“Tại sao chưa cung cấp được danh tính, đây là việc các cơ quan chức năng cả Việt Nam và Hàn Quốc đang tiến hành điều tra. Tại thời điểm này chúng tôi chưa có thẩm quyền để cung cấp danh tính 9 người này, khi nào có thông tin được cho phép thông tin, chúng tôi sẽ cung cấp”, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Đức Trung nói.

Vì sao chưa công bố danh tính 9 người ‘đi nhờ’ máy bay rồi bỏ trốn tại Hàn Quốc?

Bùi Trí Lâm | 03/10/2019, 10:50

“Tại sao chưa cung cấp được danh tính, đây là việc các cơ quan chức năng cả Việt Nam và Hàn Quốc đang tiến hành điều tra. Tại thời điểm này chúng tôi chưa có thẩm quyền để cung cấp danh tính 9 người này, khi nào có thông tin được cho phép thông tin, chúng tôi sẽ cung cấp”, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Đức Trung nói.

Cơ quan công an đang điều tra

Trả lời báo chí về việc 9 người “đi nhờ” máy bay của đoàn Quốc hội sang Hàn Quốc và mất tích, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Trung cho hay, việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia các hoạt động bên lề của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước khi đi công tác nước ngoài là hành động đúng đắn, để các doanh nghiệp có cơ hội hoạt động kết nối hợp tác trong lĩnh vực đầu tư và kinh doanh. Việc này đã làm rất nhiều và trong quá trình tổ chức, có rất nhiều cơ quan tổ chức, trong đó có Bộ KH-ĐT.

“Khi được giao nhiệm vụ chủ trì thì cơ quan quản lý phải lựa chọn các doanh nghiệp theo đúng quy định, chúng tôi cũng đã làm theo quy định và cùng cơ quan công an thẩm tra nhân thân của các doanh nghiệp tham gia đoàn công tác. Tuy nhiên, đoàn vừa rồi xảy ra vụ việc rất đáng tiếc, mặc dù đây là lần đầu tiên xảy ra vụ việc này. Chúng tôi thấy trách nhiệm trong việc này và đã tổ chức rút kinh nghiệm, và rà soát lại toàn bộ quy trình lựa chọn các doanh nghiệp tham gia các đoàn này”, ông Trung nói.

Ông Trung cũng chia sẻ, việc doanh nghiệp bỏ trốn là không thể lường trước được, nhưng từ vụ việc vừa rồi, Bộ đã kiểm điểm trách nhiệm. Trong trường hợp phát hiện ra sai phạm của cán bộ liên quan đến việc lựa chọn doanh nghiệp sẽ xử lý đúng theo quy định

“Tại sao chưa cung cấp được danh tính, đây là việc các cơ quan chức năng cả Việt Nam và Hàn Quốc đang tiến hành điều tra. Tại thời điểm này chúng tôi chưa có thẩm quyền để cung cấp danh tính 9 người này, khi nào có thông tin được cho phép thông tin, chúng tôi sẽ cung cấp”, ông Trung nói.

Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô cho hay, về vấn đề 9 người Việt Nam bỏ trốn sang Hàn Quốc sau khi đi chuyên cơ, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã có trao đổi thông tin với báo chí và Bộ KH-ĐT đã có trả lời ban đầu. Về phần mình, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Kết quả cụ thể, chúng tôi sẽ thông báo đến báo chí.

Sóc Trăng dùng ngân sách lắp camera nhà riêng cán bộ là sai phạm

Trả lời báo chí về việc tỉnh Sóc Trăng dùng tiền ngân sách trang bị camera cho Ban thường vụ tỉnh ủy, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, tất cả mọi khoản chi tiêu cũng như chế độ chi tiêu đều tuân thủ theo quy định của Luật Ngân sách.

Trong Quyết định 09 ngày 22.9.2017 của Văn phòng Trung ương Đảng về một số chế độ chi tiêu trong hoạt động của các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương thì việc chi lắp đặt camera không quy định trong nội dung Quyết định này. Chính vì vậy, ngày 30.9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Sóc Trăng đã tiếp thu ý kiến và thống nhất thu hồi lại, hoàn trả kinh phí này và nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho hay, việc lắp hệ thống camera của các nhà riêng, các khu công cộng, trường học, bệnh viện, bến xe… có thể nói là giải pháp rất tích cực để đảm bảo an ninh, trật tự xã hội… Nhưng trong quá trình thực hiện, việc dùng ngân sách nhà nước để chi lắp đặt cho gia đình các thành viên trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng là không đúng.

Khi nhận được thông tin báo chí, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp khẩn và ban hành quyết định hủy Quyết định 1462 ngày 23.4.2019, thu hồi số tiền đã cấp từ ngân sách để lắp camera cho gia đình các cá nhân trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp và yêu cầu kiểm điểm các cá nhân, tập thể có liên quan, báo cáo các cơ quan Trung ương.

“Đây là bài học cần rút kinh nghiệm chung, trong khi chỉ đạo các lãnh đạo Chính phủ, Nhà nước luôn thắt chặt về việc chi ngân sách nhà nước; chi tiêu phải hiệu quả, đúng mục đích. Đặc biệt khi chúng ta đang thực hiện Quyết định 08 ngày 25.10.2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 12 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên…”, ông Dũng nói và bày tỏ sự cảm ơn cơ quan báo chí giám sát trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của các địa phương, “nếu không có thông tin như vậy thì chúng ta có thể không thể biết được”.

Lam Thanh
Bài liên quan
Hà Nội: Xem xét hỗ trợ đầu tư những dự án khó cân đối ngân sách
Kế hoạch đầu tư công năm 2024 cấp TP là 47.410 tỉ đồng. Đến nay, đã phân bổ 28.618 tỉ đồng, còn 18.792 tỉ đồng chưa phân bổ chi tiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao chưa công bố danh tính 9 người ‘đi nhờ’ máy bay rồi bỏ trốn tại Hàn Quốc?