Trong một cuộc khảo sát mới đây, nhiều phụ nữ bày tỏ ý kiến ​​của mình về hôn nhân và giải thích lý do tại sao họ muốn trì hoãn việc kết hôn đến khi còn có thể, thậm chí có người bày tỏ quan điểm không bao giờ muốn kết hôn.

Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ không muốn lấy chồng?

Lệ Thu | 30/05/2017, 18:07

Trong một cuộc khảo sát mới đây, nhiều phụ nữ bày tỏ ý kiến ​​của mình về hôn nhân và giải thích lý do tại sao họ muốn trì hoãn việc kết hôn đến khi còn có thể, thậm chí có người bày tỏ quan điểm không bao giờ muốn kết hôn.

Xã hội ngày càng phát triển, quan niệm về việc kết hôn của một số phụ nữ cũng thay đổi theo. Nhiều người phụ nữ hiện đại không vội vàng kết hôn, họ nhận ra có rất nhiều điều thú vị để làm khi còn độc thân, chưa vướng bận chuyện gia đình.

Dành thời gian tập trung cho sự nghiệp

Ông cha ta thường nói “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, người chồng sẽ đi làm kiếm tiền nuôi gia đình, còn vợ thì ở nhà chăm sóc con cái và lo việc nội trợ. Nhưng thời này họ lại có nhiều thay đổi trong suy nghĩ và cũng khuyến khích sự bình đẳng trong gia đình.

Các bạn nữ hiện nay luôn muốn có một công việc ổn định, có thu nhập tốt để một phần đóng góp vào công việc xây dựng gia đình và hơn cả là không muốn bị phụ thuộc, mang cái mác là ăn bám chồng. Trong thực tế thì phụ nữ luôn có sự tính toán, thực dụng mộtchút. Tuy nhiên, kinh tế cũng là một yếu tố quyết định đến hạnh phúc của gia đình.

Ám ảnh bởi sự đổ vỡ của những người thân xung quanh

Khi chứng kiến quá nhiều chuyện tình yêu tan vỡ khiến phụ nữ cảm thấy bất an bởi cuộc sống vợ chồng không thể tránh khỏi những mâu thuẫn, cãi vã và xung đột. Mà những xung đột này thực sự ảnh hưởng đến cuộc sống của cả hai phía nhất là phụ nữ.

Điều này khiến cho một số phụ nữ cảm thấy hôn nhân sẽ khiến mối quan hệ của họ trở nên bức bách, có thể gây ra những tổn thươngcho phần còn lại của cuộc đời. Vì vậy, họ thà lựa chọn cuộc sống độc thân bình yêncòn hơn phải chịu đựng nỗi đau của sự xung đột, mâu thuẫn, thậm chí là phản bội.

Không muốn bị ràng buộc

Đối với nhiều phụ nữ, hôn nhân chỉ là một hình thức hợp pháp hóa cuộc sống kết hợp của họ và người họ yêu. Giấy chứng nhận kết hôn chỉ là một tờ giấy công bố với mọi người rằng bạn sẽ chung sống với một người nào đó. Khichắc chắn về mối quan hệ của mình, liệu bạn có thực sự cần sự cho phép của người khác hay ràng buộc nhau về mặt pháp lý để được ở bên nhau? Chính vì thế, nhiều phụ nữ không muốn kết hôn, họ muốn sống cuộc sống thoải mái, không bị ràng buộc bởi bất cứ thứ gì.

Lo lắng về vấn đề tiền bạc

Một trong những vấn đề lớn nhất của các cặp đôi là tình hình tài chính. Không cặp vợ chồng nào có thể chắc chắn rằng họ sẽ không cãi vã về vấn đề tiền bạc của gia đình trong suốt những năm tháng chung sống với nhau. Nào là tiền lương, thưởng, tiền biếu bố mẹ hai bên, tiền đám này đám kia, rồi khi có con còn tiền bỉm tiền sữa, tiền tiết kiệm mua căn hộ hướng đông nam, tiền mua chiếc xe 7 chỗ rộng rãi... Thế nên nhiều người chọn cách không lập gia đình để tránh những xung đột tài chính không đáng có.

Muốn dành thời gian để làm điều mình muốn

Có nhiều bạn trẻ kết hôn quá sớm hoặc vì nhiều lý do mà phải lấy chồng khi chưa muốn thì chắc hẳn ai cũng tiếc về tuổi thanh xuân của mình. Khi còn trẻ, ai cũng muốn mình được làm những gì mình muốn, đi du lịch đây đó, được sống cuộc sống tự do, được làm những việc mình thích, theo đuổi giấc mơ,…

Hôn nhân thực sự là một sự hi sinh của những người phụ nữ, họ phải từ bỏ một số thói quen, sở thích và thậm chí cả đam mê của mình.Những người phụ nữ yêu bản thân mình rất sợ phải hi sinh, phải thay đổi. Họ sợ không được sống đúng với bản thân, sợ chínhmình thay đổi đến mứcbản thân cũng không thể nhận ra. Vì lẽ đó họ cố gắng trì hoãn việc kết hôn hết mức có thể, thậm chí có người lựa chọn không kết hôn.

Bởi khi lấy chồng, người phụ nữ vừa phải đi làm, vừa phải lo cho gia đình chồng, cuộc sống riêng tư, cơm nước chợ búa, có con lại lo con cái. Suốt ngày bù đầu bù óc làm gì còn thời gian cho riêng mình. Chính vì thế, con gái muốn làm những điều mình muốn trước khi kết hôn, mà muốn làm được thì cần phải có thời gian.

Lo sợ không gian riêng sẽ bị ảnh hưởng

Đối với những người phụ nữ độc lập, yêu thích sự tự do, họ thường yêu thích không gian riêng của họ và không gian riêng này họ nghĩ chắc chắn sẽ bị xâm nhập ít nhiều sau khi kết hôn. Vì thế, để giữ và bảo vệ không gian riêng họ không muốn kết hôn.

Cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại

Một lý do nữa khiến nhiều bạn trẻ quyết định sống độc thân là vì họ có sự nghiệp và thu nhập ổn định. Họ hài lòng với cuộc sống của mình nên không muốn thay đổi, sợ mất tự do, sợ vướng bận gia đình, con cái, sợ kết hôn sẽ ảnh hưởng đến đường công danh...

Mộc Lam (TH)
Bài liên quan
Người phụ nữ đi lạc hơn 300km được công an giúp đỡ về nhà
Trong khi làm nhiệm vụ, cán bộ Công an xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh) phát hiện một người phụ nữ đi lang thang trên đường trong tình trạng mệt mỏi, có dấu hiệu đi lạc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ không muốn lấy chồng?