quyết đánh thắng cuộc chiến công kiên thoát nghèo, thực hiện đúng thời hạn thoát nghèo cho toàn bộ dân số nghèo khó ở nông thôn theo tiêu chuẩn hiện hành và không còn huyện nghèo”.

Tuy nhiên, thông điệp không nhắc gì đến cuộc thương chiến khốc liệt với Mỹ và hệ quả khiến cho xuất khẩu của Trung Quốc bị sụt giảm mạnh trong thời gian nửa cuối 2019 do vấp phải hàng rào thuế quan của Mỹ. Điều đó cũng kéo đà tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm mạnh. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng với tốc độ yếu nhất trong gần 3 thập niên, với GDP quý 3/2019 giảm về mức 6%. Theo nhiều chuyên gia, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, thậm chí còn có thể “thủng đáy” 6% trong quý cuối và tiếp tục lao dốc vào đầu năm tới.

Ông Tập gọi quân đội là bức tường thành

Về quốc phòng, ông Tập dành những lời ca ngợi: “Một năm qua, công cuộc cải cách quân đội và quốc phòng được thúc đẩy vững chắc, quân đội nhân dân đã thể hiện bộ mặt xây dựng quân đội hùng mạnh trong thời đại mới. Nước ta đã tổ chức lễ duyệt binh chào mừng Quốc khánh, hoạt động chào mừng 70 năm thành lập Hải quân và Không quân, tổ chức Hội thao Quân sự thế giới lần thứ 7. Tàu sân bay do Trung Quốc sản xuất đầu tiên chính thức biên chế. Quân đội nhân dân mãi mãi là bức Tường thành thép bảo vệ Tổ quốc, chúng ta hãy kính chào những vệ sĩ trung thành bảo vệ đất nước quê hương.

Bên cạnh tàu sân bay, ông Tập cũng nhắc đến những thành tựu của khoa học của Trung Quốc như: tàu Hằng Nga 4 lần đầu tiên đổ bộ xuống mặt tối của Mặt Trăng trong lịch sử nhân loại, tên lửa đẩy Trường Chinh 5Y-3 được phóng thành công, tàu phá băng Tuyết Long 2 thực hiện chuyến hành trình đầu tiên tới Nam Cực, việc kết mạng toàn cầu hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu bước vào giai đoạn nước rút, tăng tốc thực hiện thương mại hóacông nghệ 5G...

Tuy nói mạnh về thành tựu khoa học nhưng thông điệp này không nhắc gì đến quyền sở hữu trí tuệ vốn sẽ là điểm rất gai góc trong quan hệ Mỹ - Trung. Dự kiến trong năm 2020, đây sẽ là chuyện được đặt lên bàn để Mỹ - Trung nói chuyện phải quấy do năm 2019, Mỹ đã kêu ca bị ăn cắp sở hữu trí tuệ rất nhiều và đòi trừng phạt Trung Quốc vì chuyện này.

Dùng Macau làm gương cho Hồng Kông

Cả hai đặc khu đều được ông Tập nhắc đến trong thông điệp đầu năm. Ông khen ngợi sự ngoan ngoãn và trung thành của Macau. Ông Tập viết: “Mấy hôm trước, tôi đã tham dự lễ chào mừng 20 năm Macau trở về với Tổ quốc, tôi vui mừng trước sự phồn vinh và ổn định của Macau. Thực tiễn thành công của Macau minh chứng, “một nước hai chế độ” hoàn toàn có thể thực hiện và được lòng người”.

Và ngay sau khi khen Macau xong thì ông Tập lập tức chuyển sang Hồng Kông với giọng than vãn kèm theo những lời răn dạy: “Những tháng qua, tình hình ở Hồng Kông khiến mọi người day dứt. Không có môi trường hài hòavà ổn định thì làm sao có được quê nhà an cư lạc nghiệp! Chân thành mong Hồng Kông tốt, đồng bào Hồng Kông có cuộc sống hạnh phúc, ổn định. Hồng Kông phồn thịnh, ổn định là tâm nguyện của nhân dân Trung Quốc".

Thực sự cho đến giờ, Bắc Kinh vẫn khá lúng túng trước tình hình Hồng Kông khi làn sóng biểu tình đòi dân chủ không có dấu hiệu dứt trong 2019 và tiếp tục lan sang năm 2020. Ngày cuối năm, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hồng Kông) tiết lộ dự kiến có hơn 6.000 cảnh sát được triển khai cho nhiệm vụ giữ gìn an ninh dịp năm mới.

Với thế giới, ông Tập thể hiện khát khao bảo vệ “hoà bình thế giới”. Đồng thời ông kêu gọi các nước tích cực cùng xây dựng “Một vành đai, một con đường” vốn do Trung Quốc khởi xướng nhưng bị phương Tây hoài nghi. Đồng thời ông Tập kêu gọi các nước “thúc đẩy xây dựng cộng đồng cùng chung vận mệnh của nhân loại, nỗ lực bền bỉ vì tạo dựng tương lai tươi đẹp của nhân loại” trong lúc nhiều nước vẫn than vãn cách hành xử của Trung Quốc với láng giềng.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông điệp đầu năm của ông Tập mang màu hồng nhưng thực tế chưa hẳn thế