Còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến SEA Games 31, Việt Nam với tư cách là nước chủ nhà, đang "lên dây cót" chuẩn bị một cách hiệu quả và chặt chẽ.

Việt Nam 'chạy nước rút' cho SEA Games 31

Tuyết Nhung | 21/03/2022, 09:00

Còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến SEA Games 31, Việt Nam với tư cách là nước chủ nhà, đang "lên dây cót" chuẩn bị một cách hiệu quả và chặt chẽ.

Quốc tế đánh giá cao

SEA Games 31 sẽ diễn ra từ ngày 12 - 23.5 tại Hà Nội và 11 tỉnh thành lân cận với sự tham dự của hơn 7.000 vận động viên, tranh tài ở 40 môn thi và 526 bộ huy chương. Trong đó, Quảng Ninh là địa phương đăng cai tổ chức nhiều môn thi đấu của SEA Games 31, chỉ sau Hà Nội.

363420027068_2.jpg.jpeg
Đoàn khảo sát kiểm tra tại Nhà thi đấu huyện Hoài Đức (Hà Nội)

Hiện tại, các địa phương này đang chạy nước rút hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để phục vụ sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á được tổ chức vào tháng 5 tới đây.

Đại diện Ban Tổ chức SEA Games 31 của các tỉnh thành cũng đã báo cáo sơ bộ công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 tại địa phương mình, trong đó tập trung vào phương án đưa đón, đảm bảo giao thông cho các quan chức, vận động viên tham gia thi đấu cũng như các phương án vận tải hành khách phục vụ người dân theo dõi thi đấu.

Theo báo cáo của các địa phương, hiện nay công tác đảm bảo giao thông và trật tự an toàn giao thông tại các địa phương cơ bản đã được triển khai bài bản, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, sở ban ngành, địa phương dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của Tiểu ban Giao thông và Tiểu ban An ninh - Trật tự.

Đại diện các quốc gia khu vực Đông Nam Á ngày 19.3 vừa qua đã chia thành 5 nhóm khảo sát, kiểm tra các địa điểm thi đấu phục vụ tại SEA Games 31 ở khu vực Hà Nội (3 nhóm), Bắc Ninh (1 nhóm) và Quảng Ninh (1 nhóm). Theo đó, các đoàn đều đánh giá Việt Nam đã có sự chuẩn bị rất tốt cho công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 và bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ tổ chức thành công sự kiện mang tầm cỡ khu vực này.

Tiến hành khảo sát, kiểm tra tại địa điểm Cung điền kinh trong nhà (nơi tổ chức lễ bế mạc và môn đấu kiếm), nhà thi đấu Bắc Từ Liêm (nơi thi đấu môn pencak silat) và nhà thi đấu huyện Hoài Đức (môn judo và kurast), đại diện các đoàn đều cho rằng ban tổ chức nước chủ nhà Việt Nam đã có sự chuẩn bị rất chu đáo và cơ sở vật chất ở đây đều đảm bảo các điều kiện để tổ chức SEA Games 31.

Ông Vath Chamroeun - Tổng thư ký NOC Campuchia cho biết: Việt Nam đã có sự chuẩn bị rất tốt dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Các nhân sự chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản và có nhiều kinh nghiệm tổ chức các môn thi đấu. Các địa điểm đều đáp ứng đủ tiêu chuẩn tổ chức của SEA Games. Ông Vath Chamroeun tin tưởng với sự chuẩn bị chu đáo này nước chủ nhà Việt Nam sẽ tổ chức thành công sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Ông Vath Chamroeun chia sẻ thêm: "Thông qua chuyến khảo sát, làm việc tại Việt Nam lần này, chúng tôi học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm để từ đó tham khảo, áp dụng vào công tác điều hành, tổ chức tại SEA Games 32 diễn ra ở thủ đô Phnom Penh vào năm 2023. Đây cũng là kỳ SEA Games đầu tiên Campuchia vinh dự là nước chủ nhà của một đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á".

Đại diện các đoàn cũng đưa ra những đề xuất giúp nước chủ nhà sớm hoàn thiện cơ sở vật chất. Đối với địa điểm Cung điền kinh trong nhà, đại diện đoàn Singapore - bà Tan Shufang mong muốn nước chủ nhà bổ sung phòng hồi phục cho vận động viên trong quá trình thi đấu.

