Áp dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu là rất cần thiết, vừa giúp tháo gỡ khó khăn trong việc bán lẻ xăng dầu, vừa chống thất thu thuế.

Vì sao nên áp dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu?

Tuyết Nhung | 16/01/2023, 18:07

Áp dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu là rất cần thiết, vừa giúp tháo gỡ khó khăn trong việc bán lẻ xăng dầu, vừa chống thất thu thuế.

Tổng cục Thuế cho biết, tính đến cuối tháng 11.2022 đã có trên 2,1 tỉ hóa đơn điện tử được phát hành. Hệ thống hóa đơn điện tử được toàn ngành vận hành thông suốt đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

xang-dau.jpg

Chuyên gia kinh tế - PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng, xăng dầu thuộc mặt hàng được Nhà nước quản lý như nhập khẩu, điều phối và dự trữ chiến lược. Đặc biệt, xăng dầu là một mặt hàng có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng.

Trước tình trạng gian lận trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu gây thiệt hại cho người tiêu dùng và gây thất thu cho ngân sách nhà nước. Đặc biệt, trong bối cảnh áp dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu chưa thể triển khai đồng bộ trong phạm vi cả nước, ngành Thuế đã chỉ đạo cơ quan thuế các cấp có những biện pháp phù hợp với điều kiện thực tế nhằm tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu để đảm bảo chống thất thu thuế và hạn chế gian lận đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Một trong những giải pháp ngành Thuế đã triển khai là phối hợp với các ngành chức năng dán tem niêm phong kẹp chì đồng hồ tổng trên các cột xăng, dầu. Việc dán tem tại các cột xăng nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, giảm thất thu thuế ngân sách nhà nước.

Sau thời gian triển khai dán tem tại các cột xăng, dầu, tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu bước đầu cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, đây chưa là giải pháp hoàn hảo cho sự minh bạch. Vì vậy, ngành Thuế đã nghiên cứu và thí điểm áp dụng hóa đơn điện tử vào mua bán xăng dầu trước khi bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Việc triển khai hóa đơn điện tử xăng dầu cũng được ngành Thuế kỳ vọng góp phần minh bạch hóa hoạt động kinh doanh, ngăn chặn tình trạng buôn bán xăng dầu lậu, không rõ nguồn gốc trên thị trường, từ đó chống thất thu thuế. Ngoài ra, ngành Thuế cũng kỳ vọng sẽ tích hợp phần mềm quản lý bán hàng song song, đồng bộ phần mềm quản lý thuế để cá nhân, doanh nghiệp có thể lập tức lấy được hóa đơn khi thực hiện mua bán xăng dầu tại các cột bơm. Cùng với đó, dữ liệu mua bán được truyền thẳng về cơ quan thuế để quản lý, giám sát.

Vì vậy, giải pháp cho ngành bán lẻ xăng dầu hiện nay chính là hóa đơn điện tử. Nhà nước đã có những quy định rất cụ thể về hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, tạo hành lang pháp lý vững chắc, giúp các doanh nghiệp có thể dễ dàng áp dụng triển khai thực hiện.

Chủ trương dùng hóa đơn điện tử và kết nối dữ liệu trong kinh doanh xăng, dầu đã được Tổng cục Thuế triển khai thí điểm tại Tập đoàn Xăng, dầu Việt Nam (Petrolimex). Lộ trình áp dụng được chia làm 3 giai đoạn: Từ 1.1.2018 áp dụng tại Công ty mẹ Tập đoàn và Công ty Xăng, dầu Hà Sơn Bình; từ 1.2.2018 áp dụng tại Công ty Xăng, dầu B12 và Công ty Xăng, dầu Tây Nam Bộ; từ 1.4.2018, áp dụng trong toàn hệ thống Petrolimex.

Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng, dầu Việt Nam (Petrolimex) chia sẻ, với lượng xăng dầu bán ra khoảng trên 12 triệu m3 mỗi năm, sẽ phải tự in gần 20 triệu tờ hóa đơn giấy. Hóa đơn điện tử tiết kiệm đáng kể chi phí in phôi, chi phí đầu tư, vận hành, bảo trì máy in, chi phí gửi hóa đơn cho khách hàng và nhất là chi phí xây kho để lưu giữ, bảo quản.

Theo ông Trần Ngọc Năm, việc phát hành hóa đơn điện tử là một xu thế tất yếu, giảm bớt những gánh nặng về thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người tiêu dùng, tiết giảm chi phí kinh doanh. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước cũng thuận tiện trong việc tra cứu thông tin để kiểm soát. Đây là một chương trình mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng, Nhà nước và doanh nghiệp.

Giới chuyên gia kinh tế đánh giá, việc sử dụng hóa đơn điện tử trong lĩnh vực xăng, dầu là hướng đi thích hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển của văn minh thương mại thế giới. Ngoài ra, áp dụng hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh xăng, dầu sẽ hạn chế tình trạng mua bán xăng dầu lậu, xăng dầu giả, kém chất lượng và ngăn chặn hiệu quả việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Đặc biệt, khi triển khai hóa đơn điện tử, cả cơ quan quản lý thuế, doanh nghiệp đều có thể truy cập nhanh chóng vào Cổng thông tin xăng, dầu của doanh nghiệp để tra cứu tất cả thông tin mua vào, bán ra, giúp cả hai phía thuận tiện trong việc kiểm soát, đối chiếu số liệu.

Bài liên quan
Vật liệu xây dựng, xăng dầu và lãi suất khiến việc điều hành giá rất 'đau đầu'
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh cho rằng sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ giữa các bộ ngành đã kiểm soát hiệu quả giá vật liệu xây dựng, xăng dầu và lãi suất ngân hàng – 3 yếu tố làm cho công tác điều hành giá rất "đau đầu".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao nên áp dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu?