Một chuyên gia ẩm thực đã nói: “Trà ướp hương hoa nhài, hương sen tỏa hơi giữa một tối trăng tròn đã làm thăng hoa thêm những chiếc bánh tròn trịa. Trong cái dịu dàng thanh khiết của Trà lại có sự phức tạp, cầu kỳ của bánh”.

Vì sao trà và bánh trung thu thưởng thức cùng nhau thì mới ngon?

27/09/2017, 13:29

Một chuyên gia ẩm thực đã nói: “Trà ướp hương hoa nhài, hương sen tỏa hơi giữa một tối trăng tròn đã làm thăng hoa thêm những chiếc bánh tròn trịa. Trong cái dịu dàng thanh khiết của Trà lại có sự phức tạp, cầu kỳ của bánh”.

Tết Trung thu theo phong tục người Việt là thời điểm gia đình sum họp, là thời gian khi bạn bè và gia đình có những phút quây quần bên nhau. Và đã tự bao giờ, cỗ bàn Trung thu không thể thiếu những chiếc bánh dẻo, bánh nướng như một nét văn hóa truyền thống của người Việt.

Chính bởi sự kết hợp tuyệt vời này, từ bao đời nay, người Việt Nam vẫn luôn coi trọng Tết Trung thu và vẫn hay tặng nhau những hộp bánh làm quà. Những doanh nghiệp làm bánh trung thu cũng vì vậy mà liên tục đưa ra những sản phẩm bánh độc đáo, truyền hết cả tâm huyết của mình vào những miếng bánh trung thu để để giúp khách hàng có những ngày sum vầy đáng nhớ nhất dịp trăng tròn về.

Vượt qua mọi giới hạn của ẩm thực, chẳng phải tự nhiên mà Trà lại là thức uống được “chọn mặt gửi vàng” để thưởng thức cùng Bánh Trung thu. Lý do đơn giản nhất là sau khi ăn miếng bánh ngọt ngào, người ta dường như chưa thỏa mãn được vị giác. Nhấp ngụm trà, vị ngọt dịu của bánh sẽ đọng lại lâu hơn trên đầu lưỡi, thành vị thơm ngọt kéo dài. Thói quen ăn Bánh Trung thu phải có chén Trà đã thành một nét văn hóa của người Việt Nam.

Một chuyên gia ẩm thực đã nói: “Trà ướp hương hoa nhài, hương sen tỏa hơi giữa một tối trăng tròn đã làm thăng hoa thêm những chiếc bánh tròn trịa. Trong cái dịu dàng thanh khiết của Trà lại có sự phức tạp, cầu kỳ của bánh”.

Cũng vì thế, trong mỗi gói bánh Trung thu, ta thường thấy kèm thêm một gói trà nhỏ như một “món quà” đính kèm thể hiện sự quan tâm của nhà sản xuất đối với khách hàng.

Vì sự tận tâm với khách hàng, nhiều doanh nghiệp bánh đã kỳ công chọn lựa những vị trà phù hợp nhất với bánh để miếng bánh thơm ngon, tròn vị nhất.

Có nhiều hãng bánh Trung thu cẩn thận hơn thì coi trà như một phần không thể thiếu của bộ sản phẩm bánh Trung thu và họ dày công tìm kiếm những vị trà phù hợp nhất với từng vị bánh mà họ sản xuất ra. Họ coi hành động đó của họ như một sự thấu hiểu tinh tế văn hóa ẩm thực của khách hàng. Và tất nhiên, khách hàng sẽ cảm nhận được sự quan tâm đậm chữ tình đó.

Việc tìm kiếm vị trà phù hợp với bánh để cho người tiêu dùng được tận hưởng vị bánh ngon nhất suy cho cùng là một nỗ lực cực kỳ lớn của doanh nghiệp sản xuất bánh bởi, trà không phải mảng chuyên ngành của họ.

“Mấy chục năm nay, năm nào tôi cũng dành thời gian sum vầy bên gia đình vào ngày tết Trung thu. Gia đình tôi coi trọng ngày tết trung thu không kém gì ngày tết truyền thống cả. Thường thì, vợ tôi sẽ chọn mua các vị bánh mà các thành viên trong gia đình thích còn tôi sẽ chọn các vị trà nhâm nhi khi dùng bánh”- Ông Đoàn Hùng Sơn, giám đốc nghiên cứu phát triển của Vinatea (Tổng công ty chè Việt Nam-một đơn vị thành viên của GTNfoods) chia sẻ. Không chỉ là vị lãnh đạo lâu năm của Vinatea, ông Sơn còn là người gắn bó với nghề sản xuất trà và cũng là người biết “thưởng” trà. Đối với trà, ông có những bí quyết lựa chọn rất riêng.

Ông chia sẻ: “Nếu ăn bánh trung thu có vị đậm của hạt sen và trứng muối thì loại trà có hương vị ngọt đậm có thể sẽ là một lựa chọn cực tốt giúp bạn tận hưởng tối đa hương vị. Không những thế, trà giúp cơ thể tiêu hóa và loại bỏ dầu thừa, tốt cho sức khỏe của bạn. Với vị bánh này, ông cho rằng vị trà Hoa Cúc Mật sẽ là lựa chọn số 1.

Nhưng, loại trà đó sẽ không phù hợp với vị bánh thập cẩm có vị mặn đậm đà. Loại trà phù hợp sẽ là loại Trà Thái Nguyên và Trà OOLong với vị ngọt thanh sẽ giúp cân bằng vị đậm đà của miếng bánh vừa tan trong miệng".

Nhưng, như thế có phải quá cầu kỳ không khi mà một gói bánh có nhiều vị khác nhau và mỗi người lại thích một vị?

Nếu như trước đây thì việc lựa chọn trà đơn giản hơn nhiều và thường “quấy quá cho xong”. Còn bây giờ, với các công nghệ sản xuất mới thì bạn hoàn toàn có thể làm điều đó dễ dàng. Như tôi, dựa vào vị bánh, tôi sẽ chọn các vị trà trong từng hộp trà được nhà sản xuất đóng gói sẵn. Đến ngày phá cỗ, gia đình tôi chỉ việc chuẩn bị phích nước nóng và ai thích loại bánh nào có thể dùng gói trà nhúng hương vị phù hợp. Không cần phải quá cầu kỳ hết ấm om trà nọ đến ấm kia mà vẫn thơm ngon tròn vị.

Phù hợp là vậy, vì sao đến bây giờ Vinatea vẫn chưa có cái bắt tay nào với các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu để nhiều người được tận hưởng mùa trung thu trọn vẹn hơn?

Chúng tôi đã và sẽ có những kế hoạch hợp tác với quy mô lớn để đưa tinh túy của trà và bánh đến với người tiêu dùng, không chỉ đơn thuần trong dịp Lễ Trung thu. Có thể dịp tết năm nay người tiêu dùng sẽ tìm thấy những bất ngờ tinh tế khi mua bánh.

Bắt đầu từ năm 2016 và đến thời điểm hiện nay, chúng tôi đã thay đổi mạnh mẽ và toàn diện bộ nhận diện thương hiệu Vinatea đồng thời liên tục ra mắt hàng loạt vị trà khác nhau như: trà OOLong Thượng hạng, Bạch trà Trăm năm, Bạch trà nén, trà Hoa Cúc Mật…

Phương Mộc/ Tri Thức Trẻ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao trà và bánh trung thu thưởng thức cùng nhau thì mới ngon?