Uỷ ban tư pháp có công văn gửi Giám đốc công an tỉnh Phú Thọ và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đề nghị xem xét giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, đồng thời báo cáo nội dung và kết quả đến Ủy ban Tư pháp của Quốc hội trước ngày 10.4.2020.

Ủy ban Tư pháp yêu cầu báo cáo vụ '2 lần tìm đến cái chết vì bị xâm hại' ở Phú Thọ

30/03/2020, 11:40

Uỷ ban tư pháp có công văn gửi Giám đốc công an tỉnh Phú Thọ và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đề nghị xem xét giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, đồng thời báo cáo nội dung và kết quả đến Ủy ban Tư pháp của Quốc hội trước ngày 10.4.2020.

Nạn nhân tố cáo việc bị hiếp dâm - Ảnh: LT

Như báo điện tử Một Thế Giới đã đưa tin, gia đình ông Đ.V.K (Thanh Sơn, Phú Thọ) có đơn tố cáo đến công an tỉnh Phú Thọ về việc con gái là Đ.T.K.P 14 tuổi bị một thanh niên tên T (SN 2002 trú cùng xã) xâm hại tình dục.

Tuy nhiên, đến ngày 17.2.2020 công an huyện Thanh Sơn ra thông báo số 04 về việc không khởi tố vụ án, không khởi tố bị can.

Trong thông báo nêu rõ: "Do không đủ chứng cứ chứng minh hành vi của Đ.V.T là hành vi hiếp dâm cháu P. Cơ quan cảnh sát điều tra có đủ chứng cứ chứng minh Đ.V.T đã có hành vi giao cấu với cháu Đ.T.K.P khi cháu P. 14 tuổi 6 tháng 17 ngày hành vi của T có dấu hiệu của tội phạm "Giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi" quy định tại điều 145 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên khi thực hiện hành vi, T đang ở độ tuổi là 17 tuổi 7 tháng 9 ngày. Do đó hành vi của T không cấu thành tội "Giao cấu đối với người từ 13 đến dưới 16 tuổi…”.

Ngay sau khi nhận được kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra, gia đình nạn nhân rất bức xúc và làm đơn khiếu nại cơ quan điều tra công an huyện Thanh Sơn.

Sau đó, Uỷ ban tư pháp có công văn phúc đáp số 2427-UBTP14 gửi Giám đốc công an tỉnh Phú Thọ và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đề nghị xem xét giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, đồng thời báo cáo nội dung và kết quả đến Ủy ban Tư pháp của Quốc hội trước ngày 10.4.2020. Sau công văn của Uỷ ban Tư pháp công an tỉnh Phú Thọ đã cử cán bộ xuống làm việc với gia đình T.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng Luật Kết Nối cho rằng, nạn nhân say rượu (do uống khá nhiều rượu - đặc thù người dân tộc miền núi hay uống rượu dịp lễ tết, cưới xin ...), khả năng kiểm soát bản thân và phòng vệ bị suy giảm, thậm chí khó có thể phòng vệ, tự bảo vệ mình khi say rượu được.

Trong khi đó, T là người to khỏe, cao hơn P khi T ôm, đã ghì tay, khống chế toàn bộ nạn nhân. Nạn nhân cũng có sự chống cự như: cào cấu vào tay, giữ chặt quần áo. Nhưng trước sức mạnh của T và do P say rượu khả năng chống cự hạn chế, T đã thực hiện được hành vi giao cấu trái ý muốn với nạn nhân P.

“Ngay sau khi bị hiếp dâm, vừa về đến nhà nạn nhân tự tử 2 lần không chết (việc này được xác minh, có xác nhận của chính quyền địa phương), vì may mắn được bố nạn nhân phát hiện kịp thời và cứu. Thực tế việc nạn nhân tự tử là do uất ức, xấu hổ vì bị T hiếp dâm. Điều này thể hiện rõ ràng về việc nạn nhân không hề đồng thuận (như kết luận của công an huyện Thanh Sơn) với hành vi của T”, ông Hùng nói.

Quan điểm luật sư cho rằng T phạm tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi và yêu cầu chuyển hồ sơ công an tỉnh Phú Thọ khởi tố, điều tra theo thẩm quyền.

Trước đó, trao đổi với phóng viên, theo gia đình cháu P, tối 16.10.2019 cháu P đi chơi cùng một nhóm bạn. P gặp T và nhóm này đã cử người mua rượu và uống tại nhà một người bạn tên N. Sau khi uống rượu, T đã khống chế và thực hiện hành vi hiếp dâm đối với P.

Sau khi về nhà, do quá phẫn uất, xấu hổ, P đã dùng dao cắt cổ tay 2 lần để tự sát. Hoảng sợ vì chảy nhiều máu, P tiếp tục dùng dây điện, kê ghế quấn lên xà nhà để treo cổ tự sát. Trong lúc giãy giụa, P được bố phát hiện, do đó giữ được tính mạng.

Anh Đ.V.K (bố cháu P) cho biết hôm đó cháu về muộn, không vào ngủ mà cứ đi ra đi vào suốt. “Cháu bảo là đi tắm, thấy cháu mang một cái cốc, tôi tưởng cháu đi đánh răng và có một con dao để ở đấy. Tôi cũng không vào xem vì cháu là con gái. Sau đó tôi ra tìm thì thấy con treo cổ rồi. Tôi đưa cháu vào rửa tay mới phát hiện ra cháu cắt tay”.

Mẹ P cũng chia sẻ, tối 17.10.2019, cháu mới kể lại sự việc cho bố mẹ nghe. P bảo: “Con xấu hổ quá, con không biết làm sao cả, con chỉ biết tìm đến cái chết cho xong thôi”.

Lam Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ủy ban Tư pháp yêu cầu báo cáo vụ '2 lần tìm đến cái chết vì bị xâm hại' ở Phú Thọ