Ngày 29.2, Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học (ĐH) trên địa bàn TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2024.
Giáo dục

Vì sự phát triển của TP.HCM, các trường đại học tích cực tham gia đào tạo nhân lực

Tú Viên 22:14 29/02/2024

Ngày 29.2, Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học (ĐH) trên địa bàn TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2024.

Theo báo cáo, năm 2023, các trường ĐH thành viên Hội đồng Hiệu trưởng các trường ĐH trên địa bàn TP luôn tích cực tham gia phối hợp, hỗ trợ, tư vấn có hiệu quả cho các cơ quan quản lý nhà nước của TP trong việc xây dựng cơ chế, chính sách và định hướng phát triển TP theo phương châm “Đại học phát triển cùng với sự phát triển của TP”; tham gia thực hiện các chương trình, đề án của TP theo đặt hàng đúng tiến độ hợp đồng ký kết.

29-02-2024-tang-cuong-gop-y-ve-tam-nhin-chien-luoc-cac-de-an-ke-hoach-phat-trien-cua-tphcm-ee7095e1-details.jpeg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

Các trường ĐH thành viên Hội đồng đẩy mạnh nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Nhiều trường chủ động xây dựng chương trình đào tạo theo nhu cầu thị trường. Các trường đã chủ động tham gia kiểm định trong nước và quốc tế; thứ hạng xếp hạng các trường liên tục được cải thiện hàng năm trong bảng xếp hạng có uy tín của khu vực và thế giới qua đó khẳng định chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh đến yêu cầu đẩy mạnh hơn việc triển khai Đề án đào tạo nhân lực quốc tế cho 8 ngành trọng điểm của TP (công nghệ thông tin - truyền thông; cơ khí - tự động hóa; trí tuệ nhân tạo; quản trị doanh nghiệp; tài chính - ngân hàng; y tế; du lịch; quản lý đô thị).

Ông Phan Văn Mãi yêu cầu, song song việc hoàn thành đề án với tư cách là một đề tài nghiên cứu khoa học, phải triển triển khai kế hoạch thực hiện; cố gắng, đến tháng 6 tới triển khai được kế hoạch đào tạo của ít nhất 4/8 ngành. Trong các tháng còn lại của năm nay và năm sau phải đào tạo được một cơ số nhất định; từ đó, tiếp tục hoàn thiện 4 ngành còn lại gắn với xây dựng Đề án xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm đào tạo quốc tế.

Nội dung này cần xác định các ngành cần đào tạo, số lượng và đối tượng tham gia đào tạo; những chính sách của TP để thực hiện nội dung này. Ông Mãi lưu ý, cần sớm tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện đề án này.

Chủ tịch UBND TP bày tỏ sự ủng hộ và cho biết, TP sẵn sàng đầu tư hình thành các trung tâm xuất sắc tại các trường ĐH. “Chúng ta muốn trở thành trung tâm đào tạo quốc tế việc hình thành các trung tâm xuất sắc về đào tạo ở các trường ĐH là rất cần thiết”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Để nâng cao chất lượng và phát huy hoạt động của Hội đồng Hiệu trưởng các trường ĐH trên địa bàn TP.HCM, ông mong muốn các trường ĐH, đặc biệt là hiệu trưởng các trường tăng cường góp ý đối với tầm nhìn chiến lược, các đề án, kế hoạch phát triển của TP, các chính sách của TP.

Cùng với thực hiện Nghị quyết số 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, những nội dung cần làm thực hiện Nghị quyết số 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Các trường ĐH tích cực tham gia đào tạo nhân lực cho TP.

Chủ tịch UBND TP.HCM giao Viện Nghiên cứu phát triển TP tổng hợp nhu cầu đào tạo và gửi để các trường tham gia. Các sở, ngành liên quan của TP phối hợp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các trường kiến nghị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sự phát triển của TP.HCM, các trường đại học tích cực tham gia đào tạo nhân lực