Khi nói đến sự thiếu hụt dinh dưỡng, bạn có thể nghĩ đến vitamin D hoặc sắt, nhưng cũng cần lưu ý tầm quan trọng của vitamin B12 với sức khỏe tổng thể.

Vì sao thiếu hụt vitamin B12 rất nguy hiểm cho sức khỏe?

Sơn Vân/Ảnh: Getty | 31/10/2021, 17:31

Khi nói đến sự thiếu hụt dinh dưỡng, bạn có thể nghĩ đến vitamin D hoặc sắt, nhưng cũng cần lưu ý tầm quan trọng của vitamin B12 với sức khỏe tổng thể.

Đây là một loại vitamin thiết yếu mà cơ thể bạn cần để hoạt động bình thường. Vitamin B12 đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu, chức năng thần kinh và não, giúp cơ thể chúng ta sản xuất năng lượng.

Một người nào đó thiếu vitamin B12 nhẹ có thể không có triệu chứng hoặc có thể không nhận thấy chúng. Song nếu thiếu hụt vitamin B12 nhiều hơn thì có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng.

Các triệu chứng của thiếu vitamin B12

Trong trường hợp nghiêm trọng, sự thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn đến thiếu máu, có nghĩa là cơ thể bạn không sản xuất đủ tế bào hồng cầu để vận chuyển oxy đến các mô của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến cảm giác suy nhược và mệt mỏi.

Thiếu vitamin B12 cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh vì nó cần thiết cho việc duy trì myelin, lớp phủ bảo vệ xung quanh các tế bào thần kinh.

vi-sao-thieu-hut-vitamin-b12-rat-nguy-hiem-cho-suc-khoe1.jpg
Mất trí nhớ có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin B12 hoặc một cái gì đó nghiêm trọng hơn nhiều

Joe Schwarcz, Giám đốc Văn phòng Khoa học và Xã hội của Đại học McGill (Canada), cho biết: “Nếu lớp phủ bị mòn đi, bạn có thể cảm thấy ngứa ran và tê bì ở tay chân, cùng với các vấn đề về trí nhớ và rối loạn tâm trạng”.

Dù những triệu chứng này có thể đáng báo động, Joe Schwarcz cảnh báo mọi người cẩn thận không nên giả định bất kỳ cảm giác mệt mỏi, thay đổi tâm trạng hoặc trí nhớ nào cũng là dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin B12.

Joe Schwarcz giải thích: “Không có gì sai khi ai đó dùng vitamin B12, nhưng nó có thể khiến họ đi sai đường và ngăn cản chẩn đoán bệnh thực sự cần được điều trị. Đây là một trong những vấn đề lớn với vitamin B12, có rất nhiều triệu chứng có thể sinh ra do thiếu B12, song song với các triệu chứng có thể do một loạt các tình trạng khác gây ra”.

Nguyên nhân gây ra sự thiếu hụt vitamin B12

Ngay cả khi bạn có đủ vitamin B12 trong chế độ ăn uống của mình, vẫn có những yếu tố khác có thể dẫn đến sự thiếu hụt nó. Joe Schwarcz nói rằng vitamin B12 cần được hấp thụ đúng cách qua dạ dày, được thực hiện với sự trợ giúp của một loại protein đặc biệt được gọi là yếu tố nội tại. Nếu không có protein đó, ai đó có thể bị thiếu hụt vitamin B12.

Joe Schwarcz nói: “Những người có nồng độ axit thấp trong dạ dày vì đang dùng thuốc kháng axit cũng có thể bị thiếu hụt vitamin B12. Axit trong dạ dày rất quan trọng trong việc tách B12 khỏi các thành phần khác trong thực phẩm để có thể được tác động bởi yếu tố nội tại, qua đó được hấp thụ vào máu”.

Theo Joe Schwarcz, vitamin B12 được coi là “một công việc giao dịch phức tạp” và cách tốt nhất để biết bạn có bị thiếu hụt nó hay không là thông qua xét nghiệm máu.

Cách điều trị thiếu hụt vitamin B12

vi-sao-thieu-hut-vitamin-b12-rat-nguy-hiem-cho-suc-khoe.jpg
Người bình thường được cung cấp đủ vitamin B12 trong chế độ ăn uống qua thịt, cá và các sản phẩm từ sữa

Ở Canada, thiếu hụt vitamin B12 không phải là một vấn đề tràn lan. Dữ liệu của chính phủ cho thấy 96% người Canada có đủ mức vitamin B12 theo khuyến nghị của Bộ Y tế Canada.

Hầu hết mọi người được cung cấp đủ vitamin B12 trong chế độ ăn uống thông qua thịt, cá và các sản phẩm từ sữa.

Đại học Tufts (Mỹ) liệt kê những người lớn tuổi, những ai bị rối loạn đường tiêu hóa cũng như những người đã phẫu thuật ảnh hưởng đến dạ dày hoặc đường ruột của họ là nhóm có nguy cơ cao thiếu vitamin B12. Những người ăn chay và ăn chay trường cũng nằm trong danh sách đó.

vi-sao-thieu-hut-vitamin-b12-rat-nguy-hiem-cho-suc-khoe12.jpg
Những người có tiền sử các vấn đề về đường tiêu hóa được coi là có nguy cơ cao bị thiếu vitamin B12

Joe Schwarcz đề nghị những người không có thịt hoặc sữa trong chế độ ăn uống của họ nên bổ sung vitamin B12.

Đó là một trong những điều về B12— rủi ro khi dùng chất bổ sung là rất nhỏ, nó là một vitamin hòa tan trong nước và bất kỳ lượng lớn nào dư thừa sẽ được đào thải ra ngoài”, Joe Schwarcz lưu ý.

Sự thiếu hụt vitamin B12 có thể được điều trị bằng cách bổ sung và tiêm vitamin B12 do bác sĩ kê đơn. Lượng vitamin B12 khuyến nghị hàng ngày tùy thuộc vào độ tuổi của bạn và cách tốt nhất để xác định xem bạn có cần điều trị hay không là tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Bài liên quan
Thử nghiệm thuốc nhỏ mũi vitamin A chữa chứng mất khứu giác do COVID-19
Mất khứu giác là một trong những triệu chứng chính của COVID-19 cùng với mất vị giác, ho dai dẳng và nhiệt độ cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao thiếu hụt vitamin B12 rất nguy hiểm cho sức khỏe?