Ngày 15-17.6, tại Ninh Bình, Viện Nghiên cứu Y học Đinh Tiên Hoàng, cùng với các đơn vị: Đại học Tartu Estonia, Đại học Y Hà Nội, Sở Y tế Ninh Bình... phối hợp tổ chức Hội nghị quốc tế về sức khỏe toàn cầu - triển lãm Công nghệ & Diễn đàn Nobel năm 2018.

Viện Nghiên cứu Y học Đinh Tiên Hoàng tổ chức Hội nghị quốc tế sức khỏe toàn cầu

tuyetnhung | 16/06/2018, 13:36

Ngày 15-17.6, tại Ninh Bình, Viện Nghiên cứu Y học Đinh Tiên Hoàng, cùng với các đơn vị: Đại học Tartu Estonia, Đại học Y Hà Nội, Sở Y tế Ninh Bình... phối hợp tổ chức Hội nghị quốc tế về sức khỏe toàn cầu - triển lãm Công nghệ & Diễn đàn Nobel năm 2018.

Hội nghị cósự tham gia của các nhà khoa học đến từ 6 nước: Thụy Điển, Anh, Đức, Estonia, Úc và Việt Nam. Với mục đích nhằmkết nốicác trường đại học, bệnh viện, viện nghiên cứu trong và ngoài nước ở lĩnh vực Y tế, Giáo dục và Công nghệ với sự hỗ trợ của Chính phủ, Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội. Hội nghị tạo ra một không gian khoa học, chuyên nghiệp để các nhà lãnh đạo của Chính phủ, các nhà khoa học hàng đầu trong và ngoài nước gặp gỡ chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời thảo luận cởi mở về con đường khoa học hướng đến giải thưởng Nobel Y học.

Bên cạnh các nội dung khoa học đặc sắc mà xuyên suốt là chủ đề ứng dụng khoa học công nghệ trong giải quyết các bệnh lý nan giải toàn cầu thì đây còn là sự kiện quốc tế đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam có bài trình bày về quy trình xét duyệt giải Nobel trong Y học và có sự tham gia thảo luận của các giáo sư đến từ Viện Karolinksa (Thụy Điển) - nơi xét duyệt giải thưởng Nobel trong lĩnh vực Y học.

Trước khi diễn ra Hội nghị tại Văn phòng Quốc hội, TSKH. Phan Xuân Dũng - Ủy viên thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội đã tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu Y học Đinh Tiên Hoàng - TS Nguyễn Văn Lạng cùng với đoàn chuyên gia quốc tế và cán bộ khoa học của Viện. Tại đây, TSKH Phan Xuân Dũng cho biết rất ấn tượng với những thành tựu bước đầu và đặc biệt mô hình tự chủ sáng tạo hiệu quả của Viện Nghiên cứu Y học Đinh Tiên Hoàng trong năm đầu hình thành và phát triển.

Các chuyên gia cũng chia sẻvới TSKH Phan Xuân Dũng về dự định tiếp tục cùng với Viện Nghiên cứu Y học Đinh Tiên Hoàng tổ chức Hội nghị quốc tế và Diễn đàn Nobel trở thành sự kiện hàng năm tại Việt Nam và một số dự án hợp tác nghiên cứu trong tương lai.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, ông Tống Quang Thìn phát biểu tại Hội nghị, bày tỏ rất vinh dự khi được trở thành nơi đón tiếp các nhà khoa học hàng đầu thế giới và Việt Nam để tổ chức Hội nghị quốc tế về sức khỏe toàn cầu - triển lãm Công nghệ & Diễn đàn Nobel 2018. Theo đó, Ninh Bình sẽ tiếp nối thành công của Hội nghị lần này để đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ vào Y học nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - Chủ tịch Viện Nghiên cứu Đinh Tiên Hoàng -TS. Nguyễn Văn Lạng cho biết Viện đã ấp ủ ý định tổ chức Hội nghị quốc tế về công nghệ ứng dụng trong Y học cũng như diễn đàn Nobel từ lâu, nhưng năm nay đặc biệt có lễ kỷ niệm 1.050 năm vua Đinh Tiên Hoàng lập nhà nước Đại Cồ Việt, do vậy đây là một dịp rất ý nghĩa để tổ chức một Hội nghị tầm cỡ quốc tế, thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học hàng đầu.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Đinh Tiên Hoàng, TS Nguyễn Văn Lạng phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: Tuyết Nhung

Bên cạnh Hội nghị mang tầm cỡ này, đây cũng là dịp kỷ niệm 5 năm thành lập Viện Nghiên cứu Y học Đinh Tiên Hoàng. Nhìn lại chặng đường 5 năm phát triển với những sản phẩm khoa học có giá trị cao, đóng góp cho cộng đồng như phát minh công nghệ DTH-10651015 trong điều trị cho bệnh nhân đột quỵ đã có kết quả bước đầu và hứa hẹn là một giải pháp đột phá trong tương lai của Việt Nam.

