Nhiều khách hàng cho rằng giá bán điện bình quân tăng 8,36%, nhưng hóa đơn điện lại tăng tới 30 - 50% so với tháng trước. Về vấn đề này, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - ông Đinh Quang Tri đã lên tiếng lý giải.

Vì sao giá điện tăng 8,36% nhưng hóa đơn điện lại tăng tới 50%?

03/05/2019, 18:18

Nhiều khách hàng cho rằng giá bán điện bình quân tăng 8,36%, nhưng hóa đơn điện lại tăng tới 30 - 50% so với tháng trước. Về vấn đề này, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - ông Đinh Quang Tri đã lên tiếng lý giải.

Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - ông Đinh Quang Tri - Ảnh: Internet

Khách hàng dùng điện càng nhiều thì phải trả càng cao

Cụ thể, Phó Tổng giám đốc EVN - ông Đinh Quang Tri cho biết do số tiền điện phải trả sẽ tăng thêm bình quân hơn 8,3%, nếu lượng điện của khách hàng sử dụng đúng bằng với lượng tiêu thụ tháng trước đó.

Trong tháng 4, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng vọt. Trên 57% khách hàng ở Hà Nội và trên 47% khách hàng ở TP.HCM có sản lượng điện tiêu thụ tăng 30% so với tháng 3. Do đó, khi nhân với biểu giá điện, tất yếu hóa đơn điện sẽ tăng cao tương ứng.

"EVN rất mong muốn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và hợp lý. Thực tế, nhiều người thường “quên” tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, bật điều hòa ở mức 18-20 độ C khi nắng nóng thay vì chỉ bật điều hòa ở mức 28 độ C và sử dụng thêm quạt...

Chúng tôi khuyến nghị khách hàng kiểm tra lại lượng điện thực tế đã sử dụng. Đồng thời, nếu khách hàng có thắc mắc về tiền điện, có thể liên hệ trực tiếp tới các Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVN. Chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận 24/7 và sẽ giải quyết yêu cầu của khách hàng trong vòng 24 giờ", ông Tri khuyến cáo.

Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng biểu giá điện bán lẻ gồm 6 bậc thang với cách tính càng dùng nhiều càng phải trả giá cao. Theo ông Tri, Bộ Công Thương đã đưa ra dự thảo các phương án giá bán lẻ điện và lấy ý kiến của nhiều hộ tiêu thụ điện. Cuối cùng, biểu giá bán lẻ điện bậc tháng gồm 6 bậc như hiện hành được lựa chọn.

Ông Tri nói: "Việc càng sử dụng nhiều điện càng phải trả giá cao thể hiện chính sách kinh tế của Chính phủ, nhằm hướng người dân đến việc sử dụng điện hiệu quả, góp phần bảo vệ tài nguyên (than, khí…) và phù hợp với bối cảnh đất nước đang đối diện tình trạng thiếu điện. Đồng thời, việc duy trì biểu giá điện với bậc thang đầu tiên có mức giá thấp là nhằm bảo vệ, hỗ trợ những người có thu nhập thấp, giúp họ có thể tiếp cận điện năng và sử dụng điện".

Làm sao để tiết kiệm điện?

Vậy vấn đề được người dân quan tâm nhất hiện nay là làm thế nào để có thể giảm mức chi trả tiền hiện hàng tháng? Phó tổng giám đốc EVN cho rằng người dân nên tham gia lắp đặt điện mặt trời áp mái.

Theo ông Tri, vừa qua rất nhiều hộ dân, đặc biệt tại khu vực TP.HCM và các tỉnh Nam bộ không phải chi trả nhiều tiền cho hóa đơn điện. Thậm chí, hóa đơn của nhiều hộ trong tháng 4 còn giảm. Lý do là bởi các hộ dân này đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái.

"Tôi cho rằng, hiện nay là thời điểm rất thuận lợi để người dân tham gia lắp đặt điện mặt trời áp mái, nhất là ở khu vực nhiều nắng như tại TP.HCM và các tỉnh miền Trung, miền Nam", ông Tri nói

Về lợi ích khi lắp đặt điện mặt trời áp mái, ông Tri cho biết đầu tiên, điện sản xuất từ hệ thống này sẽ cung cấp ngay cho chính hộ đó sử dụng. Nhờ vậy, các hộ không cần phải mua điện của EVN ở những bậc thang giá cao (vì lượng điện cần mua từ EVN giảm xuống), qua đó giúp hóa đơn tiền điện giảm rõ rệt.

Trong khi đó, những hộ sử dụng nhiều điện năng thì việc sử dụng hệ thống điện mặt trời càng hiệu quả. Bên cạnh đó, việc lắp đặt điện mặt trời áp mái còn làm mát mái nhà, qua đó giúp điều hòa vận hành trong nhà bớt tiêu tốn điện.

EVN đang báo cáo Chính phủ chương trình khuyến khích người dân lắp đặt điện mặt trời áp mái. Đồng thời, tập đoàn cũng làm việc với các tổ chức như World Bank, ADB... để tìm kiếm các cơ chế tài chính hỗ trợ người dân lắp đặt điện mặt trời. Đây là giải pháp quan trọng để phát triển nguồn năng lượng tái tạo, tăng nguồn cung điện, góp phần giảm phát thải, đồng thời thiết thực giúp người dân giảm chi phí tiền điện hàng tháng.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
30 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao giá điện tăng 8,36% nhưng hóa đơn điện lại tăng tới 50%?