Sau 15 năm nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Thủy cung Vịnh Monterey đã công bố mô tả về một loài sứa biển sâu Atolla mới.

Video hiếm có về loài sứa biển sâu mới ở Vịnh Monterey

Long Hải | 20/04/2022, 16:30

Sau 15 năm nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Thủy cung Vịnh Monterey đã công bố mô tả về một loài sứa biển sâu Atolla mới.

Loài sứa biển sâu Atolla là một trong những sinh vật phổ biến nhất ở vùng biển tăm tối của đại dương. Chuông của nó có màu đỏ tươi đặc trưng và có một xúc tu dài hơn nhiều so với phần còn lại. Vì vậy, vào 15 năm trước, khi các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Thủy cung Vịnh Monterey (MBARI) phát hiện ra một loài sứa trông giống Atolla nhưng không có xúc tu dài đặc trưng, họ đã thực sự tò mò.

Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học của MBARI hiện đã công bố mô tả về một loài Atolla lớn mới trên tạp chí Animals. Họ đã đặt tên cho khám phá của mình là Atolla reynoldsi để vinh danh tình nguyện viên đầu tiên tại MBARI.

“Chúng tôi đặt tên cho loài này là Atolla reynolds để vinh danh Jeff Reynolds, tình nguyện viên đầu tiên tại MBARI, nhằm ghi nhận 4,3 triệu giờ làm việc mà ông ấy cùng với những người khác đã đóng góp cho thủy cung trong suốt 38 năm qua.

Các tình nguyện viên của thủy cung đã góp phần nâng cao nhận thức về sự mong manh của đại dương và truyền cảm hứng cho mọi người quan tâm đến đại dương”, tiến sĩ George Matsumoto, nhà nghiên cứu cấp cao tại MBARI, chia sẻ.

Jeff Reynolds cho biết: “Đây là một vinh dự to lớn của tôi khi được lấy tên cho loài mới. Nó cũng vinh danh tất cả những tình nguyện viên tuyệt vời của thủy cung trong nhiều thập kỷ. Tôi chỉ là người may mắn khi có mặt ở đó sớm như vậy”.

loai-sua-moi.jpg
Hình ảnh loài sứa biển sâu Atolla reynoldsi mới được mô tả

Matsumoto và các đồng tác giả của nghiên cứu tin rằng còn có hai loài Atolla chưa từng được biết đến trước đây cũng sống cùng độ sâu với Atolla reynoldsi ở Vịnh Monterey, California. Họ hy vọng cuối cùng sẽ mô tả những loài mới này vào cây gia đình của Atolla.

Loài sứa Atolla được tìm thấy trên toàn thế giới và có thể có nhiều ở vùng nước sâu. Kho lưu trữ video với hơn 27.600 giờ của MBARI chứa hàng nghìn quan sát về Atolla. Một đặc điểm mà các nhà nghiên cứu thường sử dụng để xác định Atolla là xúc tu dài đơn lẻ, có thể dài gấp 6 lần đường kính của chuông.

Trong 15 năm qua, các nhà nghiên cứu của MBARI đã quan sát và thu thập nhiều mẫu vật của ba loài sứa giống Atolla nhưng không có xúc tu đặc trưng. Giờ đây, họ đã thu thập đầy đủ chi tiết về các đặc điểm hình thái và phân tử để mô tả một trong ba loài sứa độc đáo này: Atolla reynoldsi.

A. reynoldsi tương đối lớn so với các loài Atolla khác. Mẫu vật lớn nhất mà các nhà nghiên cứu MBARI thu thập được có đường kính 13 cm, khiến loài mới được phát hiện này trở thành một trong những loài lớn nhất trong chi.

Ngoài việc thiếu xúc tu phì đại, A. reynoldsi thường được quan sát thấy có các xúc tu cuộn lại. Các nhà nghiên cứu của MBARI đã biết rằng số lượng xúc tu có thể không phải là công cụ đáng tin cậy để xác định từng loài Atolla. Số lượng xúc tu thay đổi đáng kể từ cá thể này sang cá thể tiếp theo và loài A. reynoldsi mới có thể có từ 26 đến 39 xúc tu.

A. reynoldsi không phổ biến nên các nhà nghiên cứu MBARI chỉ quan sát được 10 mẫu vật trong khoảng thời gian từ tháng 4.2006 đến tháng 6.2021. Cho đến nay, loài này chỉ được biết đến từ Vịnh Monterey và sống ở độ sâu từ 1.013 đến 3.189 m.

Ngoài mô tả về loài sứa Atolla reynoldsi mới, nhóm nghiên cứu MBARI cũng thu thập thông tin lịch sử tự nhiên về hai Atolla độc nhất có khả năng chứng minh là loài mới. Tuy nhiên, họ chưa có đủ mẫu tại thời điểm này để xác nhận những nghi ngờ đó.

Một loài, tạm gọi là Atolla A, chỉ được quan sát thấy 3 lần, trong đó 1 lần vào năm 2002 và 2 lần vào năm 2021. Giống như A. reynoldsi, nó có thể khá lớn so với họ hàng, với một mẫu vật quá lớn để thu thập và một mẫu vật khác có chiều ngang 8,5 cm. Tuy nhiên, không giống như A. reynoldsi, Atolla A có các xúc tu thẳng, không cuộn tròn và không có các gờ nhọn trên chuông.

Loài thứ hai, tạm gọi là Atolla B, đã được các nhà nghiên cứu MBARI nhìn thấy 5 lần trong 15 năm qua. Nó được phát hiện ở vùng nước rất sâu, với 3 trong số 5 lần quan sát được ghi nhận ở độ sâu hơn 3.000 m. Mẫu vật lớn nhất có chiều ngang 7,4 cm. Cả năm mẫu vật đều có các xúc tu cuộn lại, không có xúc tu theo sau và có ruột hình chữ thập Hy Lạp giống như A. reynoldsi.

"Tất cả ba loài - Atolla reynoldsi, Atolla A và Atolla B - có lẽ nên được xếp vào một chi mới do hình thái dạ dày khác biệt và thiếu xúc tu dài. Tuy nhiên, cho đến khi công việc nghiên cứu tiếp theo được hoàn thành, chúng tôi vẫn xếp chúng vào chi Atolla. Những loài sứa mới đặc biệt này cho thấy chúng ta cần phải tìm hiểu nhiều về biển sâu. Cứ mỗi lần lặn xuống vùng nước sâu của Vịnh Monterey, chúng tôi lại học được một điều gì đó mới”, Matsumoto nói thêm.

Bài liên quan
Stripchat, Pornhub, XVideos phải tuân thủ các quy định nội dung trực tuyến nghiêm ngặt của EU
Ủy ban châu Âu vừa cho biết ba công ty nội dung người lớn Stripchat, Pornhub, XVideos sẽ phải thực hiện các báo cáo đánh giá rủi ro và những biện pháp giải quyết các rủi ro hệ thống liên quan đến dịch vụ của họ để tuân thủ các quy định nội dung trực tuyến mới ở Liên minh châu Âu (EU).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
22 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video hiếm có về loài sứa biển sâu mới ở Vịnh Monterey