Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong phân tích hình ảnh tế bào máu giúp giải quyết được nhiều hạn chế của phương pháp đọc lam cổ điển, giúp nâng cao hiệu suất đọc lam, chẩn đoán hiệu quả hơn…

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích hình ảnh tế bào máu như thế nào?

Hồ Quang | 17/12/2022, 16:55

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong phân tích hình ảnh tế bào máu giúp giải quyết được nhiều hạn chế của phương pháp đọc lam cổ điển, giúp nâng cao hiệu suất đọc lam, chẩn đoán hiệu quả hơn…

BSCK2 Quách Châu Tài - Khoa huyết học, Bệnh viện Chợ Rẫy đã chia sẻ như thế tại Hội nghị khoa học cận lâm sàng Bệnh viện Chợ Rẫy lần 1 năm 2022 vào hôm nay (17.12).

ung-dung-tri-tue-nhan-tao-de-phan-tich-hinh-anh-te-bao-mau-nhu-the-nao-hinh-anh(1).png
BSCK2 Quách Châu Tài - Khoa huyết học, Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: PV

Theo bác sĩ Tài, AI là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính, là trí tuệ nhân tạo do con người lập trình giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh giống con người. Học máy (ML) là một phương pháp thuộc AI, bằng cách sử dụng các thuật toán để phân tích các cơ sở dữ liệu, học hỏi và đưa ra các quyết định, dự đoán. Một kỹ thuật thuộc ML là học sâu (DL) cho phép máy tính có thể tự đào tạo chính mình dựa trên cách phân tích một cơ sở dữ liệu rất lớn theo hệ thống mạng lưới thần kinh nhân tạo (ANN).

Đề cập đến vấn đề phân tích các thành phần tế bào của hệ tạo máu, bác sĩ Tài cho biết, dù hiện nay nhờ sự phát triển của hệ thống xét nghiệm tự động, nhưng vai trò của khảo sát hình thái tế bào trực tiếp trên lam vẫn khó thay thế và được xem là tiêu chuẩn vàng trong nhiều trường hợp.

Tuy nhiên, việc phân tích thủ công các lam huyết tủy đồ là tốn thời gian, mang tính chủ quan của người đọc, khó lưu trữ thông tin, khó đào tạo lượng lớn học viên và hội chẩn với chuyên gia từ xa. Do đó việc phân tích các lam huyết tủy đồ cần phải tự động hóa quá trình đọc lam.

“Từng bước của quá trình đọc lam dần dần được tự động hóa với các hệ thống phết lam, hệ thống nhuộm lam, hệ thống kính hiển vi chụp ảnh tự động, và khó khăn nhất là thiết lập các hệ thống phân tích hình ảnh tế bào”, bác sĩ Tài nói.

Phân tích của bác sĩ Tài cho thấy, việc ứng dụng AI giúp các hệ thống máy tính có thể nhận diện các đặc điểm của tế bào như kích thước, hình dạng, màu sắc, cấu trúc nhân, các cấu trúc trong bào tương, từ đó phân nhóm và định danh các tế bào hệ máu khác nhau. Một số nghiên cứu đã cho thấy độ chính xác và độ tương quan khá cao khi so sánh với phương pháp thủ công.

“Việc ứng dụng AI trong phân tích hình ảnh tế bào máu giúp giải quyết được nhiều hạn chế của phương pháp đọc lam cổ điển, giúp nâng cao hiệu suất đọc lam, chẩn đoán hiệu quả hơn, giúp lưu trữ và trao đổi thông tin phục vụ cho tra cứu, đào tạo nhân lực và hội chẩn chuyên gia”, bác sĩ Tài nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích hình ảnh tế bào máu như thế nào?