Nguyên nhân là do tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, cùng với việc mỗi địa phương lại có quy định phòng dịch khác nhau nên hành khách có tâm lý e dè và cân nhắc kế hoạch đi lại, về quê vui Tết.

Vé tàu, xe dịp Tết Nhâm Dần giảm mạnh nhưng vẫn ít người mua

Tú Viên (Tổng hợp) | 14/01/2022, 19:37

Nguyên nhân là do tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, cùng với việc mỗi địa phương lại có quy định phòng dịch khác nhau nên hành khách có tâm lý e dè và cân nhắc kế hoạch đi lại, về quê vui Tết.

Ghi nhận tại các bến xe tại TP.HCM hiện nay, lượng khách đến mua vé khá thưa thớt. Theo phân tích của các doanh nghiệp chủ quản bến xe khách liên tỉnh tại TP, nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết có sự thay đổi lớn vì ảnh hưởng dịch bệnh kéo dài.

Tại bến xe Miền Tây, trên cơ sở phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán 2021 và tình hình hành khách đi lại hiện nay, dự báo sản lượng hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 giảm 30-40% so với cùng kỳ năm trước, lượng khách chủ yếu tập trung từ ngày 26-29 tháng Chạp.

ben-xe-mien-dong-2.jpeg

Lượng khách đến mua vé tại bến xe Miền Tây giảm sút tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh-Ảnh: Internet

Ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần bến xe miền Tây, cho biết do đặc thù chủ yếu phục vụ các chặng ngắn nên lượng khách mua vé thường tập trung vào những ngày cận Tết. Dù vậy, năm nay sản lượng hành khách dự báo sẽ giảm mạnh so với những năm trước.

Hiện lượng khách di chuyển qua bến chỉ đạt khoảng từ 15-20% so với trước đây. Hy vọng, dịp Tết sẽ đạt khoảng từ 60-70% so với Tết năm 2021. Hiện cũng chưa có doanh nghiệp nào đăng ký điều chỉnh giá vé dịp Tết.

Trong khi đó, những ngày qua, hành khách đến mua vé cũng khá thưa thớt, một phần do lượng hành khách có nhu cầu đi lại ít, đồng thời nhiều nhà xe cũng mở bán vé trực tuyến. Lượng hành khách đến bến xe mua vé hoặc tham khảo vé chỉ tăng nhẹ sau khi TP.HCM trở thành vùng xanh, nhưng không đáng kể.

Cùng với đó, bến xe miền Đông cũng lên kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 kéo dài trong 20 ngày (10 ngày trước Tết và 10 ngày sau Tết). Cao điểm bán vé xe Tết bắt đầu từ ngày 12.1 (mùng 10 tháng Chạp âm lịch), chủ yếu nhu cầu đi lại cao vẫn là các chuyến xe đi các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. 

Ghi nhận từ giữa tháng 12.2021, nhiều hãng xe chất lượng cao từ TP.HCM đi các tỉnh đã bắt đầu mở bán vé Tết Nhâm Dần 2022 hoặc nhận đăng ký giữ chỗ như Thành Bưởi, Chín Nghĩa... nhưng lượng khách đăng ký rất ít. Theo ông Tạ Chương Chín, Phó Tổng giám đốc bến xe miền Đông, dự kiến 10 ngày trước và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, trung bình có khoảng 16.000 lượt khách qua bến mỗi ngày, giảm 40% so với cùng kỳ năm trước.

mien-dong.jpeg
Bến xe Miền Đông thưa thớt khách-Ảnh: Internet

“Nhu cầu đi lại của người dân năm nay giảm do một lượng lớn đã về quê sau giãn cách. Chưa kể, các tỉnh, thành phố quy định phòng, chống dịch COVID-19 khác nhau về yêu cầu cách ly, khai báo y tế nên đã ảnh hưởng và tác động đến tâm lý đi lại của hành khách. Hiện tại, tất cả các tuyến xe khách liên tỉnh đều đã khôi phục hoạt động đi và đến bến xe miền Đông, trừ tuyến đi đến Đà Nẵng và Bình Phước, nhưng do tâm lý e ngại dịch bệnh nên lượng khách đi lại chưa nhiều, trung bình mỗi xe chỉ có từ sáu đến bảy hành khách", ông Tạ Chương Chính nói.