Về vấn đề này, ông Vũ Xuân Thành - đại diện tiểu ban chuyên môn kỹ thuật cho biết, căn cứ vào thực tế và qua kinh nghiệm tham dự các kỳ SEA Games tại Singapore, Malaysia hay Phillipines thì các nước này đều bố trí khu vực hồi phục cho vận động viên trong quá trình thi đấu ngay tại khu vực khởi động của vận động viên các đoàn. Do vậy tại kỳ SEA Games lần này, Việt Nam cũng sẽ bố trí khu vực hồi phục cho vận động viên sau thi đấu tại khu vực khởi động của vận động viên các đoàn.

Đảm bảo giao thông an toàn và thuận lợi

Bàn về kịch bản giao thông phục vụ SEA Games 31 đảm bảo những điều kiện tối ưu nhất, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đơn vị đang tiến hành xây dựng tài liệu hướng dẫn, tập huấn các lái xe tham gia phục vụ SEA Games 31 đảm bảo an toàn, tuân thủ Luật An toàn giao thông đường bộ và các quy định của Ban tổ chức; rà soát về an toàn giao thông, biển báo tín hiệu trên các tuyến quốc lộ giữa các tỉnh, thành phố đăng cai tổ chức SEA Games 31; chủ trì kiểm tra, rà soát vận tải hành khách liên tỉnh đảm bảo an toàn, thuận lợi, không ùn tắc để phục vụ người dân tiện di chuyển, theo dõi các môn thể thao tại SEA Games 31.

0027067_1.jpg.jpeg
Đoàn khảo sát kiểm tra tại Nhà thi đấu huyện Hoài Đức

Đơn vị này cũng nêu ý kiến: Tiểu ban chuyên môn kỹ thuật, Tiểu ban lễ tân khánh tiết sớm chốt số lượng đoàn (gồm các nước, bao nhiêu quan chức, VĐV), khách mời quốc tế tham dự đại hội; ngày giờ và địa điểm lưu trú của từng nhóm đối tượng để từ đó Tổng cục Đường bộ cũng như các bộ phận liên quan khác nằm trong tiểu ban giao thông sớm hoàn thành kịch bản triển khai công việc được hiệu quả, chính xác, chu đáo và an toàn nhất.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Trưởng tiểu ban Giao thông SEA Games 31 Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh: "Thời gian từ nay cho đến SEA Games 31 đang đến rất gần, chính vì vậy đề nghị: Cục Cảnh sát giao thông, Công an TP.Hà Nội chủ động làm việc với các tiểu ban liên quan (an ninh, khai mạc/bế mạc, y tế, lễ tân/khánh tiết, hậu cần dịch vụ, chuyên môn kỹ thuật…) để chỉ đạo, hướng dẫn, xây dựng hoàn thiện các phương án điều hành, phân luồng, điều tiết giao thông, thống nhất mẫu phù hiệu xe… Tiểu ban y tế thông tin thêm về các phương án y tế tại đại hội (xác định các địa điểm cấp cứu ngoài khu vực thi đấu hoặc bệnh viện dã chiến tại các địa điểm thi đấu, lưu trú…)".

Theo báo cáo của Tiểu ban giao thông, hiện tiểu ban vẫn đang tích cực xây dựng và triển khai các phương án điều phối giao thông phục vụ đại hội; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ lái xe và cán bộ điều phối giao thông, tổ chức hệ thống thông tin hướng dẫn và điều hành giao thông, lắp đặt hệ thống biển báo, bảng chỉ dẫn, bố trí tuyến đường và bãi đỗ xe dành riêng phục vụ đại hội.

Trong đó, ưu tiên thành lập các tổ công tác khảo sát các địa điểm, tuyến đường hoạt động, dẫn đoàn trên địa bàn 12 địa phương cũng như kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, công tác đoàn của lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương.

Bài liên quan
Tạm biệt Philippines đáng nhớ và hướng tới SEA Games 31 tại Hà Nội
Tối 11.12, kỳ SEA Games lần thứ 30 tại Philippines khép lại bằng lễ bế mạc diễn ra ở Thành phố Clark, cách thủ đô Manila hơn 120km, tại đây ông Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ VHTT-DL Việt Nam - đã đón nhận cờ đăng cai kỳ SEA Games lần thứ 31 diễn ra vào năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam 'chạy nước rút' cho SEA Games 31