Theo tờ Financial Times, Microsoft đang xem xét mua luôn bộ phận TikTok hoạt động ở Ấn Độ và châu Âu bên cạnh Mỹ, Canada, Úc, New Zealand.

Thuộc sở hữu của Microsoft, TikTok có thể thoát lệnh cấm ở Ấn Độ

07/08/2020, 17:00

Theo tờ Financial Times, Microsoft đang xem xét mua luôn bộ phận TikTok hoạt động ở Ấn Độ và châu Âu bên cạnh Mỹ, Canada, Úc, New Zealand.

Microsoft xem xét mua luôn TikTok ở Ấn Độ và châu Âu

TikTok đã bị cấm ở Ấn Độ vào vào ngày 29.6 sau cuộc đụng độ ở biên giới giữa quân đội nước này với Trung Quốc khiến 20 binh sĩ Ấn thiệt mạng. Song, nếu Microsoft mua lại mảng kinh doanh của TikTok ở Ấn Độ thì có khả năng lệnh cấm sẽ được dỡ bỏ.

Microsoft hôm 2.8 vừa qua thông báo đang đàm bán với Công ty ByteDance (Trung Quốc) để mua TikTok ở Mỹ, Canada, Úc và New Zealand. Theo tờ Financial Times, đại gia công nghệ Mỹ đang tìm hiểu xem liệu có thể đưa thêm bộ phận TikTok hoạt động ở Ấn Độ và châu Âu vào thỏa thuận hay không.

Cả Microsoft và ByteDance đều chưa xác nhận thông tin của Financial Times.

Do TikTok được định giá ở mức 50 tỉ USD nên có thể Microsoft sẽ gặp khó khăn trong việc thâu tóm ứng dụng này trên phạm vi toàn cầu.

Tổng thống Donald Trump cho TikTok thời hạn chót là ngày 15.9 tới để hoàn tất việc bán bộ phận hoạt động tại Mỹ cho Microsoft hoặc đối mặt với lệnh cấm toàn diện.

Hôm qua, Tổng thống Donald Trump đã đã ký sắc lệnh cấm mọi giao dịch của Mỹ với ByteDance và Tencent, công ty mẹ của TikTok và WeChat, sau 45 ngày tới khi viện lý do về "tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan đến công nghệ và chuỗi cung ứng dịch vụ thông tin, liên lạc”. Theo đó, người Mỹ không được thực hiện giao dịch kinh doanh với TikTok và WeChat thuộc Trung Quốc từ sau ngày 20.9.

Ấn Độ rất quan trọng với TikTok

Dưới áp lực và lệnh cấm với công ty mẹ ở Mỹ, vài người suy đoán rằng TikTok có thể sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc quay trở lại Ấn Độ, thị trường lớn nhất trước đó với 200 triệu người dùng, gấp đôi ở Mỹ.

Ấn Độ là quốc gia thúc đẩy số lượt cài đặt TikTok lớn nhất với 611 triệu lượt tải xuống tính đến tuần cuối của tháng 4.2020, tương đương 30,3% trong tổng số hơn 2 tỉ lượt tải xuống trên toàn cầu, cao hơn nhiều so với ở Trung Quốc.

TikTok có hàng trăm triệu người dùng ở Ấn Độ trước khi bị cấm.

Nhiều nhà sáng tạo nội dung TikTok đã trở nên nổi tiếng ở Ấn Độ. Không ít người trong số họ đã bị thu hút bởi các đối thủ cạnh tranh của TikTok, mọc lên với số lượng lớn sau lệnh cấm ứng dụng Trung Quốc.

Ứng dụng Reposo và Chingari đã tận dụng tối đa sự vắng mặt của TikTok khi thu về lượng người dùng cực lớn.

Ở Mỹ cũng vậy, TikTok phải nỗ lực chống đỡ các ứng dụng tương tự trước việc săn đón tài năng của mình.

Vẫn còn chờ xem liệu Chính phủ Ấn Độ có dỡ bỏ lệnh cấm với TikTok không nếu nó thuộc sở hữu của Microsoft.

Microsoft đầu tư 100 triệu USD vào bản sao TikTok của Ấn Độ

Thêm tin tức khác làm cho kịch bản liên quan đến TikTok trở nên hấp dẫn hơn.

Theo trang LiveMint, Microsoft đang tìm cách đầu tư khoảng 100 triệu USD vào ShareChat - nền tảng chia sẻ nội dung của Ấn Độ.

ShareChat là ứng dụng mạng xã hội được hàng trăm triệu người dùng tại Ấn Độ sử dụng với chức năng trò chuyện, tương tác với bạn bè, chia sẻ và tải xuống video, cập nhật các sự kiện và xu hướng mới nhất bằng 14 ngôn ngữ Ấn. Ngoài ra, ShareChat còn nhiều các nội dung giải trí khác như xem phim, nghe nhạc...

Điều đáng chú ý là ShareChat ra mắt dịch vụ chia sẻ video Moj chỉ 1 ngày sau khi chính phủ Ấn Độ cấm TikTok.

Moj là bản sao TikTok ở Ấn Độ

Helo là ứng dụng khác của ByteDance đang cạnh tranh với ShareChat.

ShareChat trước đó đã nhận được 100 triệu USD tiền đầu tư từ Twitter và được định giá công ty khởi nghiệp là 650 triệu USD.

LiveMint cho biết nếu thỏa thuận với Microsoft không thành thì "ByteDance có thể bán bộ phận TikTok ở Ấn Độ cho các nhà đầu tư nước ngoài hoặc người Ấn”.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
15 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuộc sở hữu của Microsoft, TikTok có thể thoát lệnh cấm ở Ấn Độ