Lần đầu tôi nghe Thu Phương hát là lúc nào? Không nhớ. Thú thật tâm hồn có lúc bồng bềnh ký ức du miên. Đôi khi chúng ta có rất nhiều kỷ niệm về một tiếng hát. Nó như bờ nối của cây cầu đã gãy đổ bắt một nhịp từ thực tại vào hư không. Tôi đã nghe Thu Phương từ cuốn băng chương trình Duyên Dáng Việt Nam lần đầu tiên được thực hiện dựng lại một liveshow hoàng tráng rất nhiều công chúng Việt quan tâm, trong và ngoài nước bấy giờ đua nhau đưa lên băng dĩa. Thời ấy chỉ có Paris By Night làm mưa làm gió thị trường ca nhạc Việt.

Un-Break My Heart, lửa lạnh Thu Phương

16/05/2017, 10:22

Lần đầu tôi nghe Thu Phương hát là lúc nào? Không nhớ. Thú thật tâm hồn có lúc bồng bềnh ký ức du miên. Đôi khi chúng ta có rất nhiều kỷ niệm về một tiếng hát. Nó như bờ nối của cây cầu đã gãy đổ bắt một nhịp từ thực tại vào hư không. Tôi đã nghe Thu Phương từ cuốn băng chương trình Duyên Dáng Việt Nam lần đầu tiên được thực hiện dựng lại một liveshow hoàng tráng rất nhiều công chúng Việt quan tâm, trong và ngoài nước bấy giờ đua nhau đưa lên băng dĩa. Thời ấy chỉ có Paris By Night làm mưa làm gió thị trường ca nhạc Việt.

Sự xuất hiện của Duyên Dáng Việt Nam như một tín hiệu mới mang tính cách mạng cho sân khấu ca nhạc mà tổng biên tập Nguyển Công Khế của báo Thanh Niên lúc bấy giờ đi tiên phong. Và nói Thu Phương là một trong những giọng ca, gương mặt nổi trội tiếp tục khẳng định được thương hiệu của chính mình từ những chương trình DDVN cũng không quá đáng. Bởi lẽ không có live show nào có uy tín và đẳng cấp hơn DDVN kể từ thập niên 1990.

Và tôi đã nghe Thu Phương hát qua băng ở một quán nhỏ bên cảng biển Đà Nẵng heo hút chưa đổi thay ngày ấy. Tiếng hát vỗ về những cơn khát còn sân khấu như con thuyền lớn làm người thưởng thức cũng chếnh choáng hệt đang đi trong giấc mơ đại dương. Chúng ta đã từng sống qua thời bao cấp quá nghèo nàn đơn giản. Đến giấc mơ cũng lo sợ là xa xỉ.

Tiếng hát khá nồng nàn của Thu Phương qua bài hát Xuân của Võ Thiện Thanh và Un-Break My Heart nổi tiếng của Toni Michele Braxton. Tại sao? Có lẽ độ chín của người đàn bà cùng những chiêm nghiệm hay linh tính đổ vỡ tâm hồn và cuộc sống mong manh chung quanh mình. Người đàn bà đã hát như cuộc nhập hồn và lên đồng chứ không dừng lại mức độ thể hiện đưa âm thanh nấc nghẹn lên cuống họng. Nói như vậy để thấy mức độ khác nhau giữa người hát và ca sĩ. Ca sĩ càng chuyên nghiệp thì mỗi bài hát là một cuộc hóa thân chứ không phải trình diễn. Để khán giả tự đem về những mảnh vỡ của cảm xúc thủy tinh.
Sau này, trong cuộc trò chuyện với ca sĩ, tôi mới biết Thu Phương đã bắt đầu con đường ca hát của mình bằng những ca khúc thể hiện tâm trạng. Những ngọn lửa lạnh giá. Bằng những ca khúc khai phá chiều sâu ký ức như "Dòng sông lơ đãng" của Việt Anh, “Đâu phải bởi mùa thu" - Phú Quang. Từ thập niên 1980, Thu Phương đã là ca sĩ chính của ban nhạc rock Tây Hồ. Sau đó về Nhà hát Tuổi Trẻ. Cùng với Huy MC, sau này là chồng Thu Phương, cả hai đã trở thành cặp đôi vàng của nhạc nhẹ Việt Nam.

