Bộ sậu lãnh đạo công ty công khai ăn chặn tiền mồ hôi nước mắt của công nhân, khi người lao động thắc mắc thì thẳng tay trù dập…

Vì sao hàng loạt cán bộ Công ty Công trình đô thị TP.Mỹ Tho bị khởi tố?

Hùng Anh | 02/01/2018, 09:05

Bộ sậu lãnh đạo công ty công khai ăn chặn tiền mồ hôi nước mắt của công nhân, khi người lao động thắc mắc thì thẳng tay trù dập…

Ăn cả tiền mồ hôi công nhân

Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP.Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang), xác nhận ông Phan Văn Hoàng, Phó chủ tịch UBND TP.Mỹ Tho - nguyên Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Công trình đô thị Mỹ Tho (gọi tắt là Công ty CTĐT Mỹ Tho) đã bị đình chỉ các chức vụ, đình chỉ sinh hoạt Đảng và bị cơ quan điều tra khởi tố vào cuối năm 2017.

Theo ông Hồng, ông Hoàng bị khởi tố do liên quan đến vụ án “Cố ý làm trái các qui định Nhà nước” và “Chiếm đoạt tài sản người khác” xảy ra tại Công ty CTĐT Mỹ Tho vào thời điểm ông Hoàng làm Giám đốc công ty này.

Cùng với ông Hoàng, Công an tỉnh Tiền Giang cũng ra lệnh khởi tố đối với các ông Nguyễn Công Khanh (nguyên Phó giám đốc Công ty CTĐT Mỹ Tho); Đặng Thế Vinh (Phó trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh); ông Phạm Văn Răng (Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh); bà Trần Thị Thiện Mỹ (cán bộ phòng Tổ chức hành chính, nguyên Trưởng phòng Kế toán) và bà Nguyễn Thị Thùy Linh (Phó trưởng phòng Kế toán).

Các bị can trên bị cáo buộc chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại cho nhà nước với số tiền lớn.Theo cơ quan điều tra, thời gian giữ chức Giám đốc Công ty CTĐT Mỹ Tho, ông Hoàng cùng Ban Giám đốc đã tùy tiện trích tiền lương của công nhân, người lao động để gửi tiết kiệm, mua cổ phần khi công ty tiến hành cổ phần hóa.

Cụ thể từ ngày “trừ” lương công nhân mỗi người 1 triệu đồng để “gửi tiết kiệm” đến tháng 7.2015 là 23 kỳ. Tuy nhiên, báo cáo kết quả thu chi số tiền này của Công ty CTĐT chỉ có 21 kỳ. Chính ông Hoàng cũng thừa nhận việc chủ trương “ép” công nhân gửi tiết kiệm là sai nên đã chỉ đạo công ty trả lại tiền cho công nhân. Nhưng do thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, kiểm soát nên số tiền này đã bị 3 cán bộ phòng Kế toán tài vụ chiếm đoạt 361,5 triệu đồng.

Cụ thể, tổng số tiền lãi phát sinh khi gửi tiết kiệm là 974,8 triệu đồng, trong đó số tiền lãi còn tồn, chưa chi cho người lao động là 374,2 triệu đồng thì bà Trần Thị Thiện Mỹ (Trưởng phòng Kế toán tài vụ) chiếm đoạt 145 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Thùy Linh (Phó trưởng Phòng Kế toán tài vụ) chiếm đoạt 69,1 triệu đồng và thủ quỹ Đinh Thị Anh Thư chiếm giữ 147,3 triệu đồng.

Kỳ lạ hơn, dù lương công nhân vẫn bị trừ mỗi tháng gửi vào ngân hàng nhưng không hiểu sao số tiền lãi rút ra từ ngân hàng lại bị “bốc hơi” mất 51 triệu đồng. Thậm chí, bảng tổng hợp tiền gửi tiết kiệm của công nhân thể hiện có tháng còn… bị lỗ. Cụ thể, trong 1 kỳ gửi năm 2012 tổng số tiền gửi là 328,5 triệu đồng nhưng tiền rút ra chỉ có 188 triệu đồng. Tương tự, 1 kỳ khác của năm 2013, công ty gửi vào 311 triệu đồng nhưng khi rút ra chỉ có 294 triệu đồng.

Theo Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Tiền Giang, khi tiến hành điều tra theo tố cáo của công nhân thì Công ty CTĐT TP.Mỹ Tho đã nộp lại số tiền gần 400 triệu đồng. Trước khi cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ đơn tố cáo của cán bộ, công nhân Công ty CTĐT Mỹ Tho, cơ quan Thanh tra Nhà nước đã vào cuộc và phát hiện nhiều sai phạm, với tổng số tiền sai phạm lên tới hơn 16 tỉ đồng.

Kết luận thanh tra cho thấy lãnh đạo công ty tìm mọi cách để “ăn không chừa thứ gì”, cụ thể như báo cáo doanh thu để làm cơ sở thanh quyết toán phí vệ sinh thấp hơn so với doanh thu thực tế, gây thiệt hại cho nhà nước 3,319 tỉ đồng; sử dụng chi phí xử lý rác thấp hơn dự toán định mức 6,839 tỉ đồng; quyết toán thừa khối lượng rác số tiền 1,827 tỉ đồng...

