Kể từ khi nhậm chức, Giáo hoàng Francis đã có nhiều động thái trong việc thay đổi thái độ của Vatican, bao gồm sự cởi mởi hơn đối với những nhóm cộng đồng vốn không nhận được nhiều quan tâm như các cặp vợ chồng Công giáo đã ly thân, hay con cái của người đồng tính. Điều này đã tạo cảm hứng cho Quiiky, một công ty du lịch Ý. Họ quyết định mang đến một góc nhìn mới về các bộ sưu tập nghệ thuật của Bảo tàng Vatican dưới góc nhìn của người đồng tính. Từ tháng 11 năm 2014, tour 'The Untold History' b

Nghệ thuật Vatican dưới góc nhìn đồng tính

Một Thế Giới | 12/01/2015, 04:00

Kể từ khi nhậm chức, Giáo hoàng Francis đã có nhiều động thái trong việc thay đổi thái độ của Vatican, bao gồm sự cởi mởi hơn đối với những nhóm cộng đồng vốn không nhận được nhiều quan tâm như các cặp vợ chồng Công giáo đã ly thân, hay con cái của người đồng tính. Điều này đã tạo cảm hứng cho Quiiky, một công ty du lịch Ý. Họ quyết định mang đến một góc nhìn mới về các bộ sưu tập nghệ thuật của Bảo tàng Vatican dưới góc nhìn của người đồng tính. Từ tháng 11 năm 2014, tour 'The Untold History' b

Alessio Virgili, 30 tuổi, là người đứng đầu Quiiky, một chi nhánh trực thuộc tập đoàn du lịch Sonders and Beach. Vốn là một người bản địa tại thành phố Rome, anh còn sáng lập và giữ vai trò lãnh đạo tổ chức Du lịch Đồng tính từ năm 2010. Dưới đây là đoạn phỏng vấn của tờ NY Times với Virgili.
Anh lấy ý tưởng về tour này từ đâu và ai là người tham gia?
Tôi vốn là một người yêu nghệ thuật, lịch sử cổ điển và thần thoại. Vào thời Hy Lạp và La Mã cổ đại, đồng tính là một điều khá bình thường, nhưng qua nghiên cứu tôi lại tìm thấy những sự thật mà mình chưa từng biết (về thời kỳ Phục Hưng). Tôi quyết định kết hợp các hướng dẫn viên của mình với nhiều nhà lịch sử học, nhà phê bình nghệ thuật để dựng nên lịch trình này, nhằm làm sáng tỏ những khía cạnh thường bị lờ đi trong các tour truyền thống. Khách hàng của chúng tôi chủ yếu là cộng đồng LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới), những du khách ngoại quốc biết rõ sự thật này nhiều hơn cả người Ý chúng tôi. 
Vậy các bí mật mà du khách có thể khám phá là gì?
Để hiểu rõ phong cách hay tác phẩm của một nghệ sĩ, việc thấu hiểu con người của họ khá quan trọng, đừng bỏ xót đời sống cá nhân của họ. Ví dụ như khi nói về Michelangelo. Ông là một tín đồ Công giáo, đồng thời cũng là một người đồng tính. Điều đó đã gây ra cho ông nhiều cảm giác tội lỗi, nhiều mâu thuẫn với chính bản thân mình, và tất cả đều được thể hiện trong các tác phẩm của ông. 
Khi chúng ta ngắm tác phẩm "Lời phán quyết cuối cùng" của Sistine Chapel, hướng dẫn của chúng tôi sẽ chỉ cho bạn thấy hình ảnh hai người đàn ông hôn nhau, như tôn vinh niềm hạnh phúc khi ở thiên đường. Tại Milan, chúng tôi đang tìm hiểu về mối tình giữa Leonardo da Vinci và đồ đệ Salai của ông – người có thể đã tạo cảm hứng cho hình ảnh Thánh John Baptist bên cạnh Chúa Jesus trong "Bữa ăn tối cuối cùng".
Những tour này hình như chưa nhận được sự chấp thuận chính thức từ Vatican?
Đúng vậy. Tour của chúng tôi được kết hợp với các hướng dẫn kinh nghiệm nhưng vẫn chưa nhận được sự chấp thuận chính thức từ phía Vatican. Chúng tôi đang sống trong một đất nước tự do, và những gì chúng tôi mang đến đều có cơ sở lập luận. Các tin tức tại Ý gần đây không có mấy ảnh hưởng, chúng tôi không hề nhận được bất cứ phàn nàn nào từ Vatican cả. 
Anh nghĩ gì về Giáo hoàng, ông đã có ảnh hưởng gì đến du lịch đồng tính tại Rome?
Ông đã góp phần làm thay đổi một thế lực vững chắc mà chúng ta không nghĩ có thể thay đổi. Người Ý chúng tôi luôn cầu nguyện các lãnh đạo chính trị của mình cũng có thể có được khả năng và sự gần gũi cần thiết mà Giáo hoàng sở hữu. Rõ ràng là nhà thờ của Giáo hoàng Francis đang đẩy mạnh mặt quảng bá, nhưng chúng ta từng thấy họ đã không mấy quan tâm đến hình ảnh của mình trong một thời gian dài. Sự cởi mở này đã ảnh hưởng rất lớn đến du lịch LGBT tại Rome – thủ đô của một nước mà luật pháp vẫn chưa thể bảo vệ quyền lợi của các cặp chưa cưới, dù là đồng tính hay dị tính, trong khi hầu hết châu Âu đã có luật hôn nhân đồng tính. 
Anh có muốn giới thiệu một vài điều đặt biệt về du lịch đồng tính tại Rome không?
Rome đang bắt đầu mang đến nhiều lựa chọn cho cộng đồng LGBT hơn, chẳng hạn như con đường đồng tính trước Colosseum [thông qua San Giovanni, Laterano], sàn disco Cow Killer (Muccassassina). Vào mùa hè, chúng tôi cũng có một chương trình lớn, thu hút hơn 4.000 người tham dự mỗi đên từ thứ 5 đến thứ 7 trong khoảng tháng 6 đến tháng 9, tại Khu Đồng tính. 
Cái “Làm như người Rome làm” nào anh nghĩ du khách không nên bỏ lỡ?
Nhiều du khách nên biết đến sự hiện đại của Rome hơn, nó không khác của thành phố châu Âu tân tiến khác, với Palazzo della Civiltà Italiana, Foro Italico, Stadio dei Marmi, và các tượng khỏa thân bằng cẩm thạch. Thành phố này có một lịch sử khác thường, nó được Mussolini xây dựng. Và còn có các bản tàng nghệ thuật đương đại Maxxi. Vào mùa hè, tôi khuyên các bạn đến với Castelli Romani, các thành phố cao nguyên gần Rome. Chúng rất đẹp, với quang cảnh thiên nhiên, với kiến trúc trung cổ và các hồ núi lửa. Người Rome rất thích đến đây vào các dịp cuối tuần, để tận hưởng không khí trong lành nơi này.  
Toàn Tăng (Theo New York Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
một giờ trước Sự kiện
Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, pa nô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ thuật Vatican dưới góc nhìn đồng tính