Phố cổ Hội An (Quảng Nam) là nơi được chọn tổ chức “Festival văn hóa tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam – thế giới 2019”. Trong lễ hội này 80 nghệ nhân của nghề ươm tơ, dệt sẽ trình diễn kỹ thuật dệt và nhuộm truyền thống.

Về Hội An xem ươm tơ dệt lụa nổi tiếng một thời

Tiểu Vũ | 25/07/2019, 07:31

Phố cổ Hội An (Quảng Nam) là nơi được chọn tổ chức “Festival văn hóa tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam – thế giới 2019”. Trong lễ hội này 80 nghệ nhân của nghề ươm tơ, dệt sẽ trình diễn kỹ thuật dệt và nhuộm truyền thống.

Từ ngày 7 - 9.8, tại Làng lụa Hội An và trung tâm phố cổ Hội An (Quảng Nam) sẽ diễn ra Festival Văn hóa tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam - thế giới lần thứ 5 - 2019 với sự tham gia của các nghệ nhân đến từ 8 quốc gia cùng các nghệ nhân từ nghề tơ lụa, thổ cẩm nổi tiếng ở Việt Nam: Mã Châu, Vạn Phúc, Nha Xá,Mỹ Đức, Nam Cao, Tân Châu...

Sự kiện nhằm tôn vinh nghề ươm tơ dệt lụa truyền thống Việt Nam, đồng thời giới thiệu dệt lụa truyền thống của Việt Nam đến với các nước trên thế giới. Qua đó tìm con đường phát triển chung giữa các thành phố sản xuất tơ lụa trên thế giới, nhất là giữa châu Âu và châu Á như Lion (Pháp), Como (Italia), Kyoto (Nhật Bản), Lâm Đồng, Quảng Nam…

Nghề trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ, dệt lụa còn có giá trị về văn hóa, tinh thần, cốt cách của người dân xứ Quảng - Ảnh: T.L

Đặc biệt ''Festival văn hoá tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam – thế giới 2019” quy tụ80 nghệ nhân đến từ nhiều vùng miền trong cả nước như thổ cẩm Hà Giang, dệt Khơme (An Giang), thổ cẩm Cơ Tu (Quảng Nam, Đà Nẵng). Các đối tác làng nghề truyền thống như Ấn Độ, Italia, Pháp, Nhật Bản cũng sẽ mang máy móc và sản phẩm về Làng lụa Hội An để trình diễn kỹ thuật dệt và nhuộm truyền thống phục vụ cho người xem.

Song song với các hoạt động biểu diễn ươm tơ dệt lụa, BTC cũng tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất dâu tằm, tơ lụa và văn hóa tơ lụa trong đời sống hiện đại”; Gala Dinner gặp mặt đối tác sản xuất, nghệ nhân làng nghề, nhà thiết kế trong và ngoài nước; lễ dâng hương Bà chúa Tàm tang; khai mạc khu trưng bày sản phẩm lụa và thổ cẩm Việt Nam; giao lưu trao đổi kinh nghiệm từ các nước trên thế giới, từ các cơ sở lụa tơ tằm - thổ cẩm Việt Nam tại Làng lụa Hội An; trình diễn quy trình ươm tơ dệt lụa truyền thống của làng dệt đũi Nam Cao (Thái Bình), dân tộc Cơ Tu (Quảng Nam, Đà Nẵng), Chăm (Ninh Thuận), Khơme (An Giang), H’mông (Hà Giang), Nha Xá (Hà Nam).

Qua sự kiện này, BTC kỳ vọng Làng lụa Hội An trở thành trung tâm thương mại phân phối tơ lụa của cả nước, hướng đến mục tiêu phục hồi lại các làng nghề truyền thốngvềươm tơ dệt lụa đang có nguy cơ bị mai một.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Về Hội An xem ươm tơ dệt lụa nổi tiếng một thời