Nhiều hộ dân ở huyện Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng) khi vay tiền chỉ nhận được 80% số vốn xin vay, nhưng phải đóng lãi đủ 100% vốn!

Vay tiền quỹ tín dụng, bị 'chặn' 20% tiền vay!

Xuân Lương | 23/07/2016, 15:16

Nhiều hộ dân ở huyện Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng) khi vay tiền chỉ nhận được 80% số vốn xin vay, nhưng phải đóng lãi đủ 100% vốn!

Vay tiền phải thông qua cò

Những ngày qua, nhiều người dân đã lên tiếng tố cáo 1 cán bộ tín dụng thuộc Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng, lợi dụng nhu cầu vay vốn của người dân đã cấu kết với “cò” ăn tiền hoa hồng khi cho dân nghèo vay vốn với tỉ lệ 10%... Và khi nhận tiền, họ phải trích lại 10% để… gửi tiết kiệm.

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Tâm, ngụ tại ấp Cầu Đồn, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, các con đang ăn học nên bà Tâm làm hồ sơ vay vốn ở QTDND Huỳnh Hữu Nghĩa, nhưng không được giải quyết vì “tài sản thế chấp không lớn”. Sau đó, được bà Lê Thị Minh Thúy (người ở thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa) nhận lời “giúp đỡ” thì bà được giúp vay vốn.

Kết quả bà Tâm được cho vay 30 triệu đồng. Nhưng khi nhận tiền thì chỉ nhận được 24 triệu từ bà Thúy, với lý do: “Chi tiền cò 10% hết 3 triệu, gửi lại quỹ tiết kiệm của QTDND 3 triệu”. Bà Tâm cho biết: “Hàng ngày tôi phải đóng 180.000 đồng cả vốn và lãi trong suốt 186 ngày”. Tính ra, sau 6 tháng vay bà Tâm đã đóng cho Quỹ tín dụng Huỳnh Hữu Nghĩa 33.480.000 đồng cho số tiền thực nhận chỉ 24 triệu đồng.

Bà Tâm nói: “Khi vay, bà Thúy nói phải chi tiền cò 10% và tôi giao cho bà Thúy tại quán cà phê gần trụ sở QTDND. Bà Thúy nói bà không lấy đồng nào mà chỉ đưa lại cho bà Bích là Trưởng phòng Tín dụng của QTDND thôi”.

Chị Trang vay 10 triệu, chỉ nhận 8 triệu

Tương tự, chị Huỳnh Thị Trang (cùng ngụ tại thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa) vay 10 triệu đồng thông qua bà Thúy và cũng phải chi tiền cò hết 1 triệu, gửi tiết kiệm lại quỹ 1 triệu đồng. Mỗi ngày chị Trang phải đóng 60.000 đồng trong suốt 180 ngày. Tổng cộng số tiền chị Trang phải nộp cho quỹ này là 10,8 triệu đồng trong khi số tiền chị thực nhận chỉ 8 triệu đồng.

Còn bà Trương Thị Liền (ngụ tại xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú) vay 150 triệu, cũng bức xúc nói: “Khi làm thủ tục vay tiền, bà Thúy yêu cầu tôi phải chi trước 15 triệu đồng tiền cò, tôi nói khi nào nhận được tiền từ QTDND sẽ đưa nhưng bà Thúy không chịu mà buộc phải chi trước mới được vay. Nghe tôi nói không có tiền, bà Thúy nói vậy thì bà chi ra trước.

Sau khi nhận tiền xong, xuống quán cà phê trước trụ sở QTDND, tôi đưa cho bà Thúy 15 triệu đồng tiền cò như yêu cầu nhưng bà Thúy buộc tôi đưa thêm 600.000 đồng với lý do bà Thúy đã bỏ tiền túi của mình ra đưa trước cho bà trưởng phòng tín dụng. Từ ngày đưa tiền cho bà Bích đến khi tôi vay được tiền là 4 ngày, mỗi ngày 150.000 đồng (tức là 10% của 15 triệu-PV)”.

Bà Liền

Vì sao không phản ánh với cơ quan chức năng về việc phải chi tiền cò, thì nhiều người dân cho biết: “Chúng tôi là dân nghèo, muốn vay vốn rất khó nên khi được cho vay thì phải chi tiền cò cho yên chuyện. Hơn nữa, cũng có người phản ánh thì bà Bích hăm dọa, chửi bới rất tục tĩu. Hơn nữa bà Bích có người nhà hiện đang là cán bộ chủ chốt của tỉnh Sóc Trăng, nên ai cũng ngán”.

QTDND thừa nhận “giữ” lại 10 vốn vay!

Ông Trần Văn Lượng, Phó giám đốc QTDND Huỳnh Hữu Nghĩa, cho biết: “Người dân vay vốn phải thông qua cò và chi tiền cò 10% thì chúng tôi không nắm được. Riêng khoản tiền bà con phải gửi tiết kiệm của QTDND Huỳnh Hữu Nghĩa trị giá 10% là có thật.

Do bà con vay tín chấp nên rất dễ xảy ra rủi ro khi người dân không có tiền trả nợ, nên chúng tôi yêu cầu bà con phải trích 10% tiền vay gửi tiết kiệm. Việc gửi này có tính lãi suất theo mức gửi không kỳ hạn là 1%/năm. Khi nào bà con trả hết nợ thì sẽ được trả lại số tiền đó cộng với lãi”.

Bà Tâm nói mình phải "gửi" tiết kiệm 10% trên số tiền vay

Được biết, hàng năm quỹ tín dụng Huỳnh Hữu Nghĩa phát vay khoảng 70 tỷ đồng cho nhân dân, lãi suất 1,2%/tháng. Như vậy, với khoảng 7 tỷ đồng “giữ” lại, thu nhập của quỹ càng tăng, bởi người vay phải è cổ đóng lãi suất vay 1,2%/tháng cho số tiền này (mà không được nhận), nhưng quỹ chỉ trả lại lãi suất tiết kiệm 1%/năm.

Về cán bộ tín dụng cấu kết với cò tên là Bích, thì ông Lượng xác nhận: “Đúng ở cơ quan tôi có bà Hồ Thị Bích, Trưởng phòng Tín dụng. Còn bà Thúy là con 1 vị cán bộ chủ chốt của UBND huyện Mỹ Tú nhưng ông này đã nghỉ hưu nhiều năm nay”.

Tại Ngân hàng hợp tác (Co.op Bank) chi nhánh Sóc Trăng (Đơn vị quản lý trực tiếp QTDND Huỳnh Hữu Nghĩa), 1 nữ cán bộ văn phòng cho biết, Co.op Bank không có chủ trương bắt người vay tiền từ QTDND phải gửi lại tiết kiệm 10%. Còn ở QTDND Huỳnh Hữu Nghĩa buộc người vay phải gửi tiền vào quỹ tiết kiệm là không kiểm soát được.

Dư luận người dân đề nghị cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm với những người có liên quan theo tố cáo của người dân.

Vũ Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vay tiền quỹ tín dụng, bị 'chặn' 20% tiền vay!