Trong khi vẫn chờ vắc xin COVID-19, nhiều người đồng tính với admin fanpage hơn 1,3 triệu like khi bình luận về ca bệnh 752 ở Việt Nam. Đó nữ bệnh nhân nữ 30 tuổi, sau khi đi du lịch từ Đà Nẵng về Hà Nội đã tự cách lý ở nhà và không tiếp xúc với ai.

‘Vắc xin COVID-19 mạnh nhất bây giờ chính là ý thức’

08/08/2020, 10:00

Trong khi vẫn chờ vắc xin COVID-19, nhiều người đồng tính với admin fanpage hơn 1,3 triệu like khi bình luận về ca bệnh 752 ở Việt Nam. Đó nữ bệnh nhân nữ 30 tuổi, sau khi đi du lịch từ Đà Nẵng về Hà Nội đã tự cách lý ở nhà và không tiếp xúc với ai.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 tối 7.8 công bố thêm 34 bệnh nhân COVID-19 mới, trong đó Hà Nội ghi nhận một bệnh nhân là ca 752. Đây là bệnh nhân nữ 30 tuổi, sống ở xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ, Hà Nội, từng đi du lịch Đà Nẵng cùng gia đình từ 24 - 26.7.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật CDC Hà Nội, cả gia đình bệnh nhân 752 ngay khi về từ Đà Nẵng đã tự cách ly tại nhà và không tiếp xúc với ai.

Ngày 2.8, chị khởi phát bệnh, đến ngày 5.8 có sốt nhẹ. Ngày 6.8, chị được lấy mẫu xét nghiệm và hôm sau đó có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Do chị ý thức cách ly tại nhà nên Trung tâm Y tế huyện Phúc Thọ xác định được chỉ 8 trường hợp tiếp xúc gần (F1) và 71 F2 của ca bệnh 752.

Ngành Y tế cũng đã khẩn trương điều tra lấy mẫu mở rộng tất cả các trường hợp có tiền sử tiếp xúc gần với người bệnh, đồng thời hướng dẫn cách ly y tế với tất cả người tiếp xúc (F1, F2, F3) theo qui định.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh xã Vân Phúc đã họp thống nhất các phương án lập chốt kiểm soát y tế tại thôn 1 và trên địa bàn toàn xã Vân Phúc; bố trí nhân lực, vật lực, các cơ sở cung ứng đảm bảo cung cấp đầy đủ các nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ dân trong vùng cách ly.

Lãnh đạo huyện Phúc Thọ cho biết những người về từ Đà Nẵng trên địa bàn đều được khuyến cáo tự cách ly tại nhà 14 ngày.

Biết thông tin bệnh nhân 752 ngay khi về Hà Nội từ Đà Nẵng đã tự cách ly tại nhà và không tiếp xúc với ai, admin fanpage hơn 1,3 triệu like đã viết status với tiêu đề VẮC XIN MẠNH NHẤT BÂY GIỜ CHÍNH LÀ Ý THỨC để khen ý thức của chị:

“Sau khi quá mệt mỏi bởi những lộ trình di chuyển lằng nhằng và vô cùng khó đoán của các bệnh nhân COVID-19, hay những ca trốn cách ly thì hôm nay xin được tuyên dương một bệnh nhân có thể nói là ý thức tốt nhất trong đợt dịch vừa qua.

Cô là bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 752 của Việt Nam, sống tại Hà Nội. Ngay sau khi đi Đà Nẵng về, cô đã tự ý thức cách ly tại nhà, không tiếp xúc bất kỳ với ai nên lộ trình di chuyển cũng rất đơn giản và dễ kiểm soát.

Về những ca bệnh trước đây, chúng ta thường lấy lý do là ‘người ta không biết nên mới đi’, nhưng hãy nhìn vào cô 752 này để thấy chẳng có lý do nào bao biện được trong thời kỳ dịch bệnh này, quan trọng là ý thức bản thân đến đâu thôi.

Ai cũng thế này thì việc kiểm soát dịch của Việt Nam sẽ bớt khó khăn hơn”.

