Sau ba năm đưa vào khai thác, nhiều tài xế và người dân vẫn hay gọi tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là tuyến "cao tốc", trong khi đây không phải là cao tốc.
Hạ tầng và bất động sản

Vì sao nhiều người tưởng nhầm tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là cao tốc?

Hùng Trần 16:46 07/08/2024

Sau ba năm đưa vào khai thác, nhiều tài xế và người dân vẫn hay gọi tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là tuyến "cao tốc", trong khi đây không phải là cao tốc.

“Đây không phải là tuyến cao tốc, mà chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng”, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận - đại diện chủ đầu tư, nói về tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

1.jpg
Tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi - Ảnh: Hùng Trần

Vì sao nhiều người lầm tưởng là cao tốc?

Một vị đại diện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận nói thêm: "Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi tương lai quy hoạch sẽ là cao tốc. Còn dự án nâng cấp mới bắt đầu ngày 13.6.2024, và làm dần từng đoạn đến trước ngày 31.12.2025 sẽ xong, nhưng đã có hiểu nhầm là dự án đã nâng cấp rồi mà vẫn còn “ổ gà”".

Về lý do lâu nay nhiều người tưởng nhầm đây là tuyến cao tốc, vị này giải thích rằng: “Ngay từ khi đưa vào khai thác, tuyến đường đã cấm xe thô sơ, xe hai bánh, chỉ dành cho ô tô như các tuyến cao tốc. Do tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi nằm song song và gần với quốc lộ 80, nên việc phân luồng khá thuận tiện. Xe gắn máy, thô sơ… cứ đi theo quốc lộ 80”.

Theo ông, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được quy hoạch là cao tốc, nên nếu không phân luồng từ đầu, để xe hai bánh, thô sơ đi vào thì sau này rất khó trở thành cao tốc. Bởi khi đó, nhà cửa sẽ phát triển theo hai bên mặt đường, rồi xuất hiện những đường gom, đường kết nối… dành cho xe hai bánh.

“Lúc đó, muốn làm cao tốc cũng không làm được nữa”, vị này nói.

Ban đầu, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi giai đoạn 1 dự tính chỉ làm hai làn xe, nhưng sau khi cân đối được vốn, chủ đầu tư cho làm 4 làn xe.

Chính vì việc phân luồng như cao tốc, đường có 4 làn xe, mà nhiều người lâu nay vẫn ngờ tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là cao tốc.

Ngay cả trang Wikipedia cũng ghi đây là tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi!

3.jpg
Trang Wikipedia (Bách khoa toàn thư mở) cũng ghi đây là tuyến cao tốc - Ảnh: Hùng Trần

“Trong khi đó, từ đầu đến cuối tuyến, các biển báo… không hề có nội dung nào cho rằng đây là tuyến cao tốc”, vị đại diện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận nói thêm.

Chủ đầu tư giải thích lý do xuất hiện hàng loạt “ổ gà”

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có điểm đầu tại nút giao Lộ Tẻ thuộc địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ, kết nối với đoạn đường dẫn cầu Vàm Cống và điểm cuối tại Km53 + 553 thuộc địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, kết nối với tuyến tránh TP.Rạch Giá.

Giai đoạn 1, tuyến đường này có chiều dài khoảng 51,5km, quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17m, đã đưa vào khai thác từ tháng 1.2021.

Theo ông Thi, thời điểm đó, nguồn vốn hạn chế nên tổng mức đầu tư chỉ khoảng 6.355 tỉ đồng. Tính ra, tuyến đường này có suất đầu tư khoảng 90 tỉ đồng/km, trong khi suất đầu tư cao tốc thời điểm đó khoảng 150 tỉ đồng/km, nên tuyến đường chỉ được hoàn thiện theo quy mô đường cấp III đồng bằng.