Ông Đào Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, so với năm ngoái, số lượng tàu chạy dịp Tết giảm 10 đôi tàu. Tính đến ngày 5.1, số lượng vé tàu Tết bán được gần 18.000 vé, bằng 8% so với Tết năm ngoái. Theo ông Tuấn, nguyên nhân là do tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, cùng với việc mỗi địa phương lại có quy định phòng dịch khác nhau nên hành khách có tâm lý e dè và cân nhắc kế hoạch đi lại, về quê vui Tết.

Thông tin từ Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội thì ngành đường sắt dự kiến cung ứng khoảng 210.000 chỗ cho cả trước và sau Tết. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng mở bán vé tàu Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tính đến ngày 6.1, toàn ngành bán được hơn 23.900 vé.

gsg(1).jpeg
Ngành đường sắt có nhiều hình thức khuyến mại nhằm thu hút khách-Ảnh: Internet

Bà Phạm Thị Anh Đào, Trạm trưởng Trạm vận tải đường sắt Hà Nội (Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội) cho biết, lượng vé bán ra trên hệ thống từ ga Hà Nội đi các ga mới chỉ đạt 10 - 15% so với lượng vé bán ra cùng kỳ các năm trước.

Đánh giá nguyên nhân tốc độ bán vé chậm, bà Phạm Thị Anh Đào cho rằng khách đi tàu chờ đợi diễn biến dịch vì nhiều tỉnh thành có thể thay đổi cấp độ dịch, yêu cầu khách cách ly khi về quê. Người dân e ngại mua vé sớm lại phải đổi trả mất phí, do đó đến sát ngày nghỉ Tết thì mới mua.

Ngoài ra, nhiều công nhân khu công nghiệp phía Nam đã về quê từ giữa năm và chưa quay lại. Cùng với đó, sinh viên chưa đi học tại các thành phố lớn nên lượng hành khách đi tàu này giảm đáng kể.

Theo bà Đào, đường sắt được phép chạy đôi tàu NA1/2 giữa Hà Nội - Vinh song vẫn chưa mở bán vé Tết vì vé tàu Tết đi Vinh trên các đoàn tàu Thống Nhất đang bán cũng còn nhiều.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đến ngày 10.12, toàn ngành bán được hơn 6.900 vé cho khách đi tàu giai đoạn 20.1-13.2.2022, doanh thu hơn 8,1 tỷ đồng, mới đạt 19% so với tổng số vé. Trong đó, 4 đôi tàu Thống nhất được hơn 5.780 vé; đôi tàu khu đoạn Sài Gòn - Đà Nẵng được hơn 1.100 vé.

Để thu hút hành khách, ngành đường sắt vẫn giữ giá vé như Tết năm ngoái, đồng thời áp dụng nhiều chính sách như giảm giá cho cá nhân mua vé sớm xa ngày đi tàu đến 40%, giảm giá vé tàu tập thể 2-13%, giảm giá vé tàu khứ hồi.

Riêng với hình thức bán vé tàu nguyên khoang, nguyên toa sẽ được áp dụng đến hết ngày 28.2.2022, hành khách mua vé cự ly từ 300 km trở lên vẫn được giảm giá 10-15%, được phục vụ suất ăn miễn phí.

Tương tự, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, những ngày qua, lượng khách đi, đến sân bay có tăng nhẹ nhưng không đáng kể và chưa bằng số lượng khách của năm ngoái. Theo đó, mỗi ngày, Cảng có khoảng 25.000 - 30.000 lượt khách đi, đến với hơn 300 chuyến bay/ngày và dao động tăng giảm khoảng 3.000 lượt khách/ngày. Theo đại diện một hãng hàng không, dù tăng tần suất khai thác nhưng tỉ lệ lấp đầy trên chuyến bay mới đạt 70 - 80% và một số chặng bay vẫn còn vắng khách.

Bài liên quan
Hàng không tăng chuyến, giá vé tàu xe 'nóng' dịp lễ 30.4 - 1.5
Còn khoảng hơn nửa tháng nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5, hiện nay nhiều phương tiện di chuyển như máy bay, xe khách... đã tăng giá vé, tăng chuyến để phục vụ nhu cầu của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vé tàu, xe dịp Tết Nhâm Dần giảm mạnh nhưng vẫn ít người mua