Ứng viên người Hàn Quốc, Chung Mong-joon, đã chỉ trích Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vi phạm các điều lệ bầu cử và quy tắc đạo đức vì đã có động thái ủng hộ đối thủ của ông - Chủ tịch UEFA, Michel Platini.

Ứng viên Chủ tịch FIFA tố AFC chơi không đẹp

Một Thế Giới | 05/09/2015, 08:28

Ứng viên người Hàn Quốc, Chung Mong-joon, đã chỉ trích Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vi phạm các điều lệ bầu cử và quy tắc đạo đức vì đã có động thái ủng hộ đối thủ của ông - Chủ tịch UEFA, Michel Platini.

Trong buổi họp báo tại Seoul hôm thứ Năm (3.9), tỷ phú này đã tiết lộ thông tin rằng AFC đã gửi một bức thư ngỏ đến các liên đoàn thành viên với mục đích thúc giục họ dành lá phiếu bầu chọn cho Platini trong cuộc bầu cử vào ngày 26.2.2016.
"Sự việc này rõ ràng là hành vi xâm phạm luật bầu cử và quyền cơ bản của những ứng viên khác muốn trở thành Chủ tịch FIFA", ông Chung nói. Ông cũng đã gửi bản copy của bức thư tới Ủy ban bầu cử và Ủy ban đạo đức của Liên đoàn Bóng đá thế giới.
Trong một bản thông báo phát đi, người đàn ông năm nay 63 tuổi đã không ngần ngại nêu trực diện vấn đề: "Sheikh Salman, Chủ tịch của Liên đoàn Bóng đá châu Á đã công khai ủng hộ Michel Platini, Chủ tịch của UEFA".
Bản thông báo cho biết thêm: "Đa phần các liên đoàn thành viên của AFC, trong đó bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Mông Cổ, Ấn Độ và Singapore đều nhận được bức thư này. Tuy nhiên, Hàn Quốc và Jordan thì không".
Chung Mong-joon tiết lộ tựa đề đầy đủ của thư ngỏ này là: "Đề xuất sự ủng hộ dành cho ứng viên chức Chủ tịch FIFA, ngài MP”. Doanh nhân này khẳng định chữ "MP" chính là viết tắt của Michel Platini và thậm chí hình thức của bức thư còn được thiết kế như một mẫu đơn để các liên đoàn "điền vào chỗ trống" nhằm bày tỏ sự đồng thuận.
Tỉ phú người Hàn Quốc cũng cho rằng một bức thư với nội dung tương tự cũng đã được gửi đến các liên đoàn bóng đá một số quốc gia châu Phi. Tuy nhiên cơ quan quyền lực của bóng đá châu lục này (CAF) cho rằng đây là "hành vi không chuẩn mực và đã áp dụng các biện pháp để chỉnh đốn".
Dù châu Á và châu Phi chiếm đến gần một nửa số liên đoàn thành viên của FIFA (châu Phi 54 và châu Á 46) nhưng chưa bao giờ có một vị chủ tịch cơ quan quyền lực của bóng đá thế giới đến từ 2 châu lục này.
"Theo luật của FIFA, chỉ các liên đoàn thành viên mới có quyền đề xuất ứng viên và đưa ra quyết định bầu chọn của mình một cách độc lập mà không có sự can thiệp của một bên thứ 3 nào đó", Chung Mong-joon nói thêm.
Tỉ phú này xuất thân từ gia đình "danh gia vọng tộc", là con trai thứ 6 của Chung Ju-yung, người sáng lập Tập đoàn công nghiệp Huyndai lừng lẫy của Hàn Quốc. Ông được xem là nhân vật đầy quyền lực và cũng rất uy tín của bóng đá châu Á, là phó Chủ tịch danh dự của FIFA và từng giữ chức Chủ tịch Hiệp hội bóng đá Hàn Quốc. Việc quốc gia này giành được quyền đồng đăng cai World Cup 2002 được cho là có sự góp công lớn của nhân vật này, đánh dấu lần đầu tiên một vòng chung kết bóng đá thế giới diễn ra tại châu Á.
Trong quá khứ, cha ông cũng được xem là người có vai trò quan trọng giúp Seoul thành công trong việc trở thành chủ nhà của Thế vận hội 1988.
Tháng 7.2015 vừa qua, Chung Mong-joon đã chính thức tuyên bố sẽ tham gia tranh cử vị trí người đứng đầu FIFA. Sắp tới, có thể Hoàng tử Ali bin Hussein của Jordan cũng sẽ trở thành ứng viên tiếp theo.
Phản ứng trước những cáo buộc của ông Chung Mong-joon, AFC cũng đã gửi đi một bản thông báo có đoạn viết: "Bất cứ liên đoàn nào cũng hoàn toàn tự do trong việc ủng hộ một ứng viên cụ thể - hoặc đề cử ứng viên của chính họ - thông qua thư ngỏ, truyền thông hay bất cứ hình thức nào có thể".
Hãng Reuters cho biết, một người phát ngôn của ủy ban bầu cử thuộc FIFA đã từ chối phát biểu khi được hỏi về vụ việc này.
Vũ Đức Nguyên/ Thể thao
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng viên Chủ tịch FIFA tố AFC chơi không đẹp