Đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị bác kháng cáo kêu oan của 2 cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến.

Viện kiểm sát bác kháng cáo kêu oan của 2 cựu chủ tịch Đà Nẵng

Thu Anh | 07/05/2020, 15:51

Đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị bác kháng cáo kêu oan của 2 cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến.

Chiều 7.5, phiên xét xử phúc thẩm 2 cựu chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cùng đồng phạm đã kết thúc phần xét hỏi. Trước khi tranh luận, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội (VKS) đã tiến hành luận tội với từng bị cáo. Theo đó, một số bị cáo thay đổi kháng cáo, từ giảm hình phạt sang kêu oan, VKS xét thấy việc thay đổi kháng cáo là quyền của các bị cáo; tuy nhiên, sau khi các bị cáo nghe luận tội, phân tích từ VKS, các bị cáo vẫn có thể thay đổi nội dung kháng cáo.

Theo VKS, các bị cáo trong vụ án này đã cùng thực hiện hành vi như tòa cấp sơ thẩm đã kết luận, việc tòa cấp sơ thẩm tuyên bản án tương thích cho mỗi bị cáo là có cơ sở, đúng pháp luật.

Qua những ngày xét xử phúc thẩm, Viện KSND cấp cao tại Hà Nội xác định tại 15/22 nhà, đất công sản, Phan Văn Anh Vũ và các công ty do Vũ đứng ra thành lập, góp vốn và điều hành, dù không phải là đối tượng được mua nhà công sản nhưng Vũ đã bàn bạc, thỏa thuận với ciám đốc một số công ty để đứng tên xin mua nhà công sản, xin giảm hệ số sinh lợi.

Sau đó, các bị cáo này đã có văn bản đề nghị UBND TP.Đà Nẵng thay đổi tên người nhận quyền sử dụng đất đối với cơ sở nhà, đất được mua sang cho Vũ hoặc công ty, người thân của Vũ với lý do các đơn vị, cá nhân này là người nộp tiền mua nhà và sau đó ăn chia lợi ích với nhau.

Đại diện VKS tại phiên tòa phúc thẩm

Trong vụ án này, VKS xác định bị cáo Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng) có vai trò chính. Hầu hết các sai phạm trong vụ án này đều trong giai đoạn bị cáo giữ cương vị người đứng đầu UBND TP.Đà Nẵng. Do vậy, bị cáo hiểu rõ các việc làm của mình, các chủ trương không đúng sẽ kéo theo các sai phạm của bộ máy thành phố trong việc tổ chức thực hiện.

Cụ thể, các bị cáo Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và đồng phạm đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nhanh chóng hoàn thành hồ sơ để giúp Phan Văn Anh Vũ được nhận quyền sử dụng đất các dự án này không qua đấu giá quyền sử dụng đất, áp đơn giá giao quyền sử dụng đất không sát với giá thị trường tại thời điểm, cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở trái với quy định.

Xét kháng cáo của các bị cáo, theo VKS, bản án sơ thẩm 17 năm tù mà tòa cấp sơ thẩm đã tuyên cho bị cáo Trần Văn Minh là không oan, hoàn toàn đúng pháp luật nên Viện KSND cấp cao tại Hà Nội không chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Với bản án 12 năm tù của bị cáo Văn Hữu Chiến và bản án 25 năm tù của Phan Văn Anh Vũ, đại diện VKS cũng nêu lên các quan điểm bác kháng cáo của 2 bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, vì những động cơ khác nhau, Trần Văn Minh và các đồng phạm đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, các quy định về quản lý đất đai trong thời gian dài từ năm 2006 đến năm 2014; giúp cho Phan Văn Anh Vũ thu lợi bất chính đặc biệt lớn thông qua việc nhận nhiều đất dự án, mua nhà thuộc sở hữu nhà nước, tạo dư luận bức xúc, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước.

Từ đó, Trần Văn Minh và đồng phạm đã tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ trực tiếp được nhận chuyển giao tài sản, quyền quản lý, khai thác đối với 15/22 nhà, đất công sản và 6/7 dự án đất trên cơ sở tạo cơ hội cho Vũ “nhôm” có quyền quyết định việc chuyển nhượng, khai thác, sử dụng… nhằm trục lợi khiến số tiền Nhà nước bị thiệt hại tại 22 nhà đất công sản là trên 2.400 tỉ đồng; tại 7 dự án là trên 19.600 tỉ đồng.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viện kiểm sát bác kháng cáo kêu oan của 2 cựu chủ tịch Đà Nẵng