Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thiết kế lấy phiếu về quy định cấm "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".
Theo dòng thời sự

Vẫn chưa ngã ngũ về phương án quy định nồng độ cồn khi lái xe

Lam Thanh 11/06/2024 16:30

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thiết kế lấy phiếu về quy định cấm "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".

Ngày 11.6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, về quy định về cấm "điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" (khoản 2 Điều 10), nhiều ý kiến đại biểu quốc hội nhất trí quy định này. Tuy nhiên một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định có ngưỡng tối thiểu và một số ý kiến khác đề nghị đưa 2 phương án để xin ý kiến đại biểu quốc hội.

Ông Lê Tấn Tới cho hay quy định trên được kế thừa quy định tại khoản 8 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, thống nhất với quy định tại khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ.

Tại kỳ họp thứ 6, đa số ĐBQH nhất trí với quy định này và một số ĐBQH đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất. UBTVQH đã phân tích cụ thể, rõ ràng ưu điểm, hạn chế của mỗi phương án để báo cáo hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách và gửi xin ý kiến các Đoàn ĐBQH, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan có liên quan.

Hầu hết các ý kiến đều nhất trí và có góp ý cụ thể đối với phương án quy định cấm "điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" và đã được thể hiện cụ thể tại Báo cáo số 835/BC-UBTVQH15 giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật TTATGTĐB gửi các vị ĐBQH đầu kỳ họp thứ 7; không có Đoàn ĐBQH nào đề nghị lấy ý kiến ĐBQH hai phương án về nội dung này.

anh-man-hinh-2024-06-11-luc-16.19.30.png
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo

Trong dự thảo luật, nếu không tiếp tục kế thừa khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia năm 2019, sẽ làm tăng số vụ tai nạn giao thông, kéo theo làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tham gia giao thông khác, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội; đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và nhân dân.

Do vậy, Thường trực UBQPAN đề nghị UBTVQH cho tiếp tục thực hiện quy định cấm "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".

Có ý kiến đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật, định lượng ethanol trong máu đối với các trường hợp không sử dụng rượu, bia mà có độ nồng độ cồn như do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh.

Tiếp thu ý kiến của các ĐBQH, Thường trực UBQPAN đề xuất bổ sung vào khoản 5 Điều 87 của dự thảo Luật giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.

"Theo chuyên gia y tế thì cồn nội sinh là cồn tự sinh ra trong cơ thể mà không có bất kỳ tác động nào khác bên ngoài, có nồng độ rất thấp mà các phương tiện thông thường kiểm tra nồng độ cồn hiện nay không thể phát hiện được. Thực tiễn, qua hoạt động kiểm tra của lực lượng cảnh sát giao thông thời gian qua chưa phát hiện trường hợp nào oan sai về nồng độ cồn", Chủ nhiệm UBQPAN nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, những vấn đề còn ý kiến khác nhau phải có giải trình thấu đáo để có sự thống nhất cao. Về quy định về nồng độ cồn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị ban soạn thảo, cơ quan thẩm tra xem xét thiết kế, lựa chọn phương án tốt nhất để lấy phiếu.

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long đề nghị chỉ để 1 phương án "nồng độ bằng 0".

“Khi chúng tôi chỉ đạo quyết liệt xử lý vi phạm về nồng độ cồn thì tai nạn giao thông đã giảm rõ rệt như vậy nên chúng tôi tha thiết đề nghị Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ủng hộ phương án nồng độ cồn bằng 0”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nêu.

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết liên quan quy định về cấm "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn", UBTVQH đề nghị thiết kế lấy phiếu 1 phương án (đồng ý hoặc không đồng ý) hoặc thiết kế thêm phương án phù hợp.

UBTVQH yêu cầu lấy phiếu tập trung tại đoàn ĐBQH, yêu cầu trưởng đoàn tập trung lãnh đạo để lấy phiếu nhằm bảo đảm tương thích với Luật phòng chống tác hại rượu bia, bảo vệ an toàn tính mạng cho nhân dân, sau đó quyết định có lấy phiếu điện tử hay không hay.

Bài liên quan
Người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn tăng cao ở TP.HCM
Chỉ trong 3 tháng, lực lượng CSGT TP.HCM đã phát hiện và xử lý 45.557 trường hợp người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vui buồn nghề muối Bạc Liêu - Bài 2: Ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới
Để làm giàu trên chính đồng muối của gia đình, nhiều diêm dân ở Bạc Liêu đã mạnh dạn đầu tư vật tư, thiết bị cơ giới hóa để sản xuất muối theo hướng công nghệ cao. Hướng đi mới đã khẳng định được hiệu quả, góp phần nâng cao sản lượng lẫn chất lượng hạt muối.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vẫn chưa ngã ngũ về phương án quy định nồng độ cồn khi lái xe