Nếu bảo vệ nhân quyền không phải là luận điểm thuyết phục thì theo nghiên cứu gần đây của một giảng viên Rutgers đã đưa ra một lý do khác để các quốc gia đang phát triển quan tâm hơn đến những công dân LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới) của mình. Đó chính là lợi ích về mặt kinh tế.

Ủng hộ quyền LGBT sẽ thúc đẩy kinh tế phát triển

Một Thế Giới | 12/06/2015, 05:00

Nếu bảo vệ nhân quyền không phải là luận điểm thuyết phục thì theo nghiên cứu gần đây của một giảng viên Rutgers đã đưa ra một lý do khác để các quốc gia đang phát triển quan tâm hơn đến những công dân LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới) của mình. Đó chính là lợi ích về mặt kinh tế.

Dự án được thực hiện bởi Học viện Williams thuộc trường Đại học California và Trung tâm phát triển Quốc tế của Mỹ (USAID). Nghiên cứu đã xem xét và đánh giá sức ảnh hưởng của việc đối xử với cộng đồng LGBT lên nền kinh tế tại 39 quốc gia.  
Kết quả cho thấy, cứ mỗi một quyền lợi mà quốc gia mang đến cho công dân LGBT của mình sẽ khiến cho GDP đầu người tăng lên 320USD, tương đương 3% đối với các quốc gia được nghiên cứu.  
"Chúng ta có thể nói về vấn đề nhân quyền, chúng ta có thể nói về vấn đề đạo đức, chúng ta có thể nói đó là điều quan trọng,” Yana V. Rodgera, một giáo sư thuộc lĩnh vực Nghiên cứu Phụ nữ và Giới tính, phát biểu, "Nhưng những người làm chính trị cần những luận điểm về số liệu và chất lượng. Và đây là nghiên cứu về những con số, sẽ khiến quyền LGBT được cộng đồng chính trị chú ý hơn".
Uu diem khi ung ho LGBT, nguoi dong tinh
Theo tính toán tại Mỹ và nhiều quốc gia khác, công dân LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới) chiếm từ 1-5 % dân số trưởng thành. Khi cộng đồng LGBT trở thành đối tượng của bạo lực, bị chối bỏ quyền giáo dục, đối mặt với định kiến và kì thị, không được theo đuổi sự nghiệp phù hợp với khả năng bản thân thì đóng góp về mặt kinh tế của họ cũng bị ảnh hưởng lớn. Điều này sẽ kiềm chế sự phát triển về mặc kinh tế cho cả quốc gia. 
Trong khi những nghiên cứu khác xem xét về mối liên hệ giữa sự chấp thuận và phát triển kinh tế thì đây là nghiên cứu đầu tiên đi sâu về sự liên kết giữa phương diện luật pháp và kinh tế. Các tác giả đã sử dụng bảng số liệu của một giáo sư luật người Hà Lan, trong đó có 8 mục về sự chấp nhận và bảo vệ người đồng tính để có thể đo lường sự bao hàm trong xã hội. 
"Nghiên cứu này mang đến một góc nhìn mới về sự ảnh hưởng của định kiến và kì thị đối với người LGBT lên nền kinh tế của một quốc gia", M. V. Lee Badgett, một học giả của viện Williams, chủ tịch trung tâm chính trị công chúng và chính quyền của Đại học Massachusetts Amherst và tác giả chính của nghiên cứu phát biểu.
Uu diem khi ung ho LGBT, nguoi dong tinh
Nghiên cứu cho thấy tình trạng bạo lực và kì thị công dân LGBT sẽ mang đến những bất lợi về kinh tế, cả trên phương diện cá nhân lẫn quốc gia:
• Cảnh sát bắt giữ, giam cầm, đánh đập và làm nhục người LGBT một cách không công bằng, khiến họ phải rời xa công việc hiệu quả của mình.
• Người LGBT phải đối mặt với mực độ bạo lực thể xác và tinh thần cao hơn hẳn, khiến khả năng làm việc của họ bị giới hạn. 
• Kì thị trong môi trường làm việc sẽ tướt đoạt cơ hội làm việc và thăng tiến của người LGBT khiến khả năng đóng góp của họ cũng bị giới hạn. 
• Người LGBT đối mặt với nhiều rào cản trong vấn đề sức khỏe và tâm lý, ảnh hưởng đến khả năng làm việc của họ. 
• Học sinh và sinh viên LGBT đối mặt với kì thị trong môi trường giáo dục, bắt nguồn từ giáo viên đến bạn học, sẽ khiến khả năng học tập, các kĩ năng và kiến thức của họ bị ảnh hưởng, dẫn đến những tổn hại về kinh tế của quốc gia. 
Bà Rodgers nói nghiên cứu này mang đến một luận điểm kinh tế để các quốc gia có thể xem trọng vấn đế quyền LGBT. Bà khẳng định: “Những quốc gia mang đến nhiều quyền lợi cho công dân LGBT hơn sẽ mau chóng lớn mạnh và có sự phát triển xã hội tốt hơn hẳn.”
Toàn Tăng (Theo Phys)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ủng hộ quyền LGBT sẽ thúc đẩy kinh tế phát triển