Series ảnh màu tuyệt đẹp, đi kèm lời đề tựa đơn giản ‘Christina trong sắc đỏ’, thực hiện bởi vị kĩ sư ngành hàng không tài năng nổi tiếng trong lịch sử nước Anh - Mervyn O’Gorman.

Vẻ đẹp tựa thiên thần của 'mỹ nhân ảnh màu' đầu tiên trong lịch sử

09/10/2017, 21:55

Series ảnh màu tuyệt đẹp, đi kèm lời đề tựa đơn giản ‘Christina trong sắc đỏ’, thực hiện bởi vị kĩ sư ngành hàng không tài năng nổi tiếng trong lịch sử nước Anh - Mervyn O’Gorman.

Cô gái bí ẩn trên hình mang dáng vẻ mong manh như thiên thần, đã “hớp hồn” bao học giả và người đam mê nhiếp ảnh đến tận ngày nay.Vậy rốt cuộc, Christina là ai?

Bộ sưu tập ảnh quý hiếm của O’Gorman ra đời năm 1913, chỉ 1 năm trước Thế chiến thứ nhất. Tác phẩm được chụp ở vịnh biển Lulworth, thuộc tỉnh Dorset, miền Tây Nam nước Anh. Yêu thích kĩ thuật xử lý ảnh màu Autochrome Lumière vốn bấy giờ chỉ vừa bắt đầu phổ biến ở châu Âu, O’Gorman đã tạo ra series ảnh màu duyên dáng, với ấn tượng mê hoặc kỳ lạ.

Nổi bật trên từng khung hình là Christina, một cô gái trẻ gương mặt thanh thoát, trầm buồn, mái tóc dài vàng óng. Suốt hơn 100 năm loạt ảnh tồn tại, tuy nhiên, không ai biết chính xác danh tính người phụ nữ này.

Trên ảnh, Christina được khen ngợi về gu ăn mặc lôi cuốn, khá tân thời so với giai đoạn đầu thế kỉ 20.

Vẻ đẹp “nhẹ nhàng tựa sương mai” ở Christina từng khiến giới sử gia, học giả nhiếp ảnh trầm trồ. Duy, sau khi được nhắc nhớ như một trong những người mẫu ảnh màu đầu tiên trên thế giới, bà lại lặng lẽ biến mất không dấu vết.

Mãi đến gần đây, bí ẩn xoay quanh cuộc đời Christina mới dần sáng tỏ.

Tháng 6.2015, Stephen Riddle - một chuyên viên kỹ thuật đã về hưu, chủ động liên hệ Bảo tàng Truyền thông Quốc gia Bradford, nơi đang trưng bày series ảnh về Christina. Vô tình nhìn thấy loạt ảnh cổ qua internet, ông quyết định gửi đến nhóm giám tuyển một số tấm phim đặc biệt (dùng để xem qua kính nổi) do chính O’Gorman chụp lại. Những tấm phim, chưa từng được tiết lộ trước đó, là món kỷ vật người cha vợ quá cố trao lại cho Riddle.

Christina (áo đỏ), mẹ (giữa) và em gái. Series ảnh được cho là dự án “ngẫu hứng” của O’Gorman khi có dịp tháp tùng gia đình Bevan dạo chơi trên bãi biển Lulworth, chỉ 1 năm trước khi ông tham gia Thế chiến thứ nhất.

Tấm phim có chêm dòng mô tả cụ thể ‘Edwyn và Daisy Bevan’ cùng 2 con gái ‘Anne và Christina.’ Bằng chứng quan trọng này giúp hé lộ thân phận thật của “thiên thần” 16 tuổi trong chùm ảnh màu nổi tiếng.

Christina tên đầy đủ là Christina Elizabeth Frances Bevan, con cả trong gia đình Bevan, những người rất có thể từng qua lại thân thiết với vợ chồng kĩ sư O’Gorman.

Tấm phim cho thấy hình ảnh 3 mẹ con nhà Bevan: Daisy - người mẹ (phía trên góc trái), Christina ở giữa và em gái kém 1 tuổi, Anne ngồi bên phải.

Theo lời bộ phận giám tuyển bảo tàng Bradford, Christina sinh vào ngày 8.3.1897, tại Harrow, một thị trận ngoại vi thủ đô London. Bà qua đời năm 1981, thọ 84 tuổi, với không một ghi chú nào khác về quan hệ hôn nhân, con cái.

Cha của Christina - Edwyn Bevan, sinh thời là một tác gia - triết gia lỗi lạc, giảng dạy cho Học viện Hoàng gia London. Anne Bevan, người em gái, từng lập gia đình và có 2 con. Bà mất sau chị mình 2 năm.

Trong series ảnh năm 1913, Christina luôn vận trang phục đỏ, gam sắc được chuyển tải hoàn hảo nhờ kĩ thuật ảnh màu Autochrome Lumière cổ điển.

Như Ý (theo DailyMail, DEFUZEMagazine)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vẻ đẹp tựa thiên thần của 'mỹ nhân ảnh màu' đầu tiên trong lịch sử