Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết nhiều địa phương có kết quả thực hiện chậm so với kế hoạch đăng ký tại đề án. Trong đó, một số địa phương đến nay vẫn chưa có dự án nhà ở xã hội được khởi công mới.
Hạ tầng và bất động sản

Vẫn nhiều vướng mắc trong triển khai đề án 1 triệu căn nhà xã hội

Sơn Lam 22/02/2024 16:16

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết nhiều địa phương có kết quả thực hiện chậm so với kế hoạch đăng ký tại đề án. Trong đó, một số địa phương đến nay vẫn chưa có dự án nhà ở xã hội được khởi công mới.

Ngày 22.2, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị toàn quốc triển khai đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030".

Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện đề án, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết đến nay cả nước hiện đã quy hoạch 1.249 khu đất với quy mô 8.390ha làm NƠXH, tăng thêm 5.031ha so với năm 2020.

Kết quả triển khai thực hiện dự án NƠXH, trong thời kỳ từ năm 2021 đến hết năm 2023, trên địa bàn cả nước có 499 dự án NƠXH đã được triển khai với quy mô hơn 411.250 căn.

Trong đó, đã hoàn thành 71 dự án với quy mô 37.868 căn; khởi công xây dựng 127 dự án với quy mô hơn 107.896 căn; được chấp thuận chủ trương đầu tư 301 dự án với quy mô khoảng 265.486 căn.

Đến nay, Bộ Xây dựng đã 3 lần công bố danh mục các dự án đủ điều kiện được vay trên cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng, và gửi Ngân hàng Nhà nước với số lượng 24 dự án NƠXH, nhà ở công nhân, cải tạo chung cư cũ đủ điều kiện, với quy mô 20.188 căn hộ, tổng mức đầu tư 19.014 tỉ đồng và nhu cầu vay vốn theo đề xuất của các địa phương khoảng 7.516 tỉ đồng...

Về nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỉ đồng theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11.3.2023 của Chính phủ, hiện nay đã có đã có 27 địa phương công bố danh mục 63 dự án đủ điều kiện vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỉ đồng với nhu cầu vay vốn hơn 27.966 tỉ đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 5 dự án NƠXH tại 5 địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 416 tỉ đồng. Các địa phương đã đăng ký hoàn thành xây dựng 108 dự án NƠXH, quy mô 47.532 căn hộ trong năm 2024...

nha-o-xa-hoi-4632.jpg
Nhiều vướng mắc trong triển khai đề án 1 triệu căn nhà xã hội

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh phát triển NƠXH, nhà ở cho công nhân vừa là một trong những trụ cột của các chính sách an sinh xã hội, vừa là một giải pháp hữu hiệu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; góp phần tạo nguồn cung, tái cơ cấu thị trường bất động sản cân đối trong cơ cấu sản phẩm bất động sản, đặc biệt là phân khúc NƠXH, nhà ở giá phù hợp cho người thu nhập thấp và trung bình như hiện nay.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cũng nhấn mạnh, với chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc chủ động, trách nhiệm của các bộ ngành trung ương và đặc biệt là các địa phương, kết quả thực hiện đề án đã đạt được những dấu mốc quan trọng.

Các chính sách mới này, cùng với chiến lược phát triển nhà ở quốc gia và các chương trình hỗ trợ xây dựng mới, cải tạo nhà ở cho các đối tượng chính sách theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ chắc chắn sẽ tạo ra hành lang pháp lý đầy đủ hơn; đảm bảo hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia phát triển NƠXH, nhà ở công nhân.

Theo Bộ trưởng Nghị, về việc triển khai gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỉ đồng, có 28 tỉnh đã công bố danh mục 68 dự án đủ điều kiện vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỉ đồng với nhu cầu vay vốn hơn 30.000 tỉ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, 6 dự án nhà ở xã hội tại 5 địa phương đã được giải ngân với số vốn khoảng 415 tỉ đồng.

“Tuy nhiên, cần thẳng thắn nhìn nhận việc triển khai đề án vẫn còn rất nhiều khó khăn, còn tồn tại những hạn chế, vướng mắc cần phải tập trung và quyết liệt giải quyết trong thời gian tới", Bộ trưởng nói.

Ông Nghị cũng nêu thực tế còn nhiều địa phương có kết quả thực hiện chậm so với kế hoạch đăng ký tại đề án. Trong đó, một số địa phương đến nay vẫn chưa có dự án NƠXH được khởi công mới.

Ngoài ra, việc giải ngân gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỉ đồng còn chậm so với mong muốn và nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp đầu tư NƠXH, nhà ở cho công nhân. Vẫn còn vướng mắc, khó khăn của các doanh nghiệp đầu tư trong tiếp cận đất đai, thủ tục đầu tư xây dựng, tín dụng, chính sách ưu đãi…

"Năm 2024 nỗ lực phấn đấu hoàn thành khoảng 130.000 căn hộ. Đây cũng là yêu cầu và mục tiêu rất cao, đòi hỏi các bộ ngành và địa phương bám sát và thực hiện nghiêm túc, quyết liệt hơn nữa các nhiệm vụ đề án đã đề ra, đặc biệt là rà soát quy hoạch, bố trí quỹ đất, cải cách thủ tục hành chính… cho các dự án NƠXH. Bên cạnh đó, cần rà soát lại việc triển khai gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỉ để có giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy việc tiếp cận, giải ngân gói tín dụng này", Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vẫn nhiều vướng mắc trong triển khai đề án 1 triệu căn nhà xã hội