Phụ nữ sau khi sinh khoảng 6 tuần đầu thường được khuyên nên đi khám hậu sản. Tuy nhiên, việc khám hậu sản này rất ít được mọi người quan tâm thực hiện và họ chỉ đi khi thấy cơ thể có những bất thường.

Vì sao phụ nữ sau khi sinh nên khám hậu sản?

Hồ Quang | 22/12/2022, 16:00

Phụ nữ sau khi sinh khoảng 6 tuần đầu thường được khuyên nên đi khám hậu sản. Tuy nhiên, việc khám hậu sản này rất ít được mọi người quan tâm thực hiện và họ chỉ đi khi thấy cơ thể có những bất thường.

Thời kỳ hậu sản được tính là khoảng thời gian 6 tuần đầu sau sinh. Phân tích của các chuyên gia sản phụ khoa cho thấy, trong giai đoạn này, các cơ quan trong cơ thể sản phụ dần trở về trạng thái như trước khi mang thai và có những hiện tượng quan trọng như: sự thu hồi tử cung, tiết sản dịch, tiết sữa, phục hồi tầng sinh môn...

vi-sao-phu-nu-sau-sinh-phai-kham-hau-san-hinh-anh(1).png
Các bác sĩ khuyên phụ nữ sau khi sinh từ 4 đến 6 tuần nên đi khám hậu sản dù không có triệu chứng gì - Ảnh minh họa

Do đó, dù không có biểu hiện khó chịu nào, sản phụ cũng nên tái khám trong giai đoạn hậu sản để được kiểm tra, phát hiện sớm bất thường và được sự tư vấn của nhân viên y tế. Theo các chuyên gia y tế, thời điểm khám hậu sản tốt nhất là khoảng tuần thứ 4 - 6 sau sinh, tuy nhiên, có thể đi khám sớm hơn nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường hay khó chịu nào.

Trong quá trình khám hậu sản, sản phụ sẽ được thăm khám một cách toàn diện bao gồm khám tổng quát và kiểm tra cân nặng. Đặc biệt, không thể bỏ qua khám phụ khoa bao gồm: khám vú, tầng sinh môn, âm đạo, cổ tử cung, tử cung và 2 phần phụ. Nếu quá trình mang thai có các bệnh lý như tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ, sản phụ sẽ có chỉ định theo dõi huyết áp, đường huyết.

Lúc này các nhân viên y tế sẽ tư vấn cho các sản phụ về nuôi con bằng sữa mẹ, ngừa thai, quan hệ tình dục, thay đổi tâm lý sau sinh.

Theo đó, các nhân viên y tế sẽ tư vấn cho sản phụ về vấn đề liên quan đến cho con bú, dinh dưỡng, khuyến khích các bà mẹ cho con bú hoàn toàn trong 4 - 6 tháng đầu tiên; tư vấn cách lựa chọn biện pháp tránh thai tùy theo hoàn cảnh như: bao cao su, dụng cụ tử cung, thuốc tránh thai dạng uống, thuốc tiêm ngừa thai, que cấy dưới da.

Quan hệ tình dục đối với phụ nữ sau sinh cũng là một thắc mắc thường gặp, nhưng nhiều sản phụ có thể ngại hỏi. Thông thường có thể bắt đầu sau 6 tuần, nhưng cũng sẽ phụ thuộc vào quá trình sinh, và những biến chứng hậu sản. Sau khi sinh, sản phụ sẽ gặp phải nhiều vấn đề như: giao hợp đau vì lo lắng, giảm estrogen khi cho con bú hoặc thiếu tự tin. Trong lần khám này, các sản phụ có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên viên để tìm một giải pháp thích hợp cho bản thân.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, có đến 85% phụ nữ cảm thấy có những triệu chứng buồn phiền trong giai đoạn đầu thích nghi với việc nuôi trẻ, trong đó, khoảng 15% các bà mẹ mắc chứng trầm cảm sau sinh. Các triệu chứng có thể gặp như: buồn phiền, khó tập trung, thất vọng, lo lắng, cáu gắt… và nếu những triệu chứng nghiêm trọng kéo dài hơn 2 tuần, các sản phụ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn điều trị.

Bài liên quan
Vì sao Futsal Việt Nam vắng mặt sau 2 lần liên tiếp dự World Cup?
Giấc mơ dự World Cup lần thứ 3 liên tiếp của futsal Việt Nam đã khép lại sau khi để thua liên tiếp trước người Trung Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao phụ nữ sau khi sinh nên khám hậu sản?