Kể từ hôm nay (4.1.2016), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ bắt đầu công bố tỉ giá trung tâm của VND với USD. Sau khi tỉ giá trung tâm được công bố, tỉ giá giao dịch USD tại các ngân hàng đồng loạt tăng.

USD đồng loạt tăng giá sau khi NHNN công bố tỉ giá trung tâm

Một Thế Giới | 04/01/2016, 12:41

Kể từ hôm nay (4.1.2016), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ bắt đầu công bố tỉ giá trung tâm của VND với USD. Sau khi tỉ giá trung tâm được công bố, tỉ giá giao dịch USD tại các ngân hàng đồng loạt tăng.

Tối ngày 3.1, NHNN đã đưa ra thông báo về Quyết định số 2730/QĐ-NHNN, quy định về việc công bố tỉ giá trung tâm của VND với USD, tỉ giá tính chéo của đồng Việt Nam với một số ngoại tệ khác.
Theo đó, tỉ giá trung tâm của VND với USD do NHNN công bố hằng ngày là cơ sở để các ngân hàng xác định tỉ giá mua, bán của VND với USD.
Tỉ giá trung tâm được xác định trên cơ sở tham chiếu diễn biến tỷ giá bình quân gia quyền trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng, diễn biến tỉ giá trên thị trường quốc tế của một số đồng tiền của các nước có quan hệ thương mại, vay, trả nợ, đầu tư lớn với Việt Nam, các cân đối kinh tế vĩ mô, tiền tệ và phù hợp với mục tiêu chính sách tiền tệ.
NHNN cho biết, cách thức điều hành tỉ giá mới sẽ cho phép tỉ giá biến động linh hoạt hằng ngày theo diễn biến cung cầu ngoại tệ trong nước, biến động trên thị trường thế giới. Thế nhưng, cách thức này vẫn đảm bảo vai trò quản lý của NHNN theo định hướng điều hành chính sách tiền tệ.
Ngay sau khi công bố Quyết định trên, tỉ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng của đồng Việt Nam với đô la Mỹ được áp dụng cho ngày 4.1 là 21.896 đồng, cao hơn mức tỉ giá bình quân liên ngân hàng áp dụng 4 tháng trước 6 đồng. Tuy nhiên, do tỉ giá trung tâm tăng không đáng kể nên giá trần và giá sàn của USD hiện không thay đổi so với trước.
Trong khi đó, tại các ngân hàng, tỏ giá giao dịch USD cũng được điều chỉnh tăng đồng loạt từ 10-50 đồng. Mức tăng chủ yếu ở chiều mua vào.
Cụ thể, Vietcombank niêm yết tỉ giá USD/VND ở mức mua vào là 22.470 đồng/USD và bán ra là 22.540 đồng/USD, tăng 20 đồng/USD chiều mua so với thời điểm cuối năm 2015.
Ngân hàng VietinBank lại tăng 15 đồng/USD ở chiều mua và giảm 5 đồng ở chiều bán ra, USD được mua vào và bán ra ở ngưỡng 22.465-22.535 đồng/USD.
Cùng thời điểm, tỉ giá USD/VND được niêm yết tại ngân hàng Techcombank ở mức 22.450-22.530 đồng/USD, chiều mua tăng 50 đồng, trong khi chiều bán ra tăng thêm 15 đồng/USD. Đây là ngân hàng niêm yết mức giá USD cao nhất trong số các ngân hàng hiện tại.
Eximbank niêm yết giá USD ở mức tương ứng lần lượt là 22.450 đồng/USD và 22.540 đồng/USD, tương ứng giá mua và bán. So với ngày 31.12, tỉ giá tại ngân hàng này tăng 20 đồng cả hai chiều.
Bên cạnh đó, ngân hàng ACB tăng 10 đồng ở chiều mua và chiều bán khi giao dịch ở ngưỡng 22.430 đồng/USD chiều mua và bán ra là 22.530 đồng/USD.
Tại Sở giao dịch NHNN, tỉ giá mua - bán vẫn ở mức 21.800-22.475 đồng/USD.
Như vậy, việc công bố tỉ giá trung tâm là bước đi tiếp theo trong các biện pháp đồng bộ được NHNN thực hiện nhằm mục tiêu xuyên suốt là nâng cao vị thế của đồng Việt Nam, ổn định tỉ giá và thị trường ngoại hối, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Cùng với việc công bố tỉ giá trung tâm, NHNN còn khẳng định sẽ thực hiện đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền tệ, sẵn sàng bán ngoại tệ khi cần thiết để ổn định thị trường ngoại tệ và tỉ giá trong biên độ cho phép.
Phan Diệu

Bài liên quan
Giá vàng hôm nay biến động thế nào sau khi Ngân hàng Nhà nước hủy buổi đấu thầu?
Sau khi giảm hơn 1 triệu đồng/lượng sáng 22.4, giá vàng SJC lại đảo chiều, vượt mốc 83 triệu đồng/lượng. Còn giá vàng nhẫn được điều chỉnh giảm mạnh về mốc 76 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
USD đồng loạt tăng giá sau khi NHNN công bố tỉ giá trung tâm