Ngày 30.10, Tòa án quân sự Trung ương sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm với các bị cáo trong vụ án Đinh Ngọc Hệ (Út trọc) cùng đồng phạm theo kháng cáo của các bị cáo. Phiên xử sẽ diễn ra tại trụ sở của Tòa án quân sự quân khu Thủ đô Hà Nội.

'Út trọc' cùng đồng phạm chuẩn bị ra tòa phúc thẩm

Thu Anh | 29/10/2018, 05:45

Ngày 30.10, Tòa án quân sự Trung ương sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm với các bị cáo trong vụ án Đinh Ngọc Hệ (Út trọc) cùng đồng phạm theo kháng cáo của các bị cáo. Phiên xử sẽ diễn ra tại trụ sở của Tòa án quân sự quân khu Thủ đô Hà Nội.

Liên quan đến vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, các bị cáo có đơn kháng cáo gồm: Đinh Ngọc Hệ (nguyên Phó TGĐ Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng), Trần Văn Lâm (nguyên TGĐ điều hành Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn), Phùng Danh Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng).

Trước đó, vào cuối tháng 7, HĐXXđã tuyên mức án sơ thẩm 12 năm tù đối với bị cáoĐinh Ngọc Hệ; cụ thể, 10 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, 2 năm tù về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Các đồng phạm của Đinh Ngọc Hệ cùng phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” cũng bị tuyên các mức án cụ thể như sau: Bị cáo Trần Văn Lâm (nguyên TGĐ Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn): 5 năm tù giam;Bị cáo Bùi Văn Tiệp (nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không - Không quân): 24 tháng tù treo;Bị cáo Trần Xuân Sơn (nguyên Giám đốc Chi nhánh Bình Dương, Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn): 18 tháng tù treo.

Riêng bị cáo Phùng Danh Thắm bị tuyên phạt 24 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Ngoài ra, các bị cáo còn có trách nhiệm nộp lại 1,4 tỉ đồng tiền phạt từ việc kinh doanh xăng kém chất lượng.

Theo cáo trạng, Đinh Ngọc Hệ đã chỉ đạocấp dưới ký tờ trình đề nghị xin mua xe bằng vốn tự có, đăng ký biển quân sự và biển xanh 80A; sau đó sử dụng trái pháp luật: thất thu tiền thuế trước bạ, chỉ đạo việctổ chức việc sử dụng xe để thế chấp, cho thuê, giao xe cho những người khác sử dụng trái quy định; hưởng lợi hơn 6 tỉ đồng. Việc làm trên của Đinh Ngọc Hệ đã gây ảnh hưởng đến uy tín của quân đội…

Đinh Ngọc Hệ cũng chỉ đạo Trần Văn Lâm làm văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương mạo nhận hoạt động kinh doanh xăng dầu của cửa hàng xăng dầu Thái Sơn phục vụ nhiệm vụ kinh tế quốc phòng; câu kết với Bùi Văn Tiệp ký hợp đồng giả mạo việc gửi xăng của quân đội, gây thiệt hại tiền phạt cho ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, Đinh Ngọc Hệ bị phát hiện mua một bảng điểm và một bằng tốt nghiệp ĐH Kinh tế quốc dân giả đưa vào hồ sơ để phục vụ việc được nâng lương, chuyển nhóm lương, bổ nhiệm, phong quân hàm.

Bị cáo Trần Văn Lâm là người tiếp nhận ý chí, mục đích và nhiệm vụ mà Đinh Ngọc Hệ giao nên đã thực hiện việc chắp nối với Bùi Văn Tiệp, Trần Xuân Sơn, và những người có liên quan để thực hiện hành vi trái pháp luật.

Bị cáo Phùng Danh Thắm do không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người đứng đầu Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng; buông lỏng quản lý doanh nghiệp và quản lý người đại diện vốn góp tại doanh nghiệp do Tổng Công ty quyết định thành lập, dẫnđến việc Đinh Ngọc Hệ lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để vi phạm pháp luật.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Út trọc' cùng đồng phạm chuẩn bị ra tòa phúc thẩm