Mặt đường chỉ láng nhựa - là mặt đường quá độ, do đó phải chờ nền đường ổn định để thảm bê tông nhựa. Đồng bằng sông Cửu Long có nền đất yếu, nên lún là đương nhiên. Vì vậy, thời gian gần đây trên tuyến này xuất hiện nhiều “ổ gà”…

Do đó, sau khi cân đối nguồn vốn, và sau 3 năm, chủ đầu tư đã quyết định đầu tư 750 tỉ đồng triển khai giai đoạn 2 (dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi).

2.jpg
Việc dặm vá ổ gà đã hoàn tất vào ngày 1.8.2024 - Ảnh: Hùng Trần

Sau khi ký hợp đồng vào ngày 10.6.2024, nhà thầu đã triển khai thi công vào ngày 13.6. Trước mắt, liên danh Công ty cổ phần Hải Đăng - Công ty cổ phần Công trình giao thông Sài Gòn đã dặm vá xong toàn bộ gần 40 “ổ gà” vào ngày 1.8 để triển khai thảm nhựa cao thêm 15cm suốt tuyến…

Anh Hà Văn Nhuận, Chỉ huy trưởng công trình của Công ty Hải Đăng, cho biết sẽ áp dụng phương pháp cào bóc, tái chế, gia cố lớp móng, thảm bê tông nhựa và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Giai đoạn 1 của dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có tổng mức đầu tư 6.355,3 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam, được khởi công xây dựng vào ngày 17.1.2016 và chính thức đưa vào sử dụng từ ngày 12.1.2021.

Chủ đầu tư tuyến đường này là Bộ Giao thông vận tải; đại diện chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (nay là Ban quản lý dự án Mỹ Thuận).

Bài liên quan
Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp Quốc khánh
Ngành đường sắt tăng nhiều tàu khách trên các tuyến dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9, áp dụng các chính sách giảm giá vé.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT giải trình cụ thể về chính sách đột phá tiền lương giáo viên
một giờ trước Giáo dục
Sáng 20.11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Nhà giáo. Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) có giải trình cụ thể về ý kiến đại biểu nêu ra liên quan chính sách đột phá về tiền lương, phụ cấp của nhà giáo tại dự luật.
Đừng bỏ lỡ
  • Đồng Nai: Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Sở GD-ĐT nhân ngày Nhà giáo Việt Nam
    20 phút trước Sự kiện
    Sáng 20.11, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức và Phó chủ tịch Nguyễn Sơn Hùng đã đến thăm, chúc mừng Sở GD-ĐT nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.
  • Hoãn tuyên án ông Trump vụ chi tiền bịt miệng
    34 phút trước Chuyển động
    Trang Washington Examiner đưa tin vào ngày 19.11, văn phòng công tố quận Manhattan (thành phố New York) đồng ý hoãn tuyên án Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump vụ chi tiền bịt miệng sao phim người lớn.
  • Con em chúng ta học gì trong nhà trường?
    41 phút trước Văn hóa
    Cuốn sách “Con em chúng ta học gì trong nhà trường?” của tác giả - nhà báo Nguyễn Minh Hải được ra mắt nhân ngày nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11. Tác phẩm cho thấy vai trò quan trọng của nhà giáo trong sự nghiệp trồng người.
  • Talkshow Gen Z và Ung thư 2024: Ung thư ngày nay
    một giờ trước Nhịp cầu kết nối
    Trong những năm gần đây, ung thư đã trở thành mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với sức khỏe con người, đặc biệt khi số ca mắc mới gia tăng và xu hướng trẻ hóa rõ rệt. Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), trên thế giới mỗi năm có thêm khoảng 160.000 trẻ em mắc mới ung thư và 90.000 trẻ em tử vong do căn bệnh này, riêng tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 1.800 trẻ mắc bệnh. Tuy nhiên, những người trẻ hiện chưa nhận thức sâu rộng về cách phòng ngừa và bảo vệ bản thân khỏi căn bệnh này.
  • Bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil khiến nhiều quan chức vướng vòng lao lý
    một giờ trước Sự kiện
    Bị cáo Mai Thị Hồng Hạnh bị đưa ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Đưa hối lộ”.
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao nhiều người tưởng nhầm tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là cao tốc?