Một quy định vừa được Tổng cục Đường bộ ban hành, là cấm xe dừng quá 5 phút tại các Trạm BOT, được các luật sư cho rằng sai luật!

Văn bản của Tổng cục Đường bộ cấm dừng xe quá 5 phút trước trạm BOT có trái luật?

Duy Khang | 17/01/2018, 16:31

Một quy định vừa được Tổng cục Đường bộ ban hành, là cấm xe dừng quá 5 phút tại các Trạm BOT, được các luật sư cho rằng sai luật!

Trước đó, ngày 15.1, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục Đường bộ ký văn bản về việc tổ chức giao thông tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên quốc lộ. Trong đó có việc lắp đặt biển "cấm dừng xe quá 5 phút" cách cabin thu giá 50m, tại các Trạm thu phí BOT.

Tổng cục Đường bộ giao các nhà đầu tư, Cục Quản lý đường bộ rà soát hiện trạng biển báo tại các cửa trạm BOT để tổ chức giao thông theo hướng lắp đặt biển số P.131 "Cấm đỗ xe" phía trước trạm khoảng 100-200m: "Lắp đặt biển "Cấm dừng xe quá 5 phút" cách cabin thu phí khoảng 50m. Biển được lắp trên dải phân cách giữa. Lắp biển báo hết lệnh cấm phía sau trạm khoảng 100-200m".

Theo đó, Tổng cục Đường bộ hướng dẫn các nhà đầu tư lắp biển "cấm dừng xe quá 5 phút" tại các Trạm thu phí BOT. Đây là biện pháp được đánh giá là nhằm ngăn chặn các tài xế đỗ xe lâu để phản đối, gây ùn tắc.

Phía Tổng cục Đường bộ giải thích nhằm để tránh tình trạng ùn tắc giao thông khu vực các trạm thu phí trên các quốc lộ và đảm bảo điều kiện lưu thông thông suốt của người dân, đặc biệt trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Văn bản do Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn văn Huyện ký- Ảnh: Hàm Yên

Liệu đây có phải là văn bản trái luật? Luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP.Cần Thơ) nói: "Biển cấm dừng xe quá 5 phút tại các trạm thu phí là bất cập và khó thực thi. Bởi việc dừng xe này là dừng chủ động hay bị động, nếu phía trước xe có chướng ngại vật hay sự cố thì giải quyết thế nào. Hai là biển báo cấm này không nằm trong danh mục các biển báo cấm theo luật giao thông đường bộ".

Luật sư Đức cho rằng khi tài xế dừng xe quá 5 phút tại Trạm thu phí BOT thì cơ quan chức năng không thể xử phạt hoặc sử dụng biện pháp chế tài nào!

Còn luật sư Trần Thị Ánh (Đoàn Luật sư TP.HCM)nói: "Không nên hạn chế hoặc ấn định thời gian giao dịch vì sẽ tạo ra những tình huống lợi bất cập hại, chưa kể trái với các quy định pháp luật về lĩnh vực dân sự và không có chế tài để áp dụng".

Cũng theo luật sư Ánh, tại chương 4 của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN 41:2016/BGTVT) về báo hiệu đường bộ quy định biển báo cấm, gồm: Biển cấm dừng xe và đỗ xe, biển cấm theo giờ hoặc biển cấm các loại phương tiện (tùy khu vực), không có quy định biển cấm thời gian dừng xe!

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ có văn bản yêu cầu các Trạm thu phí BOT lắp biển "cấm dừng xe quá 5 phút" là biện pháp tình thế đơn phương, nhằm đối phó việc phản ứng của người dân đối với các trạm thu phí BOT. Vì vậy, việc lắp biển này cần xem xét lại vì trạm thu phí là nơi thực hiện giao dịch dân sự giữa bên cung ứng dịch vụ và người sử dụng dịch vụ!

Còn theo luật sư Phương Văn Thêm (Đoàn Luật sư TP.HCM) thì Trạm thu phí BOT tuy nằm trên quốc lộ 1 nhưng thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh. Do đó, việc lắp đặt biển cấm trong trường hợp này là do UBND các tỉnh quyết định.

Hàm Yên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Văn bản của Tổng cục Đường bộ cấm dừng xe quá 5 phút trước trạm BOT có trái luật?