Nhiều chuyên gia quốc tế nhận định, Việt Nam hiện đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia đi đầu tại khu vực Đông Nam Á về quyền của cộng đồng LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới).

Việt Nam đi đầu tại Đông Nam Á về quyền của cộng đồng LGBT

Một Thế Giới | 12/01/2015, 11:51

Nhiều chuyên gia quốc tế nhận định, Việt Nam hiện đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia đi đầu tại khu vực Đông Nam Á về quyền của cộng đồng LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới).

Kể từ khi chính quyền quân sự của Thái Lan lên nắm quyền từ tháng 5 năm 2014, công cuộc đòi bình quyền cho cộng đồng LGBT tại nước nay đã bị đình trệ. Trong khi đó, Campuchia, Myanmar và Lào đều không đưa vấn đề trên vào chương trình nghị sự. Philippines đang cân nhắc ban hành luật cấm. Indonesia và Malaysia thì có quan điểm tiêu cực, ảnh hưởng bởi yếu tố tôn giáo. Thậm chí, Brunei còn thông qua một đạo luật vào cuối năm ngoái, đưa hành vi quan hệ đồng giới vào khung hình phạt đòn roi và bỏ tù dài hạn.
Trong bối cảnh đó, luật Hôn nhân và Gia đình sửa đổi của Việt Nam lại chính thức có hiệu lực từ ngày 01.01.2015, theo đó không thừa nhận nhưng cũng không cấm hôn nhân giữa những người cùng giới tính. Nếu tính luôn những hoạt động sôi nổi do chính cộng đồng LGBT tổ chức trong 6 năm qua thì Việt Nam đã trở thành quốc gia dẫn đầu về quyền của cộng đồng LGBT tại khu vực Đông Nam Á.
LGBTLGBTLGBT
Trả lời phỏng vấn trên Bloomberg vào ngày 08.01, Jamie Gillen - một chuyên gia về văn hóa thuộc Đại học Quốc gia Singaopre, đã khẳng định: "Trong lúc Singapore chỉ vừa mới tái khẳng định lệnh cấm hành vi đồng tính thì Việt Nam lại đang cố gắng làm nổi bật mình như một đất nước bao dung và an toàn cho người LGBT".
Ông Phil Robertson, phó Giám đốc khu vực Châu Á của tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch, cũng cho rằng không có bất kỳ quốc gia nào ở khu vực Đông Nam Á lại có bước phát triển mạnh mẽ như Việt Nam về vấn đề hôn nhân đồng giới.
Thúc đẩy du lịch

Việt Nam có ít nhất 1,65 triệu người đồng tính thuộc độ tuổi 15-59, theo Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường ISEE.

Với mục tiêu thúc đẩy kinh tế tăng trưởng gần 7% trong 7 năm liên tiếp, Việt Nam đã miễn thị thực cho 7 nước châu Á và châu Âu từ ngày 01.01.2015 để thu hút khách du lịch quốc tế - vốn đạt 7.9 triệu lượt trong năm 2014, tăng từ mức 7.6 triệu của năm 2013.

Trong năm 2013, ngành du lịch đóng góp 4.5% trong GDP, tạo ra 2,3 triệu việc làm - chiếm hơn 9% tổng số việc làm của cả nước.
LGBT
"Việt Nam đang thu hút sự quan tâm vì ngày càng thân thiện hơn đối với người đồng tính", giám đốc John Goss tại Utopia Asia - một website dành cho người đồng tính đặt trụ sở tại Bangkok, nhận định. "Người đồng tính ở đây đã cởi mở hơn trước kia. Việt Nam không còn xù lông như các quốc gia Đông Nam Á khác, và điều đó sẽ tác động tích cực lên du lịch".
Nghiên cứu từ Community Marketing Inc., Mỹ cho thấy có khoảng 29% trong cộng đồng LGBT Mỹ đi du lịch ít nhất 5 lần/năm. Cộng đồng này đóng góp 100 tỉ USD cho ngành du lịch của Mỹ nói riêng, 48% các hộ gia đình đồng tính có thu nhập hàng năm trên 75.000 USD. Thậm chí nhiều người trong số đó còn có thu nhập gấp đôi. "Du lịch đồng tính có xu hướng trở thành lá chắn cho suy thoái kinh tế", ông Goss nói.
LGBT

Chủ thương hiệu Gay Hanoi Tours - ông Nguyen Anh Tuan cho biết Việt Nam đã và đang đón dòng khách du lịch quốc tế thuộc cộng đồng LGBT ngày càng tăng. Lượng khách đặt tour bên Gay Hanoi Tours đã tăng 50% trong năm 2014.

Minh Chánh (Theo Bloomberg)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam đi đầu tại Đông Nam Á về quyền của cộng đồng LGBT