Lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay giúp cân bằng áp suất không khí giữa khoang hành khách và bên ngoài, tránh được nhiều tác động vật lý có hại khi máy bay lên cao.

Vì sao cửa sổ trên máy bay luôn có lỗ nhỏ

Long Hải | 05/04/2016, 17:11

Lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay giúp cân bằng áp suất không khí giữa khoang hành khách và bên ngoài, tránh được nhiều tác động vật lý có hại khi máy bay lên cao.

Áp suất không khí giảm xuống khi máy bay lên cao hơn, tuy nhiênmáy bay được thiết kế duy trì áp suất không khí ở mức an toàn bên trong cabin. Áp suất không khí bên ngoài thấp hơn rất nhiều so với bên trong khoang máy bay, có thểgây nhiều tác động vật lý có hại đến cửa sổ máy bay và những lổ nhỏ được thiết kế để tránh những tác độngđó.

Theo đó, cửa sổ máy bay được thiết kế bao gồmba tấm kính riêng biệt. Tấm kính bên ngoài giúp chống chịu sự khác biệt về áp suất không khí giữa bên ngoài và bên trong máy bay. Lỗ nhỏ (còn gọi là "lỗ thở")sẽ nằmở tấm kính ởgiữa đểgiúp cân bằng áp suất không khí. Giữa tấm kính ở giữa và tấm kính bên ngoài có một khoảng trống nhỏ. "Lỗ thở"giúp cân bằng áp lực giữa khoang hành khách và khoảng trống này. Điều này có nghĩa làtấm kính ngoài cùng chịu hết áp lực, trong khi tấm kính ởgiữa đóng vai trò dự phòng an toàn.

Tấm kính trong cùng không chịu lựcnhưng nó giúp bảo vệ hai tấm kính còn lại khỏi sự gây hạicủa hành khách. Ngoài ra,"lỗ thở" cũnggiải phóng hơi ẩm, giúp cửa sổ không bị mờ đi.

Nguồn video: Tech Insider
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao cửa sổ trên máy bay luôn có lỗ nhỏ