Nhiều công nhân của công ty còn tố cáo những hành vi “đặc quyền đặc lợi” trắng trợn của lãnh đạo như: mỗi năm đến dịp Tết Nguyên đán là Đội Công viên cây xanh đều có “kế hoạch vận chuyển” hàng trăm giỏ hoa để phục vụ… nhà riêng lãnh đạo và cả những người thân của lãnh đạo.

Đơn cử: dịp Tết Nguyên đán năm 2015, Đội Công viên cây xanh phải vận chuyển hoa cho nhà lãnh đạo như sau: Nhà anh Khanh (Phó giám đốc) 4 loại, mỗi loại 20 giỏ. Nhà anh Kiệt (Lê Anh Kiệt, Phó giám đốc) 4 loại, mỗi loại 20 giỏ. Mỹ (Trần Thị Thiện Mỹ, Trưởng phòng Kế toán) 4 loại, mỗi loại 20 giỏ... Và các giỏ hoa này đều theo tiêu chí bắt buộc là… phải thật đẹp.

Bản thân ông Khanh còn “mượn” 50 triệu đồng của công ty xây 1 cây cầu qua nhà mình nhưng “quên” trả, đến khi sự việc vỡ lở mới chịu trả lại. Riêng ông Hoàng, trong thời gian làm Giám đốc được ông Kiệt (Phó giám đốc) “ưu ái” ký 2 hợp đồng xây dựng nhà mới và sửa chữa nhà cũ cho vợ và em ông Hoàng với giá rẻ mạt.

Cụ thể ngày 17.10.2014, ông Kiệt ký hợp đồng với bà Phan Thị Cẩm Nhung (em ông Hoàng) thi công xây dựng căn nhà số 35 Hồ Văn Nhánh, P.5, TP.Mỹ Tho (có sử dụng phương tiện cơ giới) với tổng giá trị hợp đồng xây dựng là 32 triệu đồng. Tuy nhiên, đối chiếu với bảng chấm công thì Công ty CTĐT Mỹ Tho đã sử dụng 1.033 công thợ, tức mỗi người thợ xây nhà cho bà Nhung chỉ có 32.000 đồng tiền công!

Đến ngày 2.11.2015, ông Kiệt ký tiếp hợp đồng sửa chữa nhà cho vợ ông Hoàng với số tiền công thợ là 5 triệu đồng nhưng bảng chấm công lại đến 252 công thợ. Tính ra, 1 thợ thi công chỉ có 50.000 đồng.

Thẳng tay trù dập người lao động

Sau khi tập thể công nhân Công ty CTĐT Mỹ Tho phát hiện những khuất tất, vào tháng 4.2016, ông Trương Văn Long (Đội phó Đội Vệ sinh môi trường) và Lâm Thiện Tất (Đội phó Đội Cầu đường) thay mặt công nhân bày tỏ những thắc mắc và yêu cầu lãnh đạo công ty phải trả lời thỏa đáng.

Ông Trương Văn Long những ngày bị ông Khanh (Phó giám đốc) đẩy ra đường hốt rác - Ảnh: Thanh Anh

Nhưng thay vì giải đáp các thắc mắc của công nhân thì Phó giám đốc Nguyễn Công Khanh đã ký quyết định điều động ông Long từ Đội phó xuống làm Tổ trưởng tổ Thu phí và miễn nhiệm luôn chức danh Bí thư Chi bộ của ông. Cho rằng mình bị trù dập, ông Long tiếp tục khiếu nại đến UBND TP.Mỹ Tho và gửi đơn tố cáo những khuất tất ở công ty đến các cơ quan hữu trách.

Biết ông Long kêu cứu khắp nơi, ông Khanh tiếp tục ký quyết định cách chức Tổ trưởng của ông Long, đẩy ông này ra đường làm công nhân quét rác. Khi dư luận phản ứng quyết liệt hành vi trù dập trắng trợn người lao động tố giác tiêu cực, ông Lê Anh Kiệt (Phó giám đốc) cho rằng ông Long bị cách chức là do không hoàn thành nhiệm vụ chứ không phải do ông này đi tố cáo “sếp”.

Nhưng thực tế lại tréo ngoe so với lời giải thích của ông Kiệt, bởi ông Long có 2 năm liền (2014-2015) đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2013, ông Long được tặng giấy khen hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, ông Long còn được UBND TP.Mỹ Tho tặng giấy khen vì đã có thành tích điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015 do Chủ tịch UBND TP.Mỹ Tho ký ngày 29.5.2015.

Về phía ông Tất, cũng vì phản ứng việc làm sai của công ty nên bị ông Khanh ký quyết định cách chức đưa xuống làm công nhân. Sau khi Thanh tra tỉnh Tiền Giang vào cuộc và phát hiện hàng loạt sai phạm ở Công ty CTĐT thì ông Long và ông Tất mới được phục hồi chức vụ vào tháng 8.2017.

Thanh Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng
2 giờ trước Sự kiện
Sáng 18.4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ ngành, cơ quan trung ương, các tỉnh thành, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu di tích Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao hàng loạt cán bộ Công ty Công trình đô thị TP.Mỹ Tho bị khởi tố?