Nhiều người đồng tình nhận định của admin fanpage rằng ‘Vắc xin COVID-19 mạnh nhất bây giờ chính là ý thức’​.

Status này thu hút hơn 33.000 lượt like và thả tim, hàng trăm bình luận và nhận sự đồng tình của nhiều người. Trong đó, một số dân mạng còn đề nghị trao bẳng khen cho bệnh nhân 752 vì ý thức tốt?!

Có thể thấy, chuyện tưởng chừng bình thường bỗng trở thành hiện tượng lạ chỉ vì nhiều người vẫn còn thiếu ý thức phòng chống COVID-19 cũng như không ngừa lây lan bệnh cho cộng đồng.

]]

Dân mạng khen ngợi và đề nghị trao bằng khen cho bệnh nhân 752 vì ý thức tốt?!

Đến 6 giờ sáng 8.8, Việt Nam đã ghi nhận 789 bệnh nhân COVID-19 với 10 người tử vong và số ca nhiễm tăng nhanh mỗi ngày. Từ ngày 25.7 đến nay có 333 ca bệnh mới liên quan đến Đà Nẵng.

Trong số này, không ít người về từ Đà Nẵng, do không biết mắc COVID-19, vẫn đi gặp gỡ nhiều người khác dẫn đến nguy cơ lây lan bệnh trong cộng đồng tăng cao, làm bạn bè, họ hàng và đồng nghiệp cũng bị cách ly.

Không ít người vẫn thiếu ý thức về phòng chống COVID-19 khi không đeo khẩu trang hay tụ tập ăn nhậu, ngay cả ở tâm dịch COVID-19 là Đà Nẵng.

Khoảng 22 giờ 3 tối 28.7, gã trai trong chung cư trên đường Hồng Hà, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM hành hung, giật tóc, dùng chai cồn rửa tay để xịt vào miệng và mắt nữ thành viên ban quản trị khi bị nhắc đeo khẩu trang.

Lúc 23 giờ tối 31.7, Công an phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) phát hiện 7 thanh niên tụ tập ăn nhậu tại nhà tạm trên đường Ngô Thì Hương (phường Nại Hiên Đông). Nhóm người này được xác định là N.V.M. (24 tuổi), L.T.S. (21 tuổi), Đ.V.T. (21 tuổi), T.M.H. (21 tuổi), T.L. (21 tuổi), T.V.H. (21 tuổi) và N.Q.V. (19 tuổi), cùng trú quận Sơn Trà.

Hành vi này vi phạm quy định về hạn chế tụ tập đông người trong thời điểm giãn cách xã hội mà Đà Nẵng đang thực hiện. Công an phường Nại Hiên Đông lập hồ sơ, đề xuất chủ tịch UBND phường trình chủ tịch UBND quận Sơn Trà xử phạt hành chính với mức xử phạt 7,5 triệu đồng/người.

Nhóm 7 thanh niên tụ tập ăn nhậu tại phường Nại Hiên Đông bị đề nghị phạt tổng cộng 52,5 triệu đồng.

Cũng trong tối 31.7, Tổ công tác phòng chống dịch COVID-19 của phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) tuần tra kiểm tra công tác phòng dịch của nhân dân và phát hiện nhóm 5 người tổ chức ăn nhậu trong căn nhà trên đường Mẹ Nhu nên nhắc nhở. Lúc này, nhóm thanh niên không chấp hành mà còn có lời lẽ thách thức, trong đó có hai người chửi bới, cản trở tổ công tác. Lực lượng công an sau đó được tăng cường đến khống chế và lập biên bản vi phạm.

Thượng tá Phan Duy Thạch, Phó trưởng Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) đã ký quyết định xử phạt 5 thanh niên tụ tập ăn nhậu giữa thời điểm giãn cách để chống dịch COVID-19. Theo đó, mỗi người bị xử phạt hành vi không chấp hành các quy định về giãn cách xã hội với tổng số tiền 37,5 triệu đồng. Trong đó có hai thanh niên bị phạt mỗi người 2,5 triệu đồng vì hành vi cản trở lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
16 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Vắc xin COVID-19 mạnh nhất bây giờ chính là ý thức’