Mất khứu giác là một trong những triệu chứng chính của COVID-19 cùng với mất vị giác, ho dai dẳng và nhiệt độ cao.

Thử nghiệm thuốc nhỏ mũi vitamin A chữa chứng mất khứu giác do COVID-19

Sơn Vân | 29/09/2021, 14:36

Mất khứu giác là một trong những triệu chứng chính của COVID-19 cùng với mất vị giác, ho dai dẳng và nhiệt độ cao.

Một thử nghiệm kéo dài 12 tuần sẽ xem xét liệu thuốc nhỏ mũi vitamin A có thể giúp những người mất khứu giác sau khi mắc COVID-19 hay không.

"Thử nghiệm Apollo" sẽ điều trị những người bị mất khứu giác hoặc thay đổi khứu giác do vi rút SARS-CoV-2 bằng thuốc nhỏ mũi vitamin A.

Đại học Đông Anglia (UEA) ở Anh cho biết nghiên cứu từ Đức đã chỉ ra lợi ích tiềm năng của vitamin và nhóm của họ "sẽ khám phá cách điều trị này hoạt động để giúp sửa chữa các mô trong mũi bị tổn thương do vi rút".

Họ hy vọng cuộc thử nghiệm "một ngày nào đó có thể giúp cải thiện cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới bị mất khứu giác, bằng cách trả lại giác quan thứ năm cho họ".

Thử nghiệm này được đưa ra sau khi một nhóm chuyên gia quốc tế khuyên không nên sử dụng steroid để điều trị chứng mất khứa giác, thay vào đó đề nghị "luyện khứu giác".

thuoc-nho-mui-vitamin-a-giup-phuc-hoi-chung-mat-khuu-giac-do-covid-19.jpeg
Các chuyên gia ở Anh thử nghiệm thuốc nhỏ mũi vitamin A giúp chữa chứng mất khứu giác do COVID-19

Một trong những chuyên gia, Giáo sư Carl Philpott từ Trường Y Norwich thuộc Đại học Đông Anglia, cho biết có rất ít bằng chứng steroid sẽ giúp điều trị mất khứu giác. Thay vào đó, chúng có "tác dụng phụ tiềm ẩn bao gồm giữ nước, huyết áp cao và các vấn đề về tâm trạng cùng thay đổi hành vi", ông nói.

Các nhà khoa học khuyến nghị nên ngửi ít nhất bốn mùi khác nhau, hai lần mỗi ngày, trong vài tháng.

Giáo sư Carl Philpott cho biết phương pháp này "nhằm mục đích giúp phục hồi dựa trên sự dẻo dai thần kinh - khả năng não bộ tự tổ chức lại để bù đắp cho sự thay đổi hoặc chấn thương".

Những người quan tâm đến việc tham gia vào nghiên cứu vitamin A của trường đại học được yêu cầu xin giấy giới thiệu từ bác sĩ đa khoa của họ đến Phòng khám Mùi và Vị giác tại Bệnh viện James Paget ở thị trấn Great Yarmouth, quận Norfolk, Anh.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Viện Nghiên cứu Sức khỏe Quốc gia Anh, sẽ bắt đầu tuyển dụng những người tham gia vào tháng 12.

Bài liên quan
‘Ngay cả các ca mắc COVID-19 nhẹ cũng để lại dấu vết trên não’
Với hơn 18 tháng xảy ra đại dịch, các nhà nghiên cứu đã liên tục thu thập những hiểu biết mới và quan trọng về tác động của COVID-19 với cơ thể cùng não bộ. Những phát hiện này đang làm dấy lên lo ngại về những tác động lâu dài mà vi rút SARS-CoV-2 có thể gây ra với các quá trình sinh học, như lão hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thử nghiệm thuốc nhỏ mũi vitamin A chữa chứng mất khứu giác do COVID-19