"Viện đã và đang nỗ lực không ngừng để góp phần đào tạo ươm mầm các nhà khoa học, y học trẻ, hỗ trợ họ giành được các học bổng sau đại học vào các trường đại học lớn trên thế giới như: Havard, John Hopkins và các trường đại học danh tiếng ở châu Âu", TS Lạng cho hay.

TS Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó chủ tịch hội đồng sáng lập Viện cho biết Viện sẽ dựa vào những kết quả đạt được để tiếp tục cố gắng hơn nữa trong công cuộc phát triển nghiên cứu Y học cơ sở, đặc biệt là nghiên cứu đông tây y kết hợp, nhằm mục đích cao nhất là cống hiến cho xã hội những sản phẩm khoa học thực sự có giá trị.

"Sức mạnh kết nối các nhà khoa học toàn cầu sẽ giúp các nhà khoa học Việt Nam nhanh chóng bắt kịp với phương pháp và tư duy nghiên cứu chuyên nghiệp hơn, hướng tới mục tiêu chung là đưa nền khoa học Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong sự nghiệp khám chữa bệnh cho người dân, đồng thời cũng là cơ hội để giới thiệu với bạn bè thế giới về những thành tựu mang bản sắc riêng của Việt Nam trong lĩnh vực đông ty kết hợp", TS Hương chia sẻ.

Một số thành tựu trong việc liên kết, hợp tác với các cơ quan ban ngành trong và ngoài nước của ViệnNghiên cứu Y học Đinh Tiên Hoàng được trưng bày tại Hội nghị - Ảnh: Tuyết Nhung

Để tiếp nối thành công của Hội nghị năm nay, Đại học Y Dược Cần Thơ sẽ là đơn vị tiếp theo tổ chức Hội nghị quốc tế về sức khỏe toàn cầu - triển lãm Công nghệ & Diễn đàn Nobel năm 2019, đồng tổ chức với Đại học Tartu Estonia và Viện Nghiên cứu Y học Đinh Tiên Hoàng.

Viện Nghiên cứu Y học Đinh Tiên Hoàng

Viện Nghiên cứu Y học Đinh Tiên Hoàng (DTHIM) được thành lập theo quyết định số 435/QĐ - LHHVN ngày 18.7.2012 của Liên hiệp các hội khoa học & kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), và được cấp giấy phép hoạt động số A - 1057 ngày 16.10.2012 của Bộ Khoa học và Công nghệ (MOST).

Kế hoạch đến năm 2020, Viện Nghiên cứu Y học Đinh Tiên Hoàng sẽ triển khai các nghiên cứu cơ bản, lâm sàng và dịch tễ trong lĩnh vực ung thư, bệnh tim mạch và đột quỵ, tiểu đường và béo phì, các bệnh cơ xương khớp, các rối loạn sinh dục - sinh sản; Kêu gọi tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển Viện; Tuyển mộ các nhà khoa học tài năng làm trưởng các nhóm nghiên cứu.

Xin tài trợ để xây dựng cơ sở vật chất tại khu công nghệ cao Hòa Lạc; Phát triển các quy tắc ứng xử và đạo đức trong nghiên cứu y học; Tích cực hợp tác với các nhà khoa học và các viện nghiên cứu hàng đầu trong nước và quốc tế; Tuyển mộ các sinh viên sau đại học tài năng và có kinh nghiệm để thực hiện các dự án nghiên cứu.

Chiến lược đến năm 2030, Viện sẽ tập trung nghiên cứu các bệnh nan y chưa có phương thức chẩn đoán - điều trị tối ưu và công bố kết quả nghiên cứu trên các diễn đàn khoa học quốc tế; Ứng dụng kỹ thuật cao để xác định gen và các yếu tố môi trường gây bệnh nhằm tìm ra giải pháp chẩn đoán và điều trị phù hợp với từng người bệnh; Thiết lập các bằng chứng khoa học của các phương pháp điều trị theo y học cổ truyền, để từ đó phát triển những liệu pháp điều trị mới kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viện Nghiên cứu Y học Đinh Tiên Hoàng tổ chức Hội nghị quốc tế sức khỏe toàn cầu