Khi người ta rơi vào tình yêu say đắm, tình dục là yếu tố hấp dẫn hàng đầu. Nhưng thời kỳ nóng bỏng này chỉ kéo dài khoảng 12 tháng là nhiều, và sau đó, ngay cả khi tình yêu vẫn mặn nồng, mối quan hệ vẫn gắn bó thì trớ trêu thay ham muốn tình dục đã xẹp như quả bóng xì hơi.

Vì sao sau hôn nhân tình dục bị nhàm chán?

La Hường | 21/03/2018, 17:04

Khi người ta rơi vào tình yêu say đắm, tình dục là yếu tố hấp dẫn hàng đầu. Nhưng thời kỳ nóng bỏng này chỉ kéo dài khoảng 12 tháng là nhiều, và sau đó, ngay cả khi tình yêu vẫn mặn nồng, mối quan hệ vẫn gắn bó thì trớ trêu thay ham muốn tình dục đã xẹp như quả bóng xì hơi.

Tại sao lại có hiện tượng đó?Các nhà văn, nhà thơ, các triết gia đã đưa ra vô số câu trả lời nhưng nó thường có giá trị văn học hơn là khoa học và có khi người này lại nói ngược với người kia.

Trong khi đó các nhà hoá học tuyên bố nguyên nhân chủ yếu khiến ham muốn tình dục suy giảm là do chúng ta bị mất dần chất dopamine, một thứ hormone dẫn truyền thần kinh trong não, chẳng khác nào ngọn lửa đam mê bị dập nước.

Nghiên cứu cho thấy nếu thay một đối tác tình dục quen thuộc bằng một đối tác mới, lập tức hàm lượng dopamine tăng lên đột biến và niềm ham muốn lại dạt dào, nhất là với giới mày râu.

Tiếc thay nếu dùng phương pháp “thay thế” này thì chẳng khác gì huỷ hoại hôn nhân của bạn. Vậy chỉ có cách làm mới con người mình, làm mới cuộc sống của mình, làm mới mối quan hệ. Đúng như người ta nói “bình cũ, rượu mới”.

Trong một thí nghiệm ở Hà Lan, các nhà tâm lý đã yêu cầu 28 cặp vợ chồng trả lời những câu hỏi về cảm nghĩ của họ về nhau.Sau đó, một nửa các cặp trở lại với những công việc quen thuộc hàng ngày, còn các cặp kia được cùng nhau vui chơi, tham gia vào một số hoạt động mới lạ, lý thú và có chút mạo hiểm. Sau đó, tất cả mọi người quay trả lời những câu hỏi trước một lần nữa.

Đáng ngạc nhiên là các cặp vợ chồng được tham gia vào các hoạt động thú vị như leo núi, lướt sóng… tỏ ra hài lòng với mối quan hệ của họ hơn hẳn những đôi làm các việc quen thuộc.Nguyên nhân là do yếu tố mới lạ trong hoạt động làm cho hàm lượng dopamine tăng vọt.

Nói về cách khắc phục điều này,Scott Carroll-tiếnsĩ tâm lý, đồng thời là tác giả cuốnDo not Settle: Làm thế nào để kết hôn với người trong mộng-tin rằng chìa khoá để cómột mối quan hệ mang cảm xúc bền vữngvà dài lâu chính là chỉ nên gặp đối phương 2 lần/tuần ở thời gian làm quen và yêu nhau.

Tiến sĩ chia sẻ rằng:“Việc gặp nhau 2 lần/tuần sẽ cho bạn nhiều thời gian hơn khi không gặp nửa kia, để từ đó bạn sẽ có thể cảm nhận sâu sắc những cảm xúc của bản thân, để thấy rằng liệu mối quan hệ này có phù hợp; hoặc là, bạn sẽ tận hưởng những dư vị tình yêu một cách sâu lắng hơn. Những cảm xúc này cực kì quan trọng trong việc điều chỉnh tình trạng mối quan hệ".

Trong khi một số cặp đôi cho rằng, dành tất cả những tối bên nhau khi mới bắt đầu mối quan hệ sẽ giúp tình cảm đi lên nhanh chóng hơn. Nhưng thực sự công thức này sẽ không thành công nếu bạn muốn có một mối quan hệ lâu dài và ổn định, nhất là về mặt cảm xúctình dục.

Thu Thủy (t/h)
Bài liên quan
Gia đình nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái được trợ giúp thế nào?
UBND tỉnh Yên Bái đã có quyết định trợ giúp thân nhân những nạn nhân trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao sau hôn nhân tình dục bị nhàm chán?