Hàng ngàn người Ukraine ủng hộ cựu Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili hôm 18.2 đã xuống đường biểu tình ở thủ đô Kiev, đòi luận tội Tổng thống Petro Poroshenko.

Ukraine trục xuất cựu tổng thống Gruzia Saakashvili

Trần Trí | 19/02/2018, 20:54

Hàng ngàn người Ukraine ủng hộ cựu Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili hôm 18.2 đã xuống đường biểu tình ở thủ đô Kiev, đòi luận tội Tổng thống Petro Poroshenko.

Giới truyền thông ước tính 10.000 người tham gia cuộc biểu tình, trong khi Bộ Nội vụ Ukraine nói chỉ có khoảng 3.000 người.Người biểu tình mang theo nhiều biểu ngữ, chân dung Tổng thống Poroshenko với gạch đỏ chéo trên khuôn mặt ông, hô to “Luận tội”, “Từ chức đi”...

Theo Guardian, ông Saakashvili sống lưu vong ở Ukraine, đã bị nhiều người bịt mặt mặc quân phục màu xanh lục bắt tại một nhà hàng ở trung tâm Kiev rồi trục xuất ông qua Ba Lan hôm 12.2.

Lực lượng biên phòng nói ông Saakashvili sống trái phép ở Ukraine, nên trao trả vị cựu lãnh đạo Gruzia qua Ba Lan, nơi ông bắt đầu qua Ukraine hồi tháng 9.2017. Lúc đó, hàng trăm người ủng hộ tổ chức cho ông Saakashvili vượt qua cửa khẩu biên giới.

Tháng 12.2017, ông Saakashvili bị nhân viên an ninh bịt mặt kéo xuống khỏi mái nhà của ông, nhưng ngay sau đó người ủng hộ giải thoát ông khỏi xe áp tải.

Sau này, ông Saakashvili lại bị bắt, bị buộc tội dính líu âm mưu lật đổ chính phủ Ukraine, nhưng ông phủ nhận. Tuy nhiên, một thẩm phán bác đề nghị của ngành công tố là quản thúc tại gia đối với ông Saakashvili. Vị thẩm phán chỉ cấm ông ra khỏi nhà vào ban đêm.

Người ủng hộ ông Saakashvili biểu tình đòi luận tội Tổng thống Ukraine - Ảnh:Getty Images

Trong vụ trục xuất ông Saakashvili hôm 12.2, Ba Lan cũng đồng ý để ông Saakashvili nhập cảnh. Ngày 13.2, ông tổ chức cuộc họp báo ở Warsaw, cho biết ông bị bịt mắt rồi đẩy lên một xe tải, tiếp đó bị đẩy lên trực thăng bay đến sân bay quốc tế Borispyol của Kiev.

Ông Saakashvili nói “Poroshenko không là tổng thống. Ông ta là lái buôn phá hủy Ukraine. Vụ này chứng tỏ họ yếu ớt và chúng tôi chắc chắn sẽ chiến thắng”.

Ông Saakashvili cũng từng nói Ukraine “năn nỉ” Ba Lan nhận ông, và cáo buộc các vệ sĩ người Gruzia, bạn bè và người ủng hộ ông bị an ninh Ukraine bắt cóc, tra tấn và trục xuất về Gruzia trong vài tháng qua.

Ngày 14.2, ông Saakashvili đến Hà Lan, quê vợ của ông.

Vụ trục xuất ông Saakashvili qua Ba Lan ngày 12.2 diễn ra một tuần sau khi một cấp tòa ở Kiev bác kháng nghị của ông về việc trục xuất ông về Gruzia, vì chính phủ Gruzia yêu cầu dẫn độ ông Saakashvili về để buộc ông thụ án 3 năm tù, về tội danh vi phạm pháp luật khi ông ân xá 4 cảnh sát bị buộc tội giết người.

Ông Saakashvili từng là Tổng thống Gruzia từ năm 2004-2013. Ông phủ nhận tội danh trên, nói cáo buộc ông có động cơ chính trị, và là một “âm mưu cấp quốc tế” của Tổng thống Ukraine cùng với cựu Thủ tướng Gruzia, một doanh nhân tỉ phú tên Bidzina Ivanishvili, đối thủ chính trị của ông Saakashvili.

Những diễn biến này được cho là đến từ việc ông Saakashvili chống đối Tổng thống Poroshenko. Ông đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình chống chính quyền, tố cáo ông Poroshenko tham nhũng và đòi ông này phải từ chức Tổng thống Ukraine.

Năm 2014, phong trào Maidan lật đổ Tổng thống Ukraine thân Nga Viktor Yanukovych, đưa ông Poroshenko lên ngôi tổng thống. Năm 2015, ông Saakashvili được Tổng thống Ukraine bổ nhiệm làm thống đốc vùng Odessa, khu vực khét tiếng tham nhũng ở Ukraine.

Ông Saakashvili phải từ bỏ quốc tịch Gruzia để nhận vị trí này. Nhưng tháng 11.2016, ông từ chức, than phiền ông Poroshenko và các quan chức cấp cao Ukraine ngăn cản nỗ lực chống tham nhũng của ông.

Tháng 7.2017, Tổng thống Poroshenko hủy quyền công dân Ukrainecủa ông Saakashvililúc ông đang ở Mỹ, và cấm ông trở về Ukraine. Kể từ đó, hai người bạn sinh viên thời Liên Xô trở thành kẻ thù của nhau.

Trung Trực (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine trục xuất cựu tổng thống Gruzia Saakashvili