Ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, kinh doanh vận tải phải ngừng hoạt động, anh Cường thuộc diện được hỗ trợ theo Chỉ thị 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư 01/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, VIB không hỗ trợ giãn nợ, giảm lãi... mà gọi anh Cường đem tài sản tới định giá rồi lặng lẽ tịch thu tài sản đảm bảo là chiếc ô tô 29 chỗ ngồi không lập vi bằng, không thông báo trước theo quy định pháp luật...

VIB làm ngược tinh thần Chỉ thị 11 của Thủ tướng và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước

26/06/2020, 14:54

Ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, kinh doanh vận tải phải ngừng hoạt động, anh Cường thuộc diện được hỗ trợ theo Chỉ thị 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư 01/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, VIB không hỗ trợ giãn nợ, giảm lãi... mà gọi anh Cường đem tài sản tới định giá rồi lặng lẽ tịch thu tài sản đảm bảo là chiếc ô tô 29 chỗ ngồi không lập vi bằng, không thông báo trước theo quy định pháp luật...

VIB đã làm ngược tinh thần chỉ thị 11 của Thủ tướng và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước

Anh Nguyễn Văn Cường (H.Mỹ Đức, Hà Nội) phản ánh với Một Thế Giới về việc bị Ngân hàng Thương mại cổ phần quốc tế Việt Nam (VIB) đã thu giữ xe ô tô Hyundai County, biển số 29B- 302.15. Theo đó, ngày 14.3.2019, anh Cường và vợ là Ngô Thị Vân đã ký kết Hợp đồng tín dụng số 5.070.19.023.HĐTD với Ngân hàng Thương mại cổ phần quốc tế Việt Nam – Chi nhánh Đống Đa – Phòng giao dịch Láng Hạ để mua ô tô nhằm mục đích kinh doanh dịch vụ vận tải du lich. Kể từ khi ký kết hợp đồng, anh Cường luôn thực hiện đúng và đầy đủ các nghĩa vụ của mình.

Anh Cường cho biết, từ tháng 1.2020, công việc kinh doanh đã gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng anh vẫn cố gắng thu xếp để thanh toán đủ và đúng hạn các kỳ thanh toán tháng 1, tháng 2.2020 cho ngân hàng.

Do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, Chính phủ và các bộ ngành đã ban hành hàng loạt các chính sách hỗ trợ cho các cá nhân và doanh nghiệp. Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4.3.2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13.3.2020, quy định về việc tổ chức tín dụng VN và chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn/giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch.

Mặc dù việc kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn kể từ khi xảy ra dịch bệnh, nhưng anh Cường đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình, thanh toán lãi và gốc đến hết tháng 2.2020. Khi Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước ban hành các văn bản nói trên, anh Cường tạm dừng việc đóng tiền gốc và lãi, đồng thời làm các kiến nghị hỗ trợ theo Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 01/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.

Tuy nhiên, "không hiểu vì lý do gì, họ không giải quyết cho tôi", anh Cường nói.

Đến cuối tháng 5.2020, anh Cường nhận được điện thoại và tin nhắn của nhân viên ngân hàng, đề nghị anh Cường đưa chiếc ô tô nói trên tới hội sở làm thủ tục định giá tài sản và hồ sơ hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Tin nhắn trao đổi giữa nhân viên VIB với anh Cường

Sáng 29.5.2020, do có việc đột xuất, anh Cường cho nhân viên lái xe của mình đưa xe tới địa chỉ 37 Ngô Quyền theo hẹn. Khi lái xe đến thì được yêu cầu lên văn phòng để viết đơn thay cho anh Cường. Xong việc, lái xe xuống thì không thấy xe, hỏi mọi người xung quanh thì được biết người của Ngân hàng đã thuê cẩu xe đi. Anh Cường đã trình báo sự việc ra Công an phường Hàng Bài.

Anh Cường khẳng định, anh không hề nhận được bất cứ thông báo nào bằng văn bản về việc thu giữ tài sản đảm bảo cho hợp đồng tín dụng giữa anh và VIB theo quy định của hợp đồng; việc VIB đưa xe ô tô - tài sản đảm bảo cho hợp đồng vay vốn giữa anh và VIB chi nhánh Đồng Đa, phòng giao dịch Láng Hạ hoàn toàn không được lập biên bản, không lập vi bằng...