Giữa Toni Michele Braxton và Thu Phương hình như có nét gì đó giống nhau? Đó là cách nghĩ của tôi. Toni Michele Braxton - sinh năm 1967 - cũng chỉ lớn hơn Thu Phương vài ba tuổi. Cô là ca sĩ kiêm nhạc sĩ. Bắt đầu được biết đến vào những năm 1990, Braxton đã nhanh chóng trở thành một biểu tượng của dòng nhạc R&B và trở thành một trong những nữ nghệ sĩ có bang đĩa bán chạy nhất của thập kỷ. Thu Phương cũng khẳng định tiếng hát của mình vào thời điểm này. Và quan trọng hơn, Toni Michele Braxton như “hóa thân” vào Thu Phương bằng ca khúc “Un-Break My Heart". Ngọn lửa lạnh tiếng hát cháy. Sự đồng cảm của hai nghệ sĩ còn bộc lộ những tương đồng về quan điểm và ánh chớp số phận. Đây là một bản ballad được sáng tác bởi Diane Warren. Ban đầu, Braxton không thích bài hát này, nhưng sau đó do bạn bè thuyết phục, cô cũng đã thu âm và đưa vào album. Lời bài hát nói về một nỗi đau day dứt, trong đó Braxton cầu mong người yêu quay về và sẽ bỏ qua tất cả những lỗi lầm mà anh đã gây ra cho cô. Nó giành được một giải Grammy ở hạng mục Trình diễn giọng pop nữ xuất sắc nhất vào năm 1997.

Cuộc tình đẹp giữa Thu Phương và Huy MC hình như đã có dấu hiệu rạn nứt khi Thu Phương xuất hiện ở Sài Gòn, gây đột phá với việc xây dựng hình ảnh mình bằng “Un-Break My Heart"?
Một vài con số cho thấy sự thành công của bài hát này ở Mỹ: đạt vị trí số một trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100, và giữ vững ngôi vị trên trong tổng cộng 11 tuần. Khi tạp chí Billboard kỷ niệm 40 năm thành lập bảng xếp hạng của họ (1958-1998), nó được chọn là ca khúc thành công nhất bởi một nghệ sĩ hát đơn. Còn ở châu Âu, bài hát lọt vào top 5 ở hơn 10 quốc gia bao gồm hạng nhất tại Áo, Bỉ (Wallonia), Thụy Điển và Thụy Sĩ…

Riêng ở Việt Nam, hơn 20 năm qua, tôi vẫn chưa thấy ai thể hiện bài hát “Un-Break My Heart" hay hơn Thu Phương. Để sau đó cô chia tay Huy MC và những ngày tháng sóng gió trên đất Mỹ với cuộc tình mới Clarence Dũng Taylor, ông bầu cũng là quản lý công ty giải trí D&D, chuyên tổ chức các chương trình ca nhạc dành cho cộng đồng người Việt tại Hải ngoại.

Tác giả và ca sĩ Thu Phương trong chương trình Ca múa nhạc Duyên Dáng Việt Nam chủ đề "Xuân" tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia - Hà Nội, 1.2017.

Gặp lại Thu Phương trong chương trình Duyên Dáng Việt Nam chủ đề “Xuân” tổ chức tại Hà Nội đầu tháng 1/2017 tôi rất vui khi nghĩ về tiếng hát “Un-Break My Heart” của người ca sĩ ấy đã theo mình đoạn trường qua những thăng trầm cuộc sống mấy mươi năm. Lần này không “tri ngộ” tiếng hát mà còn may mắn gặp “người thật việc thật” quả là duyên lành. Thật ngưỡng mộ khi chứng kiến cách làm việc của một ca sĩ danh tiếng nhưng hết sức khiêm tốn và chuyên nghiệp. Từ Mỹ, Thu Phương thu xếp công việc để bay về để làm live show. Máy bay vừa xuống sân bay Nội Bài, ca sĩ đã đón taxi đi thẳng về Trung tâm Hội nghị Quốc gia để cùng ban nhạc và mọi người ráp chạy cho chương trình. Thu Phương đã hát rất thành công ca khúc “Xuân” của nhạc sĩ Phạm Duy.

Thu Phương cho biết, Duyên Dáng Việt Nam đối với cô vẫn là live show duyên nợ. Cô vẫn hồi hộp hàng năm để biết mình có được chương trình mời hay không. Không còn là bàn đạp bỡ ngỡ như ban đầu nhưng là sự chung thủy, cho dù Thu Phương đã trình diễn nhiều show lớn trên khắp thế giới.

Phải chăng vẫn cháy trong tâm hồn Phương một ngọn lửa lạnh? Tình yêu, sự nghiệp, mơ ước, những nhịp đầu tiên trong hành trình cuộc sống mỗi người…

Ngọn lửa lạnh âm thầm cháy đượm, bền bỉ và hạnh phúc.


Nguyễn Hữu Hồng Minh/DDVN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Un-Break My Heart, lửa lạnh Thu Phương