Là bậc thầy lẽ ra họ phải có nhân cách, phẩm chất và kỹ năng của người thầy. Họ lãnh trách nhiệm trước cộng đồng, nhận sứ mạng đào tạo thế hệ trẻ, tương lai của quốc gia, dân tộc. Đối tượng tác động của họ là con trẻ, là những tâm hồn non nớt, dễ nhào nặn và phụ thuộc.
Nhiệm vụ của họ là khai sáng, khai phóng những tâm hồn tinh khôi đó và dẫn đường cho chúng dần dần tự bước đi trên đôi chân của mình hướng tới những chân lý tốt đẹp.
Thế nhưng, có những thầy cô lại không ra thầy cô, lại trở thành một thứ quỷ dữ khi sử dụng nhiều hình thức bạo lực từ xúc phạm thân thể, lạm dụng giới tính cho tới khủng bố tinh thần, cùng nhiều chiêu thức tinh vi buộc học sinh phải phụ thuộc, quỵ lụy thầy cô.
Bất ngờ là không ít người thầy sau khi sử dụng các hình thức nhục hình, bạo lực, khủng bố tinh thần học sinh xong, bị chỉ ra sai phạm thì mới ngạc nhiên biết là họ... sai phạm.
Cô giáo phạt cả lớp quỳ suốt một tiết học còn tự mình quỳ để chứng tỏ với phụ huynh rằng quỳ chẳng có gì là khó khăn, là nhục hình. Cô giáo phạt học sinh uống nước ép giẻ lau bảng cũng cho rằng sau khi bị phê bình thì mới biết uống nước giẻ lau bảng là... không đúng. Cô giáo "ngậm miệng" không giảng bài trên lớp suốt nhiều tháng trời cho rằng "chiến tranh lạnh" với học sinh cũng chẳng có gì sai cho tới khi bị phê bình...
Điều này cho thấy, một số người thầy tự mình đã không nhận thức được trách nhiệm, sai lầm về hành vi, kỹ năng sư phạm cùng các hậu quả lên con trẻ do sai lầm của chính họ, người lẽ ra phải "cầm cương nảy mực" trong môi trường giáo dục. Phải chăng đây là lỗ hổng của quá trình đào tạo, của môi trường giáo dục trong một thiết chế cho họ cái quyền tùy tiện làm theo ý thích một khi họ đang là người nắm giữ quyền lực, thế mạnh?
Rất nhiều học sinh và phụ huynh của các em đã nhẫn nhục chịu đựng vì lo sợ bị những người được coi là thầy trả thù, trù dập, khủng bố con cái mình. Nhẫn nhục cho yên phận, cho qua chuyện và phần đông lo lót cho thầy cô bằng quà cáp, phong bì.
Tuy nhiên, con giun xéo lắm cũng quằn, tức nước thì vỡ bờ. Đôi khi chính học sinh và cả phụ huynh được tiếp thu nền giáo dục và kiểu ứng xử xã hội bạo lực đã phản kháng.
Vụ học sinh chặn đường đâm thầy giáo gục tại chỗ mới đây ở Quảng Bình, ông Chủ tịch huyện Lệ Thủy cho biết thầy Tiến là chủ nhiệm lớp còn em học sinh là lớp trưởng. Quan hệ thầy trò khá thân tình. Xung đột xảy ra khi thầy phát hiện trò có hình xăm đôi môi trên cổ, mắng trò và tát em trên lớp, sau đó cho nghỉ học để xóa hình xăm. Trò đợi thầy ở cổng và bi kịch xảy ra.
Chính nghĩa và sự thật đã thất bại khi tiếng nói đúng dắn của học sinh Song Toàn về sai lầm của cô giáo đã khiến em trả giá vì áp lực của dư luận trong môi trường mà em đang học. Chỉ 13 ngày sau khi nói ra sự thật, em đã phải vội vã xin chuyển sang trường khác, không phải vì sai phạm của em mà vì sai phạm của cô giáo.
Một môi trường giáo dục dạy học trò phải im miệng, chà đạp tiếng nói của sự thất là một môi trường tồi tệ và không thể chấp nhận được.
Đáng buồn và đáng lo thay, dù vẫn có những thầy cô hết long vì học trò, môi trường tồi tệ và không thể chấp nhận được đó lại đang ngự trị trong giáo dục!
Ngành giáo dục và những người thầy, xin hãy tự nhin lại mình trước khi đổ thừa cho kẻ khác. Với một nền giáo dục ngậm miệng thì chính nghĩa không còn chỗ để tồn tại!
Hữu Nguyên