Cho đến ngày 14.6.2020 (tức là sau 16 ngày), anh Cường mới nhận được văn bản thông báo của VIB về việc sẽ tiến hành thu tài sản đảm bảo, theo dấu bưu cục phát đi ghi ngày 3.6.2020.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Thanh - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Hồng Thanh, người đại diện pháp luật cho anh Cường giải quyết vụ việc này, "chiếu theo quy định tại điều 4, điều 5 Thông tư số 01/2020-NHNN thì anh Cường thuộc trường hợp được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và miễn/giảm lãi, phí. Tuy nhiên, VIB Chi nhánh Đống Đa, Phòng giao dịch Láng Hạ lại chuyển khoản vay của anh Cường sang thành nợ quá hạn và thu giữ tài sản bảo đảm mà không thông báo bằng văn bản là vi phạm phụ lục đính kèm Hợp đồng tín dụng số 5.070.19.023.HĐTD. Đoạn cuối khoản 4.2b điều 4 điều khoản và điều kiện cấp tín dụng.

Cụ thể, hợp đồng tín dụng quy định: “Khi VIB thực hiện theo điều 4.2(b)(iv) VIB sẽ thông báo cho bên được cấp tín dụng. Nội dung thông báo gồm số dư nợ gốc bị quá hạn, thời điểm chuyển nợ quá hạn và lãi suất áp dụng đối với dư nợ gốc bị quá hạn. Khi VIB thực hiện theo điều 4.2(b)(v)(vi)(vii)(xi) VIB sẽ thông báo cho bên được cấp tín dụng. Nội dung thông báo gồm thời điểm chấm dứt cho vay, thu hồi nợ trước hạn, số dư nợ gốc bị thu hồi trước hạn; thời hạn hoàn trả số dư nợ gốc bị thu hồi trước hạn, thời điểm chuyển nợ quá hạn và lãi suất áp dụng đối với số dư nợ gốc bị thu hồi trước hạn”, luật sư Thanh nói.

Sau 5 ngày thu giữ tài sản của khách hàng, VIB mới gửi thông báo cho khách hàng (theo dấu bưu điện) và sau 16 ngày, tài sản đảm bảo bị thu giữ một cách không minh bạch, anh Cường mới nhận được văn bản thông báo của VIB

Luật sư Thanh nêu: "Đại dịch COVID-19 có đầy đủ cơ sở pháp lý để coi là sự kiện bất khả kháng theo quy định tại khoản 1 điều 156 Bộ luật Dân sự. Do đó, việc chậm thanh toán các khoản nợ đến hạn của anh Cường sẽ được xem xét theo quy định tại khoản 2 điều 351 Bộ luật Dân sự: “Trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện đúng nghĩa vụ do sự kiện bất khả kháng thì không phải chịu trách nhiệm dân sự…".

"Theo đánh giá của các chuyên gia, du lịch và vận tải du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch COVID-19. Chính vì vậy, Chính phủ đã có những chính sách nhanh nhạy nhằm hỗ trợ cho các cá nhân và tổ chức. Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành Thông tư số 01/2020-NHNN nhằm tháo gỡ khó khăn cho người vay vốn. Tôi không hiểu tại sao VIB lại không những không hỗ trợ mà còn thu giữ tài sản bảo đảm một cách không minh bạch", luật sư Nguyễn Hồng Thanh nói.

Tính đến hết ngày 17.6.2020, anh Cường đã thanh toán toàn bộ các khoản cho ngân hàng. Tuy nhiên, VIB vẫn không trả lại tài sản đảm bảo là chiếc ô tô 29 chỗ cho anh Cường.

Anh Cường cho biết, khi Chính phủ cùng các bộ ngành phát động việc phục hồi sản xuất kinh doanh, toàn xã hội đi vào trạng thái bình thường mới thì anh lại bị thu giữ phương tiện, khiến việc kinh doanh của anh trở nên khó khăn gấp bội, nhân viên không có việc làm...

Được biết, ngày 18.6.2020, Văn phòng Luật sư Nguyễn Hồng Thanh đã có văn bản gửi VIB Chi nhánh Đống Đa, Phòng giao dịch Láng Hạ; Trung tâm quản lý nợ khách hàng cá nhân - VIB, đề nghị nhanh chóng bố trí một buổi làm việc hoặc trả lại xe ô tô Hyundai County 29B-302.15 cho anh Cường.

Cũng theo văn bản của Văn phòng Luật sư Nguyễn Hồng Thanh, "nếu hết ngày 30.6.2020 VIB Chi nhánh Đống Đa, Phòng giao dịch Láng Hạ; Trung tâm quản lý nợ khách hàng cá nhân - VIB không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng, thì buộc lòng Văn phòng phải đưa vụ việc ra giải quyết tại tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền theo quy định của pháp luật".

Nam Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VIB làm ngược tinh thần Chỉ thị 11 của Thủ tướng và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước