Cho dù bạn bay vào thời điểm nào trong năm, hay cho dù điểm đến của bạn nằm trong khu vực nhiệt đới, thì trên máy bay vẫn luôn là mùa đông băng giá.

Vì sao nhiệt độ trên máy bay lại lạnh như băng?

Tố loan | 30/06/2017, 09:48

Cho dù bạn bay vào thời điểm nào trong năm, hay cho dù điểm đến của bạn nằm trong khu vực nhiệt đới, thì trên máy bay vẫn luôn là mùa đông băng giá.

Thật rathì có một lý do cực kỳ quan trọng buộc các chuyến bay phải duy trì nhiệt độ thấp trong khoang hành khách. Trong công trình nghiên cứu về vai trò của môi trường khoang máy bay đối với những trường hợp ngất xỉu của hành khách được đăng tải trên trang của Hiệp hội Kiểm nghiệm và Vật Liệu Mỹ (American Society for Testing and Materials), các tác giả đã phát hiện ra rằng nhiệt độ khoang máy bay mà ấm hơn thì có thể làm tăng nguy cơ ngất xỉu của một số hành khách.

Theo nghiên cứu này, khả năng ngất xỉu "khi ở trên máy bay luôn cao hơn so với khi ở trên mặt đất" do "giảm thông khí phổi", hoặc do giảm lưu lượng máu lên não xảy ra do phải ngồi một chỗ quá lâu, buồn ngủ, và tình trạng tích tụ hơi trong bụng.

Trên mỗi chuyến bay có hàng trăm hành khách, mà cơ thể mỗi người lại có cảm nhận nhiệt độ nóng lạnh khác nhau, do vậy để cẩn trọng, phi hành đoàn sẽ luôn duy trì nhiệt độ trong khoang lạnh hơn.

Bên cạnh mục đích giảm nguy cơ ngất xỉu, thì việc duy trì nhiệt độ khoang máy bay thấp để tránh mất nước cũng là một biện pháp an toàn hơn. Không khí trên máy bay vốn đã khô, nên nếu nhiệt độ còn tăng cao, hành khách sẽ bị mất nước nhiều hơn, làm họ cảm thấy muốn bịnh, buồn nôn.

Thế nên lần sau đi máy bay hãy nhớ mặc thêm áo để tránh bị lạnh cóng trong khi bay. Giữ ấm cho cơ thể vẫn dễ dàng hơn là để bị ốm trong một chuyến bay đường dài.

TRẦN NGỌC
Bài liên quan
Giá vé máy bay sẽ tăng cao trong thời gian tới
Giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong thời gian tới đây sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với thời điểm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao nhiệt độ trên máy bay lại lạnh như băng?